| Hotline: 0983.970.780

Hàng trăm cây ăn quả bị đốt cháy, nông dân ‘khóc hết nước mắt’

Chủ Nhật 22/12/2019 , 11:52 (GMT+7)

Sau một đêm, hàng trăm cây ăn quả của gia đình bà Tuyết bị kẻ gian đốt cháy, ước tính thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng.  

Hàng trăm cây ăn quả trước ngày thu hoạc bị đốt cháy.

Ngày 22/12, đại diện Công an huyện Khoái Châu (Hưng Yên) cho biết, đơn vị đang điều tra, làm rõ vụ việc vườn cây ăn quả của một số hộ gia đình ở thôn Yên Lịch, xã Dân Tiến bỗng nhiên bị đốt cháy.

Theo phản ánh của bà Phạm Thị Tuyết (64 tuổi, trú tại thôn Yên Lịch, xã Dân Tiến), ngày 16/12 vừa qua, khi bà ra ruộng thăm 3 sào cây nhãn, bưởi, hồng xiêm chuẩn bị thu hoạch thì phát hiện toàn bộ đã bị đốt cháy.

“Vườn nhà tôi bị đốt trụi với 50 gốc nhãn và 70 gốc bưởi. Những cây này gia đình tôi trồng được 7 năm, chuẩn bị cho thu hoạch thì bị thế này. Tổng thiệt hại của gia đình tôi khoảng 200 triệu đồng”, bà Tuyết nói.

Ngồi nhìn những cây ăn quả do chính tay mình trồng và đang cho thu hoạch mỗi vụ lên tới hàng chục triệu đồng, nhưng nay trơ trụi, chết khô khiến nước mắt bà Tuyết cứ thế chảy ra.

"Tôi đau xót lắm, từ đó đến giờ cứ đêm về là không ngủ được, nước mắt lại trào ra, tiếc công mình làm, tiếc của... và bức xúc nữa".

Bà Tuyết đau xót khi hàng trăm cây của gia đình bị thiêu rụi.

Ngoài gia đình bà Tuyết, các hộ ông Dương Xuân Đỉnh và ông Dương Quý Phương có vườn cạnh gia đình bà Tuyết cũng bị cháy trụi, hàng trăm cây bưởi và hồng xiêm cũng bị phá hoại.

Theo ghi nhận của PV có khoảng 260 cây ăn trái các loại như bưởi, nhãn, hồng xiêm... (với diện tích khoảng 5 sào) của 3 hộ gia đình nói trên bị đốt cháy.

Các hộ dân có cây bị đốt cháy cho biết, họ không mâu thuẫn với ai. Diện tích các vườn cây, trang trại này cũng đã được quy hoạch chuyển đổi, không có tranh chấp gì. Thế nhưng, không hiểu sao lại có người cố ý phá hoại như vậy. Điều này đã gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho các hộ trồng cây khi Tết đã cận kề.

Gia đình ông Đỉnh, ông Phương có ruộng gần nhà bà Tuyết cũng bị đốt cháy.

Theo bà Tuyết, trước đó gia đình bà cũng từng xảy ra tình trạng bị kẻ xấu phá hoại vườn cây ăn quả (như chuối, hồng xiêm, đu đủ) nhưng chưa tìm ra được thủ phạm thì nay lại xảy ra những vụ việc này.

Lãnh đạo xã Dân Tiến (huyện Khoái Châu) cho biết, ngay sau khi được những hộ dân ở đây báo cáo, chính quyền cũng đã đến lập biên bản từng hộ dân, để biết được diện tích thiệt hại.

“Không loại trừ việc các vườn cây này bị kẻ gian phá hoại nên chúng tôi đã giao vụ việc lại cho cán bộ Công an xã, phối hợp với Công an huyện tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phụ hậu quả cho người dân”, lãnh đạo xã Dân Tiến thông tin.

Vườn cây chuẩn bị đến ngày thu hoạch thì bất ngờ "biến" thành than khiến người dân rất bức xúc.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, việc chặt, phá cây có thể thực hiện một cách công khai hoặc lén lút. Nhưng cho dù bất cứ nguyên nhân mâu thuẫn là gì, bất cứ hình thức chặt phá cây là công khai hay lén lút thì hành vi phá hoại cây cối của người khác đều là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Luật sư Diệp Năng Bình, cây cối, hoa màu cũng là tài sản theo quy định pháp luật. Pháp luật có những quy định, chế tài để bảo vệ quyền sở hữu tài sản đó. Tùy theo mức độ mà hành vi hủy hoại hoa màu có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự. Nếu tài sản bị hư hỏng có tổng giá trị tính ra tiền dưới 2 triệu đồng thì có thể bị xử phạt hành chính và bồi thường khoản tiền tương ứng với thiệt hại xảy ra.

Cụ thể, Điểm a Khoản 2 Điều 15 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP thì hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác sẽ bị phạt tiền từ từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Nếu tài sản bị hủy hoại, bị làm hư hỏng trị giá từ 2 triệu đồng trở lên thì người có hành vi cố ý hủy hoại hoặc làm hư hỏng tài sản của người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Tùy theo giá trị tài sản mà có thể bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm hoặc từ 10 năm đến 20 năm.

Ngoài ra, theo quy định của pháp luật hiện hành, người có hành vi phạm hành chính hoặc người phạm tội còn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi có đầy đủ các căn cứ được quy định tại Điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015 như sau: Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

“Hành vi phá hoại hoa màu không chỉ đơn giản là gây thiệt hại về vật chất mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống của người người dân, nhất là gây mất an ninh trật tự khu vực nông thôn. Do đó, các cơ quan chức năng không nên coi đây là chuyện nhỏ, phá hoại vặt mà bỏ qua, không xử lý đến nơi đến chốn sẽ gây ra các hậu quả nghiêm trọng cho xã hội”, luật sư Bình nói.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất