| Hotline: 0983.970.780

Đồng bộ chính sách thuế Việt Nam theo thông lệ quốc tế

Thứ Năm 20/10/2022 , 18:52 (GMT+7)

Với kim chỉ nam là đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa, lấy người nộp thuế làm trung tâm để phục vụ, ngành thuế triển khai nhiều chính sách nhằm thích ứng với tình hình mới.

Tổng cục trưởng Thuế Cao Anh Tuấn nhận biểu tượng Hội nghị từ ông Datuk Dr Mohd Nizom Sairi - Tổng cục trưởng Cục thu nội địa Malaysia.

Tổng cục trưởng Thuế Cao Anh Tuấn nhận biểu tượng Hội nghị từ ông Datuk Dr Mohd Nizom Sairi - Tổng cục trưởng Cục thu nội địa Malaysia.

Tại Hội nghị cấp cao thường niên lần thứ 51 của SGATAR, Tổng cục trưởng Thuế Cao Anh Tuấn giới thiệu Chiến lược Cải cách hệ thống thuế Việt Nam đến năm 2030. Trong đó, ngành thuế tiếp tục đẩy nhanh quá trình hiện đại hoá, số hóa toàn diện, tinh gọn công tác quản lý thuế, thống nhất công tác quản lý thuế, phí và lệ phí theo hướng minh bạch, chuyên sâu.

"Đây là cơ sở để hoàn thiện, đồng bộ hệ thống chính sách thuế của Việt Nam với các tiêu chuẩn của hệ thống thuế theo thông lệ quốc tế, đồng thời đáp ứng yêu cầu về nguồn lực để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021 - 2030 của Việt Nam", ông Tuấn nói.

Trọng tâm của công tác quản lý thuế dựa trên nền tảng thuế điện tử gồm 3 trụ cột: Thể chế quản lý thuế đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, hội nhập; Nguồn nhân lực chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới; Công nghệ hiện đại, tích hợp, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế trong bối cảnh nền kinh tế số.

Với kim chỉ nam là đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa, lấy người nộp thuế làm trung tâm để phục vụ, ngành thuế Việt Nam đã triển khai những chính sách phù hợp, thích ứng linh hoạt với tình hình mới, nhằm vừa kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19 hai năm qua, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Một trong những thành tựu được lãnh đạo ngành thuế nhắc tại Hội nghị, là cung cấp dịch vụ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử đạt trên 99% đối với doanh nghiệp. Gần như các khâu trong quy trình quản lý thuế được số hóa, góp phần cắt giảm số thủ tục hành chính thuế từ 304 thủ tục (năm 2020) xuống còn 234 thủ tục năm 2022.

Đẩy mạnh số hóa là một cách để cải cách chính sách thuế.

Đẩy mạnh số hóa là một cách để cải cách chính sách thuế.

Hệ thống hóa đơn điện tử cũng được triển khai trên phạm vi toàn quốc. Đến nay, các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ đều được xuất hóa đơn theo phương thức điện tử, nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng, đẩy mạnh sự phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Đây cũng là xu hướng phát triển chung của thế giới, mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm chi phí, tài nguyên, nguồn lực và bảo vệ môi trường.

Từ tháng 3/2022, ngành thuế vận hành ứng dụng eTax Mobile, hỗ trợ người nộp thuế cá nhân việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế hoàn toàn trên môi trường điện tử, giúp tiết giảm chi phí đi lại. Đến nay số tiền giao dịch nộp vào ngân sách nhà nước qua ứng dụng này đã đạt trên 300 tỷ đồng.

Cùng thời điểm, cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài có thu nhập từ Việt Nam được đưa vào vận hành, giúp các nhà cung cấp có thể đăng ký, kê khai, nộp thuế vào ngân sách Việt Nam ở bất cứ đâu trên thế giới. Qua 6 tháng, hơn 50 triệu USD tiền thuế đã được nộp.

Một loạt nhà cung cấp lớn như Google, Meta (Facebook), TikTok, Netfix, Apple... đã đăng ký và khai, nộp thuế với thu nhập phát sinh từ Việt Nam.

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn khẳng định, với việc đồng bộ nhiều giải pháp, ngành thuế đủ sức tháo điểm nghẽn về cải cách chính sách thuế, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan thuế từ trung ương đến địa phương. Nhờ đó, số thu ngân sách của thuế Việt Nam được đảm bảo.

Cụ thể, số thu năm 2020 tăng 1,4% so với năm 2019; số thu năm 2021 tăng 3,6 % so với năm 2020. Sau 9 tháng năm 2022, khi dịch bệnh được kiểm soát, nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng, số thu ngân sách tăng đến 21,6% so với cùng kỳ năm 2021.

“Dù tình hình thế giới còn nhiều khó khăn, tôi tin tưởng chúng ta sẽ thích ứng an toàn, đẩy mạnh phục hồi, phát triển kinh tế. Hội nghị SGATAR 51 là một cơ hội tốt để các cán bộ thuế chia sẻ, học hỏi kiến thức, kinh nghiệm giữa các quốc gia để cùng giải quyết những thách thức về thuế trong thời gian tới”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Thành viên SGATAR bao gồm các cơ quan quản lý thuế của 18 nước/vùng lãnh thổ gồm: Australia, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Việt Nam, Macao, Mông Cổ, Papua New Guinea, Campuchia và Lào.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm