| Hotline: 0983.970.780

Đồng Tháp đặt mục tiêu thành tỉnh kiểu mẫu nông nghiệp sinh thái

Thứ Ba 19/03/2024 , 09:57 (GMT+7)

Mục tiêu là biến Đồng Tháp trở thành địa phương dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực nông nghiệp và trở thành trung tâm nông nghiệp, du lịch sinh thái của vùng ĐBSCL.

Trong quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ phấn đấu trở thành tỉnh tiêu biểu, đi đầu, kiểu mẫu trong xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông dân văn minh, nông thôn hiện đại. Đặc biệt Đồng Tháp sẽ trở thành tỉnh trung tâm giao lưu phát triển kinh tế giữa vùng ĐBSCL với các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong để giúp người dân có cuộc sống hạnh phúc. Báo Nông nghiệp Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Lê Quốc Phong, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, đầu năm 2024 Đồng Tháp long trọng tổ chức công bố quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Đồng Tháp, vậy ông có những đánh giá gì?

Việc quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm giúp cho tỉnh thể hiện một tư duy đổi mới, tầm nhìn mới phù hợp với định hướng phát triển đất nước, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030) của đất nước, các chiến lược quốc gia, các quy hoạch cấp quốc gia. Đồng thời còn quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI.

Đây là công cụ quan trọng để Đồng Tháp hoạch định hướng, điều hành và quản lý mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian trên địa bàn tỉnh trong thời kỳ tới. Từ đó bảo đảm tính kết nối đồng bộ, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, khắc phục các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực phát triển cân đối, hài hòa, hiệu quả và bền vững.

Ông Lê Quốc Phong, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Lê Quốc Phong, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Có thể nói quy hoạch tỉnh Đồng Tháp là kết quả của trí tuệ tập thể, tinh thần trách nhiệm, sự chủ động sáng tạo của các chuyên gia, đơn vị tư vấn, cộng đồng doanh nghiệp, cả hệ thống chính trị. Được xem có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Đồng Tháp, là bước thể chế hóa, khái quát hóa về tầm nhìn, quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển cho toàn tỉnh và từng ngành, lĩnh vực, địa phương trong tỉnh.

Đây cũng là cơ sở pháp lý quan trọng nhất để sắp xếp không gian, thu hút đầu tư, phân bổ nguồn lực, nhằm khai thác, phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh để hiện thực hóa mục tiêu đưa Đồng Tháp  vào nhóm các tỉnh phát triển khá của vùng ĐBSCL vào năm 2030.

Chúng tôi cũng ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, sáng tạo, tập trung sức lực, trí tuệ của cả hệ thống chính trị, các đơn vị tư vấn. Đặc biệt có những ý kiến đóng góp tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học, các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp và đông đảo người dân trong suốt quá trình lập quy hoạch tỉnh Đồng Tháp vì mục tiêu chung là xây dựng và phát triển tỉnh Đồng Tháp với tầm nhìn, mục tiêu cụ thể, rõ ràng.

Vậy ông có những định hướng chỉ đạo gì để giúp người dân và doanh nghiệp trong chiến lược đầu tư để phát triển đất Sen hồng trong thời gian tới?

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, để thực hiện tốt nội dung quy hoạch, đưa tầm nhìn, định hướng quy hoạch và khát vọng phát triển của tỉnh Đồng Tháp trở thành hiện thực, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh sẽ tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung của quy hoạch tỉnh tới các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, người dân, nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức, để đi đến hành động và đạt hiệu cao quả trong thực hiện quy hoạch. Ngay sau hội nghị công bố quy hoạch tỉnh, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các sở, ngành, các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao cần làm tốt công tác thông tin truyền thông, công khai nội dung quy hoạch.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái trao Quyết định Công bố quy hoạch và tặng hoa cho lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đồng Tháp dịp đầu năm. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái trao Quyết định Công bố quy hoạch và tặng hoa cho lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đồng Tháp dịp đầu năm. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Các cấp, các ngành, các địa phương cần phối hợp xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, hiệu quả. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của địa phương, đơn vị mình để tập trung chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh với các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, xác định rõ thời gian hoàn thành và phân công trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân, làm cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Thứ hai, Đồng Tháp sẽ khẩn trương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch chuyên ngành. Chủ động nghiên cứu, sửa đổi các cơ chế, chính sách. Xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách mới phát triển kinh tế - xã hội cho từng thời kỳ, tạo động lực mới cho sự phát triển của tỉnh.

Tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai 5 đột phá chiến lược giai đoạn 2023 - 2025 và những năm tiếp theo, rà soát, điều chỉnh mục tiêu, nội dung các đột phá chiến lược phù hợp với quy hoạch tỉnh vừa được phê duyệt. Bên cạnh đó, vừa bảo đảm hoàn thành vượt mức theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, vừa chuẩn bị các mục tiêu, giải pháp cho giai đoạn 2025 - 2030, nhiệm kỳ XII Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển. Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực then chốt, các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, có tính đột phá và sức lan tỏa lớn như các trục giao thông chính tại các đô thị, trục giao thông kết nối với các vùng kinh tế động lực, các dự án hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đầu tư để xây dựng, phát triển nguồn nhân lực đủ về số lượng và đạt yêu cầu về chất lượng, chú trọng hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao. Đẩy mạnh thu hút đầu tư các ngành công nghiệp, đô thị, thương mại - dịch vụ, du lịch, bảo vệ môi trường, các ngành kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn để nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên khoáng sản.

Tập trung phát triển hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu khoa học và công nghệ của tỉnh theo hướng hiện đại, đồng bộ. Tiếp tục hỗ trợ, kết nối các chương trình, dự án và doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hoạt động hiệu quả.

Thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu nông nghiệp với nhiều cách làm mới, đột phá, đưa kinh tế nông nghiệp giữ vai trò nền tảng, công nghiệp chế biến, dịch vụ làm động lực. Phấn đấu đưa Đồng Tháp trở thành tỉnh tiêu biểu, đi đầu, kiểu mẫu trong xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông dân văn minh, nông thôn hiện đại.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Tháp tặng hoa chúc mừng các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Tháp tặng hoa chúc mừng các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Thứ ba, để thực hiện hiệu quả quy hoạch, bên cạnh nội lực, sự nỗ lực, đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và toàn thể người dân Đồng Tháp, địa phương sẽ tranh thủ, tận dụng tối đa, hiệu quả mọi nguồn lực bên ngoài dành cho Đồng Tháp. Trong đó, chú trọng thúc đẩy các chương trình hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố trong vùng ĐBSCL, tham gia thực hiện có trách nhiệm, hiệu quả, đúng tiến độ các nhóm công việc có liên quan trong quy hoạch vùng, xem phát triển vùng vừa là trách nhiệm, vừa là cơ hội trong thực hiện quy hoạch tỉnh Đồng Tháp.

Duy trì, phát triển mới các hoạt động hợp tác với các cơ quan nghiên cứu, tư vấn, đào tạo lớn của khu vực và TP.HCM, phát huy tốt trong tham gia hiến kế, giới thiệu các giải pháp hiệu quả, đột phá để triển khai quy hoạch.

Để thực hiện quy hoạch tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đồng Tháp có những quyết tâm gì, thưa ông?

Đồng Tháp sẽ dành sự quyết tâm cao nhất, nỗ lực lớn nhất, đặt trách nhiệm và tình cảm trong từng quyết định, hành động, từ việc nhỏ nhất để nhanh chóng tạo ra nhiều giá trị mới hơn, giá trị cao hơn trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó giúp tỉnh phát triển nhanh hơn, người dân có cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc hơn.

Với tầm nhìn tỉnh Đồng Tháp trở thành tỉnh dẫn đầu cả nước trong một số lĩnh vực nông nghiệp, trung tâm nông nghiệp, du lịch sinh thái của vùng ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Với tầm nhìn tỉnh Đồng Tháp trở thành tỉnh dẫn đầu cả nước trong một số lĩnh vực nông nghiệp, trung tâm nông nghiệp, du lịch sinh thái của vùng ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Trong hành trình đó, tỉnh Đồng Tháp rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo nhiều hơn nữa từ Thủ tướng Chính phủ và sự quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành bạn để thực hiện thành công quy hoạch, góp phần xây dựng Đồng Tháp sớm trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá, trung tâm nông nghiệp, du lịch sinh thái, giao lưu phát triển kinh tế, điểm đến hạnh phúc và đáng sống của vùng ĐBSCL. 

Xin cảm ơn ông! 

(thực hiện)

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm