| Hotline: 0983.970.780

Đối thoại Chính sách thương mại và đầu tư nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

Thứ Ba 20/08/2024 , 21:01 (GMT+7)

Ngày 20/8, Bộ NN-PTNT phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và các đối tác Nhật Bản tổ chức hội nghị đối thoại Chính sách thương mại và đầu tư nông nghiệp.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu phát biểu tại buổi Đối thoại. Ảnh: TTXVN.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu phát biểu tại buổi Đối thoại. Ảnh: TTXVN.

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam; Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu; ông Kunieda Gen, Cục Xuất khẩu và Quan hệ quốc tế, Đại diện Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản cùng đông đảo các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản.

Hội nghị có 4 bài tham luận với những nội dung thiết thực, cụ thể về thực trạng, cơ hội, tiềm năng và chính sách khuyến khích về thương mại và đầu tư trong lĩnh vực giữa hai nước.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đánh giá thông qua các tham luận, có thể nhận thấy một số xu thế. Đó là cơ cấu nông nghiệp hai nước bổ trợ cho nhau, Việt Nam xuất khẩu những mặt hàng có thế mạnh về sử dụng đất nông nghiệp, các mặt hàng nông sản nhiệt đới, đồng thời nhập khẩu các yếu tố đầu vào của sản xuất nông nghiệp như máy nông nghiệp, phân bón... và các mặt hàng nông sản ôn đới có chất lượng cao của Nhật Bản.

Đối với đầu tư, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng tận dụng thế mạnh về công nghệ, vốn để đầu tư sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam để hình thành những chuỗi cung ứng cho thị trường Nhật Bản và xuất khẩu sang nước thứ 3.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng cho rằng mặc dù có tiềm năng về thương mại và đầu tư như vậy, nhưng sự tăng trưởng của thương mại và đầu tư chưa ổn định, tỷ trọng của thương mại nông sản giữa hai nước còn khiêm tốn trong tổng thương mại nông sản với thế giới; chưa tận dụng hết tiềm năng hợp tác thành các kết quả cụ thể.

Thứ trưởng cho biết thêm, trong năm 2023, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam và trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đạt 1,91 tỷ USD, chiếm 6,6%, tăng 5%.

Thứ trưởng cho rằng giai đoạn hiện nay chính là cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản năng động hơn nữa, phát huy hết khả năng của mình, tăng cường kết nối, giao thương để đón đầu và tận dụng các ưu thế sẵn có về lịch sử, địa lý, môi trường đầu tư, kinh doanh, sự hỗ trợ của Chính phủ hai nước để đẩy mạnh thương mại và đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp.

Thứ trưởng bày tỏ vui mừng được lắng nghe và trao đổi trực tiếp về những vấn đề và những mối quan tâm của các doanh nghiệp trong thương mại và đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam. Thứ trưởng cam kết trên cơ sở nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng của phía Nhật Bản, đoàn công tác sẽ tham mưu Bộ và Chính phủ xây dựng những cơ chế, chính sách để khuyến khích và hỗ trợ hơn nữa cho hoạt động thương mại và đầu tư nông nghiệp giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Xem thêm
Bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

0 giờ 50 phút ngày 17/9, cụ bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời tại Hà Nội, hưởng thọ 96 tuổi.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hàng nghìn đoàn viên Hải Dương xung kích khắc phục hậu quả bão lũ

Tỉnh đoàn Hải Dương xây dựng nhiều phương án, tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện xung kích phòng, chống và khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Bình luận mới nhất