Theo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), chỉ số Môi trường kinh doanh của EuroCham (Business Climate Index - BCI) đạt 73,9 điểm phần trăm trong Quý 1 năm 2021. Đây là số điểm cao nhất được ghi nhận kể từ quý 3 năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 tấn công hệ thống thương mại và đầu tư toàn cầu.
Kết quả khảo sát cho thấy sự lạc quan về môi trường kinh doanh tiếp tục được duy trì, tăng 47 điểm phần trăm trong 12 tháng qua.
Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ từ đầu năm 2021, và kết quả này cũng được phản ánh qua niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu. Khi được hỏi về triển vọng của môi trường kinh doanh của Việt Nam trong quý tới, 67% dự đoán là 'xuất sắc' hoặc 'tốt' - tăng 12% so với quý trước.
Bên cạnh đó, người tham gia khảo sát cũng lạc quan hơn về triển vọng kinh doanh của công ty họ. Hơn 2/3 (68%) dự đoán rằng đơn đặt hàng và doanh thu của họ sẽ duy trì hoặc tăng trong ba tháng tới, tăng 25% so với quý 4 năm 2020.
Các thành viên EuroCham cũng ghi nhận những chuyển biến tích cực từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Hơn 60% người tham gia khảo sát cho biết công ty họ được hưởng lợi từ khi Hiệp định đi vào triển khai. Tuy nhiên, lãnh đạo các doanh nghiệp cũng cho biết, thủ tục hành chính tiếp tục là rào cản lớn nhất.
Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết: “Kết quả Chỉ số Môi trường kinh doanh một lần nữa khẳng định rằng Việt Nam đang tiếp tục mở cửa nền kinh tế. Trong khi các quốc gia còn đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của Covid-19, Việt Nam có thể đảm bảo rằng các công ty ở đây có thể tiếp tục hoạt động bình thường mà không có nhiều gián đoạn. Điều này đang giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tiếp thêm niềm tin cho lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu.
Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các thành viên EuroCham đều tích cực về tương lai của chính công ty họ và lạc quan về triển vọng môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam. Chỉ số BCI hiện đã tăng trở lại mức trước khi có Covid-19, là bằng chứng cho thấy Việt Nam đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu song song là vừa chống dịch vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”.
BCI là thước đo thường xuyên được sử dụng bởi các thành viên EuroCham để nhận thức và đánh giá về môi trường kinh doanh. Mỗi quý, BCI theo dõi hiệu quả hoạt động của các công ty thành viên của EuroCham và góc nhìn của họ về triển vọng kinh tế ở Việt Nam. Điều tra thực địa và thu thập dữ liệu cho BCI do YouGov Việt Nam thực hiện.