| Hotline: 0983.970.780

Điều tra vụ phá hoại dưa hấu ở Quảng Nam

Thứ Sáu 23/04/2021 , 15:48 (GMT+7)

Dưa hấu đang chuẩn bị cho thu hoạch thì bất ngờ bị kẻ gian phá hoại. Hơn 2 tháng chăm sóc bây giờ mất trắng mùa dưa khiến người dân vô cùng bức xúc.

Kẻ gian cắt hết các gốc dưa hấu của người dân ở xã Tam Lộc (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam). Ảnh: L.K.

Kẻ gian cắt hết các gốc dưa hấu của người dân ở xã Tam Lộc (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam). Ảnh: L.K.

Ngày 23/4, ông Phan Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tam Lộc (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) cho biết, chính quyền địa phương đã tiếp nhận thông tin trình báo của 3 hộ dân bị kẻ gian phá hoại dưa hấu vào sáng 23/4.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an xã Tam Lộc đã phối hợp với Công an huyện Phú Ninh đến hiện trường để kiểm tra, lấy thông tin xác minh để truy tìm thủ phạm. Qua xác định ban đầu, diện tích dưa hấu bị phá hoại khoảng 1.500m2. Đây là những ruộng dưa đang bắt đầu cho thu hoạch.

Diện tích dưa hấu bị phá hoại này là của các gia đình: Trương Văn Anh (35 tuổi), ông Trương Văn Thuận (65 tuổi), ông Bùi Bình (52 tuổi, cùng trú thôn Đại Đồng, xã Tam Lộc huyện Phú Ninh). Sau buổi tối hôm 22/4, đến sáng 23/4 nghe tin báo ruộng dưa hấu nhà mình bị chặt phá, mọi người chạy ra đồng kiểm tra thì vô cùng bức xúc khi chứng kiến sự việc.

Theo thống kê, có khoảng 3 sào dưa hấu của 2 hộ dân bị phá hoại. Ảnh: L.K.

Theo thống kê, có khoảng 3 sào dưa hấu của 2 hộ dân bị phá hoại. Ảnh: L.K.

Ông Trương Văn Thuận có gần 1 sào dưa (sào 500m2) bị phá hoại cho biết, cách đây 2 tháng, ông bỏ ra khoảng hơn 10 triệu đồng để đầu tư trồng 3 sào dưa. Theo dự kiến, chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là thu hoạch. Năm nay dưa đạt năng suất khoảng gần 2 tấn/sào. Với giá bán 5.000 đồng/kg thì mỗi sào như vậy cũng thu lãi gần 7 triệu đồng.

Bình thường, cứ vào buổi sáng ông Thuận đều ra ruộng dưa của nhà mình để tưới nước. Tuy nhiên, đến sáng ra đến nơi thì bàng hoàng phát hiện hơn 1 sào dưa bị kẻ gian phá hoại. Tại các luống dưa, nhiều gốc dưa bị cắt đứt, giẫm đạp, nát bét.

Những gốc dưa bị cắt bây giờ lá đã khô héo, chỉ còn những quả dưa nằm trơ trọi trên nền đất. Ảnh: L.K.

Những gốc dưa bị cắt bây giờ lá đã khô héo, chỉ còn những quả dưa nằm trơ trọi trên nền đất. Ảnh: L.K.

“Không những ruộng dưa của tôi bị phá hoại mà còn có hai người hàng xóm cũng bị vậy. Sau khi phát hiện tôi chạy về báo họ và trình báo lên công an xã để họ xuống điều tra”, ông Trương Văn Thuận nói.

Anh Trương Văn Anh cũng có hơn 1 sào đất trồng dưa bị phá hoại. Dưa bị cắt gốc cùng với thời tiết nắng nóng nên đã khô héo. Những trái dưa nằm trơ trọi trên nền đất. Diện tích dưa của anh và những người khác bị phá đều chưa đến thời gian thu hoạch nên bây giờ cũng không bán được. Đành chấp nhận cho bò ăn hoặc vứt bỏ.

Những diện tích dưa bị phá này còn 10 ngày nữa mới thu hoạch. Dưa chưa chín nên không thể bán được đành vứt bỏ hoặc cho bò ăn. Ảnh: L.K.

Những diện tích dưa bị phá này còn 10 ngày nữa mới thu hoạch. Dưa chưa chín nên không thể bán được đành vứt bỏ hoặc cho bò ăn. Ảnh: L.K.

“Hơn 2 tháng bỏ công chăm sóc chờ ngày thu hoạch để bán kiếm ít tiền trang trải cuộc sống bây giờ không còn lại gì cả. Tôi nhận định đây là hành động phá hoại có chủ đích vì kẻ xấu chỉ nhắm vào gia đình tôi và hai hộ hàng xóm gia đình. Chúng tôi từ trước nay vẫn sống hòa thuận với hàng xóm láng giềng, mọi người ai nấy đều thương nhau, đùm bọc, chia sẻ kinh nghiệm trồng dưa với nhau để cùng nhau phát triển kinh tế. Mong cơ quan chức năng sớm điều tra, tìm ra thủ phạm”, anh Trương Văn Anh bức xúc.

Ông Phan Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tam Lộc, cho hay, hiện nay cơ quan công an đã tiến hành điều tra bước đầu. Địa phương cũng đã trao đổi với bà con, nếu có thông tin gì liên quan đến vụ việc này thì cung cấp để cơ quan chức năng có tình tiết, chi tiết đầy đủ hơn trong quá trình điều tra.

"Việc nói kẻ xấu phá hoại thì chưa ghi nhận đánh giá được bởi phải điều tra xem những hộ dân này có xích mích với ai hay không. Đây không phải là lần đầu tiên trên địa bàn xã xảy ra vụ việc này, mà trước đó ở thôn khác cũng xảy ra vụ việc tương tự”, ông Phan Thanh Bình thông tin thêm.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm