| Hotline: 0983.970.780

Dự án ASODIA giúp các hộ chăn nuôi bò sữa Mộc Châu

Thứ Tư 17/09/2008 , 12:00 (GMT+7)

Mục tiêu của dự án là nâng cao thu nhập và cải tiến chất lượng sữa.

Bò sữa Mộc Châu

Dự án ASODIA do một tổ chức phi Chính phủ thực hiện tại Mộc Châu (Sơn La) trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa vùng Midi-Pyrénées Pháp và tỉnh Sơn La. Mục tiêu của dự án là nâng cao thu nhập và cải tiến chất lượng sữa cho người chăn nuôi bò sữa và các hộ nông dân Mộc Châu.

Cụ thể, năm 2006 dự án đã giúp đỡ thành công HTX 19/5 (Mộc Châu) về đào tạo, trang bị công nghệ, thiết bị chế biến rượu từ quả mận hậu. Sản phẩm rượu mận Mộc Châu được đánh giá rất cao về hương vị và chất lượng, được bình chọn là Hàng VNCLC tại Hội chợ Nông nghiệp toàn quốc năm 2006.

 Trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa, Dự án nhận thấy nếu một hộ chăn nuôi từ 1- 5 con bò sữa thì thu nhập từ chăn nuôi bò sữa sẽ rất thấp. Chính vì vậy bắt đầu từ tháng 9/2008 dự án cho mỗi hộ chăn nuôi quy mô nhỏ từ 1 – 5 con vay vốn thông qua Cty CP Giống bò sữa Mộc Châu mua thêm từ 1- 2 con với số tiền tương ứng là 20 – 40 triệu đồng. Số tiền này được ân hạn 6 tháng nếu mua bò vắt sữa và 1 năm nếu mua bò tơ hoặc bê. Các hộ phải thanh toán dần trong 5 năm với lãi suất 0,5%/tháng. Các hộ trả nợ bằng cách trừ vào tiền bán sữa hàng tháng cho Cty CP Giống bò sữa Mộc Châu. Các hộ tham gia vay vốn phải cam kết tham gia các chương trình kỹ thuật như: Tham gia tập huấn, cải thiện và nâng cao chất lượng sữa, dự trữ thức ăn…

 Theo tính toán của dự án nếu một hộ vay tiền mua thêm 1 con bò với tổng số tiền vay khoảng 20 triệu thì mỗi ngày phải trả cả gốc và lãi tương đương với khoảng 2kg sữa theo giá ở thời điểm hiện tại. Vậy sau 5 năm họ sẽ có 1 con bò và ít nhất có thêm khoảng 2 con bê cái do con bò đó đẻ ra. Với cách làm này hy vọng sẽ nâng cao quy mô đàn và thu nhập cho người chăn nuôi nhỏ tại Mộc Châu trong một khoảng thời gian ngắn. Trong giai đoạn 1 đã có rất nhiều hộ đăng ký vay vốn và Dự án đã chọn ra được 30 hộ có đầy đủ điều kiện về kỹ thuật, nhân lực và niềm say mê trong chăn nuôi bò sữa vay vốn mua thêm 46 con bò cái sữa với tổng kinh phí là 920 triệu đồng.

Xem thêm
Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại Quảng Yên

QUẢNG NINH 12 con lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi đã được tiêu hủy, thị xã Quảng Yên đang khoanh vùng, dập dịch.

Xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật rộng đường

TÂY NINH Ngày 18/5, Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Tiền Giang tôn vinh nhiều trí thức tiêu biểu lĩnh vực khoa học và công nghệ

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu, kết thúc và trình ban hành quyết định công nhận 20 nhiệm vụ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 10 nhiệm vụ.