| Hotline: 0983.970.780

Đổi bò giống bị chết đã cấp cho hộ nghèo, dân tộc thiểu số

Chủ Nhật 05/07/2020 , 15:30 (GMT+7)

Sở NN&PTNT Bình Phước vừa có công văn gửi Sở LĐ-TB&XH về xử lý tình trạng bò bị bệnh, chết trong chương trình cấp bò giống cho 1.000 hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số...

Theo đó, số bò giống do sở NN&PTNT cấp là 892 con, đến thời điểm kiểm tra thực tế có 56 con chết và 22 con bị bệnh (số bò chết và bệnh phải đổi trả là 67 con, chết không đổi trả là 11 con). Các địa phương có bò chết nhiều như: Bù Gia Mập 16 con, Phú Riềng 13 con, Bù Đăng 9 con, Hớn Quản 8 con…

Nguyên nhân, bò được cấp chưa thích nghi sự thay đổi về thời tiết, khí hậu tại địa phương. Việc chăm sóc bò của một số hộ còn hạn chế dẫn đến bệnh kéo dài, sức khỏe đàn bò giảm sút và là cơ hội để một số bệnh tiềm ẩn bộc phát như nấm da, viêm phổi, tụ huyết trùng... Một số con bò còn chết không rõ nguyên nhân.

Cần kiểm tra chặt chất lượng bò giống và hướng dẫn chăm sóc bài bản trước khi cấp bò giống cho người dân. Ảnh: Trần Trung.

Cần kiểm tra chặt chất lượng bò giống và hướng dẫn chăm sóc bài bản trước khi cấp bò giống cho người dân. Ảnh: Trần Trung.

Trước đó, Sở LĐ-TB&XH  Bình Phước kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT (đơn vị chủ đầu tư) phối hợp với các địa phương rà soát lại toàn bộ đàn bò được giao để kiểm tra, đánh giá chất lượng và kịp thời điều trị đối với số bò bị bệnh. Sau khi rà soát đánh giá, những con không thể phục hồi để sinh sản sẽ đổi trả cho các hộ. Đối với số bò đã chết thì thực hiện đổi bò cho các hộ. Với số bò bị bệnh, đề nghị Sở NN&PTNT phối hợp UBND các huyện khẩn trương rà soát, thống nhất xác định số lượng, tình trạng bệnh, trên cơ sở đó đổi bò giống khác cho các hộ dân, đồng thời thu hồi những con bị bệnh về chăm sóc, điều trị. 

Theo ông Trần Văn Lộc, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Phước, hiện Sở đã hoàn thành công tác đổi trả cho các hộ dân. Sở cũng đã đề nghị UBND các huyện chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, UBND các xã hướng dẫn các hộ được giao bò hoàn thành việc xây cất chuồng trại, cung cấp đầy đủ thức ăn, nước uống cho bò. Ngoài ra, thông tin ngay cho thú y hoặc chính quyền địa phương khi bò có dấu hiệu bị bệnh và phối hợp tốt với thú y trong điều trị.

Theo ông Lộc, nguồn bò giống được sở đấu thầu công khai, rộng rãi. Công ty TNHH Đại Thủy là đơn vị trúng thầu cung cấp nguồn bò giống cho địa phương. Công ty Đại Thủy chịu trách nhiệm đổi bò cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo có bò bị chết hoặc nhiễm bệnh.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Bình luận mới nhất