| Hotline: 0983.970.780

DN thâu tóm đất xây dựng sân golf: Chủ tịch quận Long Biên bị khởi kiện

Thứ Hai 25/07/2016 , 13:15 (GMT+7)

Ông Lưu Anh Mạnh (tổ 10, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, TP Hà Nội) đã có đơn gửi TAND quận Long Biên khởi kiện vụ án hành chính đối với các quyết định, hành vi cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật của Chủ tịch UBND quận Long Biên.

Liên quan đến vấn đề Cty CPĐT Long Biên thâu tóm đất nông nghiệp nhằm mục đích xây dựng dự án sân golf và dịch vụ Long Biên (NNVN đã có nhiều bài viết phản ánh về những khuất tất của dự án này), ông Lưu Anh Mạnh (tổ 10, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, TP Hà Nội) đã có đơn gửi TAND quận Long Biên khởi kiện vụ án hành chính đối với các quyết định, hành vi cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật của Chủ tịch UBND quận Long Biên.

Hai quyết định khó hiểu của UBND quận 

Theo đơn khởi kiện của ông Mạnh, nội dung khởi kiện của gia đình nông dân mất đất này tập trung vào Quyết định cưỡng chế thu hồi đất số 1367/QĐ-CTUBND ngày 12/3/2015 và hành vi cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật ngày 10/9/2015 của ông Chủ tịch UBND quận Long Biên.

Lý do khởi kiện là do gia đình ông Lưu Anh Mạnh, bà Nguyễn Thị Minh, ông Lưu Anh Dũng có 15.079m2 đất xây dựng trang trại, chăn nuôi và trồng cây lâu năm ở khu vực Đồng Vàng (phường Phúc Đồng), trong đó: 3.098m2 đất được giao theo Nghị định 64/CP, 7.344m2 đất giao khoán với UBND phường Phúc Đồng, 2.113m2 đất khai hoang, 3.275m3 đất bãi mía của gia đình... Diện tích và nguồn gốc sử dụng đất của riêng gia đình ông Mạnh, bà Minh và ông Dũng nằm trong phần diện tích thu hồi phục vụ dự án xây dựng sân golf. 

Tuy nhiên, trong khi gia đình ông Mạnh chưa nhận được tiền bồi thường hỗ trợ theo quy định thì ngày 12/3/2015, ông Chủ tịch UBND quận Long Biên ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất số 1367/QĐ-CT UBND để cưỡng chế thu hồi 3.098 m2 là đất giao theo Nghị định 64/CP để giao lại cho Cty CPĐT Long Biên xây dựng sân golf. Xin được nói thêm, phải đến tháng 6/2015 thì ông Chủ tịch UBND quận Long Biên mới giao cho gia đình quyết định cưỡng chế này.

Ngày 10/9/2015, Chủ tịch UBND quận Long Biên tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế nêu trên để thu hồi phần diện tích 3.098m2 đất. Cùng ngày, mặc dù chưa có văn bản thông báo quyết định cưỡng chế nhưng Chủ tịch UBND quận Long Biên đã chỉ đạo lực lượng cưỡng chế bảo vệ cho Cty CPĐT Long Biên thi công trên phần diện tích đã tổ chức cưỡng chế trước đó.

Ông Mạnh cho rằng, các quyết định và hành vi của UBND quận Long Biên nêu trên là trái pháp luật.

Thứ nhất, quyết định cưỡng chế thu hồi đất số 1367/QĐ-CT UBND trái luật ở chỗ, dự án sân golf dịch vụ Long Biên là dự án kinh doanh có vốn đầu tư tư nhân, không có vốn nhà nước cho nên thuộc vào trường hợp thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.

Chính vì vậy, việc ông Chủ tịch UBND quận Long Biên ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất và tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 3.098m2 đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/CP là trái pháp luật.

Thứ hai, đối với phần đất 7.344m2 đất ông Lưu Anh Mạnh nhận giao khoán, 2.113m2 đất khai hoang và 566,6m2 đất vườn mía của gia đình bà Nguyễn Thị Minh, ông Lưu Anh Dũng, UBND quận Long Biên chưa lên phương án bồi thường, chưa tổ chức bồi thường và không hề có bất cứ một văn bản nào thông báo về việc cưỡng chế thu hồi đất, nhưng ngày 10/9/2015 Chủ tịch UBND quận Long Biên đã chỉ đạo lực lượng cưỡng chế bảo vệ cho Cty CPĐT Long Biên thi công trên diện tích đất, sau đó có văn bản giao cho Cty CPĐT Long Biên là trái pháp luật.

Ông Mạnh cho rằng, những sai phạm trên đây của ông Chủ tịch UBND quận Long Biên đã xâm hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông.

Chính vì vậy, trong đơn chính thức khởi kiện vụ án hành chính, ông Mạnh đề nghị TAND quận Long Biên phân xử để tuyên hủy Quyết định cưỡng chế thu hồi đất số 1367/QĐ-CTUBND ngày 12/3/2015 của ông Chủ tịch UBND quận Long Biên.

Tuyên việc tổ chức thi hành quyết định này ngày 10/9/2015 là trái pháp luật. Tuyên hành vi bảo vệ và bàn giao 7.344m2 đất ông Mạnh nhận giao khoán, 2.113m2 đất khai hoang và 566,6m2 đất vườn mía của gia đình ông Mạnh, bà Minh, ông Dũng cho Cty CPĐT Long Biên thi công ngày 10/9/2015 của ông Chủ tịch UBND quận Long Biên là trái pháp luật.

Ông Mạnh cũng đề nghị TAND quận Long Biên phân xử, không công nhận toàn bộ kết quả cưỡng chế thu hồi đất và hành vi bảo vệ, bàn giao đất cho Cty CPĐT Long Biên thi công ngày 10/9/2015, đồng thời khôi phục quyền sử dụng đất cho gia đình, buộc Chủ tịch UBND quận Long Biên phải xin lỗi gia đình.

Nhiều khuất tất cần phải làm sáng tỏ

Trước đó, trong nhiều số báo, NNVN đã đăng tải các bài viết về những khuất tất trong thu hồi đất nông nghiệp của người dân để thực hiện dự án sân golf ở quận Long Biên. Sau khi báo phản ánh, UBND TP Hà Nội cũng đã nhiều lần yêu cầu UBND quận Long Biên làm rõ, tuy nhiên, trong các báo cáo trả lời UBND TP Hà Nội cũng như Báo NNVN, UBND quận Long Biên vẫn còn nhiều nội dung chưa được làm sáng tỏ.

15-10-14_nongdnlongbien2
Đất nông nghiệp của gia đình ông Mạnh bị thu hồi

 

"Hợp đồng thuê đất đấu thầu do tôi đứng tên, tài sản trên đất do tôi chủ sở hữu, công sức tôi bỏ ra, trực tiếp lao động mà có. Vậy thì cớ gì chủ đầu tư, những người thực hiện GPMB không làm việc với tôi mà lại đi thỏa thuận tạm ứng cho mẹ tôi, một người bị tâm thần phân liệt?”, ông Mạnh nói.

Cụ thể, UBND quận Long Biên đã khẳng định rằng, về việc hủy phương án bồi thường và tạm dừng chi trả tiền bồi thường hỗ trợ đối với hộ ông Lưu Anh Mạnh bao gồm những căn cứ sau: Thứ nhất là đơn khiếu nại ngày 4/8/2015 của ông Lưu Anh Mạnh về việc những sai sót trong diện tích và tài sản trên đất. Thứ hai là căn cứ vào văn bản số 558A/CV-LB ngày 4/8/2015 của Cty CPĐT Long Biên nêu quá trình thỏa thuận giữa gia đình bà Nguyễn Thị Minh và công ty.

Tuy nhiên, căn cứ vào tài liệu điều tra của PV NNVN, đến thời điểm hiện tại, ông Lưu Anh Mạnh vẫn chưa nhận được bất cứ đồng bồi thường hỗ trợ nào, mặc dù đã từng được lên phương án bồi thường cụ thể. Về vấn đề này, theo cách giải thích của UBND quận Long Biên, phía chủ đầu tư đã thỏa thuận với bà Nguyễn Thị Minh (mẹ ông Mạnh) với số tiền gần 7 tỷ đồng.

Ông Âu Duy Cường, Ban BT GPMB quận Long Biên cũng cho biết: Chúng tôi cũng chỉ nghe chủ đầu tư báo cáo lại là có đưa tiền cho bà Minh như thế thôi bởi vì nó không chính thức nên không nói được là căn cứ vào đâu cả.

Trước câu hỏi của PV NNVN về việc chủ đầu tư căn cứ vào đâu để thực hiện việc thỏa thuận bồi thường với những hộ nông dân mất đất? Ông Cường thừa nhận rằng, đáng ra, theo nguyên tắc, chủ đầu tư phải căn cứ vào phương án bồi thường của quận để chi trả tiền bồi thường hỗ trợ cho người dân.

Tiếp tục điều tra, NNVN được biết, UBND quận Long Biên từng lên phương án bồi thường cho gia đình ông Mạnh với số tiền gần 1,7 tỷ đồng, tuy nhiên sau đó chính cơ quan này lại ban hành các quyết định hủy bỏ sau khi đã cho tổ chức cưỡng chế, san bằng toàn bộ tài sản trên đất.

Chưa hết, cũng theo điều tra của NNVN, bà Nguyễn Thị Minh bị tâm thần phân liệt. Bà Minh sinh năm 1954, vốn là công nhân xí nghiệp xây dựng số 310 sau đó phải nghỉ vì mất sức lao động. Trong biên bản giám định khả năng lao động của bà Minh do Hội đồng giám định y khoa Gia Lâm thực hiện ghi rõ tình trạng sức khỏe, bệnh tật của bà Minh là tâm thần phân liệt.

Đến thời điểm hiện tại, bà Minh thỉnh thoảng bị ngẩn ngơ, không thực sự tỉnh táo. Không hiểu vì mục đích gì mà trong suốt quá trình thỏa thuận bồi thường, chủ đầu tư chỉ làm việc với mỗi bà Minh, còn ông Mạnh, ông Dũng cam đoan họ không hề hay biết?

Những khuất tất về việc UBND quận Long Biên căn cứ vào đâu để ban hành các quyết định cưỡng chế thu hồi đất của người dân rất cần được các cơ quan chức năng làm rõ để bảo đảm quyền lợi người dân.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.