| Hotline: 0983.970.780

Đông Nam Bộ phải đẩy mạnh liên kết để phát triển xứng tầm

Thứ Hai 19/09/2016 , 07:01 (GMT+7)

Đó là ý kiến của các chuyên gia tại Diễn đàn Kinh tế Đông Nam Bộ 2016 với chủ đề “Hội nhập quốc tế: Tận dụng các cơ hội mới cho liên kết và tăng trưởng”, diễn ra tại TP.HCM ngày mới đây.

18-06-34_dien-dn-kinh-te-dong-nm-bo-
Tại diễn đàn, các chuyên gia cho rằng phải đẩy mạnh liên kết thì vùng Đông Nam Bộ mới phát triển xứng với tiềm năng, lợi thế

 

Theo ông Cao Đức Phát, Phó Trưởng ban Thường trực - Ban Kinh tế Trung ương, vùng kinh tế Đông Nam Bộ đóng vai trò là cửa ngõ kinh tế và là cầu nối giao thương của Việt Nam với thế giới.

Một số thành viên của vùng luôn là những tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước với mức tăng GDP, thu hút FDI, khả năng cải thiện môi trường kinh doanh thuộc nhóm tốt nhất nước như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương…

Đây là một trong những vùng kinh tế tạo động lực phát triển quan trọng hàng đầu của cả nước. Trong 6 tháng đầu năm 2016, vùng Đông Nam Bộ đã thu hút đầu tư nước ngoài lớn nhất cả nước, chiếm 51,6% số dự án cấp mới, 62,5% lượt dự án tăng vốn và 42,2% tổng vốn đầu tư trong cả nước.

Tuy nhiên, sự phát triển của Đông Nam Bộ chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của vùng, chất lượng tăng trưởng kinh tế chưa cao, thiếu bền vững; chất lượng nguồn nhân lực còn thấp so với yêu cầu phát triển, kết cấu hạ tầng chưa phát triển kịp với nhu cầu; sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương còn nhiều hạn chế. Mặc dù đã được quy hoạch thành vùng kinh tế trọng điểm, nhưng thiếu thể chế đặc thù, cũng như thiếu thể chế điều phối và liên kết kinh tế.

Ông Đặng Xuân Quang, Cục phó Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT) cho rằng, các địa phương cần có sự liên kết chặt chẽ để quy hoạch và phân bổ nguồn lực hợp lý trong một không gian rộng lớn hơn nhằm giảm chi phí sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh cho các DN.

Cùng với đó, phải tạo ra cơ chế đối thoại, phối hợp, đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, thúc đẩy giao thương nhằm tạo thuận lợi cho các hoạt động của DN. Để đạt được điều này, các địa phương vùng Đông Nam Bộ tập trung vào giải pháp chính như: Hoàn thiện quy hoạch chuyên ngành cho không gian phát triển kinh tế - xã hội, nhất là quy hoạch sử dụng đất để tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư; quan tâm làm tốt công tác quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch phát triển đô thị.

Ở góc độ DN, ông Nguyễn Băng Tâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM cho rằng, hiệp hội DN tại các tỉnh, thành phố đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược liên kết vùng, tuy nhiên, hiện nay, nhiều hiệp hội DN tại các tỉnh hoạt động chưa mạnh, thiếu sự liên kết.

Muốn tạo được sự liên kết vùng bền chặt, theo ông Tâm cần phải có một “nhạc trưởng” đứng ra chỉ đạo điều phối và liên kết kinh tế các tỉnh, thành phố theo một cơ chế liên kết đặc thù, đồng thời phát huy hơn nữa vai trò của các hiệp hội DN, đóng vai trò là những “nhạc công”.

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất