| Hotline: 0983.970.780

Độc đáo cổng xanh làm từ hai cây duối

Thứ Tư 29/05/2019 , 08:47 (GMT+7)

Sau hơn 30 năm chăm sóc cắt tỉa, một gia đình đã biến 2 cây duối thành 1 chiếc cổng xanh độc đáo. Đó là cổng nhà anh Nguyễn Xuân Ngọc (31 tuổi) ở xóm 6, xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

09-08-27_2
Cổng nhà anh Nguyễn Xuân Ngọc.

Cổng được làm nên từ 2 cây duối cổ thụ, kết lại với nhau, cắt tỉa công phu. Cổng cao 5,5m, trông như một mái nhà hình hộp có chiều dài mặt đáy 7m, chiều ngang 2,5m, chiều cao 3m.

Các mặt xung quanh của cổng duối hình hộp là những hình thang đối xứng.

Bà Nguyễn Thị An (68 tuổi) - mẹ anh Ngọc cho biết, hai cây duối này có từ thời ông nội của anh Ngọc và đã được cắt tỉa gần 30 năm nay. Khi chồng bà mất, anh Ngọc, người con trai thứ hai đã kế tục công việc cắt tỉa cây của bố.

Với gia đình anh Ngọc, chiếc cổng duối độc đáo này, không chỉ là cảnh quan mà còn là vật chứng lưu giữ nhiều kỷ niệm của gia đình.

Hai gốc cây duối có kích thước không đều nhau, gốc cây lớn hơn có chu vi khoảng 1,2m, nhiều u bạnh và có lỗ xuyên qua thân cây.

Mặt dưới của cổng xanh là những tán duối mọc xen nhau xòe ra như những tay ô.

09-08-27_4
Cổng cao 5,5m, trông như một mái nhà hình hộp.

Để cắt tỉa chiếc cổng này, anh Ngọc đã mua sắm 1 chiếc thang dài 5m và 1 cây liềm chuyên dụng có cán dài. Theo anh Ngọc, đứng trên thang cầm kéo cắt rất khó, nên dùng liềm phát sảy dễ hơn. Trung bình mỗi tháng anh phải cắt tỉa cổng 1 lần, có tháng phải cắt tỉa 2 - 3 lần. Tổng diện tích mỗi lần cắt tỉa khoảng 70 m2.

“Cắt tỉa cây duối cũng không khó lắm, nhưng để làm được một cái cổng hình hộp đồ sộ như này đòi hỏi phải công phu và yêu cây, yêu cảnh. Thời gian gần đây có nhiều người đến hỏi mua, trả giá nhưng tôi chưa đồng ý bán”.

Thời gian qua, cổng duối nhà anh Ngọc đã trở thành điểm đến của nhiều người dân hiếu kỳ trong huyện, trong tỉnh. Ai đến xem cổng duối này đều không khỏi thán phục, thích thú. Với gia đình anh Ngọc, chiếc cổng duối độc đáo này không chỉ là cảnh quan mà còn là vật chứng lưu giữ nhiều kỷ niệm của gia đình.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm