Dự toán dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang ban đầu có tổng mức đầu tư lên tới gần 3.000 tỷ đồng sau đó được điều chỉnh lên hơn 4 nghìn tỷ đồng và đang có dấu hiệu vi phạm Luật Đấu thầu, có thể làm thất thoát số tiền lớn ngân sách nhà nước tại gói thầu 60: Cung cấp và lắp đặt thiết bị phòng mổ - hồi sức cấp cứu cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang.
Cụ thể, mục 3, điều 7 của Luật Xây dựng quy định rõ về “Chủ đầu tư” như sau: “Căn cứ điều kiện cụ thể của dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, người quyết định đầu tư dự án giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực làm chủ đầu tư; trường hợp không có Ban quản lý dự án thì người quyết định đầu tư lựa chọn cơ quan, tổ chức có đủ điều kiện để làm chủ đầu tư”.
Giám đốc Sở Y tế ra quyết định giao Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Kiên Giang làm Bên mời thầu. |
Quy định của pháp luật là vậy nhưng gói thầu 60 lại được giao cho Sở Y tế tỉnh Kiên Giang làm chủ đầu tư sau đó, ngày 7/11/2018 ông Hà Văn Phúc - Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang ký quyết định thành lập Bên mời thầu là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Kiên Giang.
Sau khi được giao nhiệm vụ là Bên mời thầu, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Kiên Giang tiếp tục ký quyết định thành lập rồi điều chỉnh “Tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ dự thầu”.
Nhân sự của “Tổ chuyên gia” này lại 100% thuê nhân sự của Công ty Tư vấn Đầu tư Nam Sài Gòn (Cty tư nhân) mà không phải là nhân sự của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Kiên Giang (như Luật Đấu thầu quy định).
Việc Bên mời thầu là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Kiên Giang đã không “đáp ứng được nhân sự” và phải đi thuê nhân sự của Công ty Tư vấn Đầu tư Nam Sài Gòn là hoàn toàn trái luật.
Bên mời thầu lại giao cho một đơn vị khác lập Tổ chuyên gia. |
Nếu căn cứ vào Luật Đấu thầu thì chủ đầu tư dự án là Sở Y tế Kiên Giang phải loại Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Kiên Giang khỏi vị trí “Bên mời thầu” và phải tiến hành lựa chọn một tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp khác để làm bên mời thầu.
Cách thực hiện dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang thật lòng vòng, phức tạp và hoàn toàn không đúng với luật định khiến dư luận không khỏi đặt câu hỏi tại sao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Kiên Giang đáng nhẽ ra phải là “chủ đầu tư” thì nay lại là Sở Y tế Kiên Giang?
Vì sao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Kiên Giang không đủ điều kiện là “Bên mời thầu” thì nay vẫn là “bên mời thầu”?
Ngoài các khuất tất nêu trên thì gói thầu 60: Cung cấp và lắp đặt thiết bị phòng mổ - hồi sức cấp cứu cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang còn hàng loạt những nghi vấn tạo cơ hội trúng thầu cho “doanh nghiệp sân sau” cần phải làm rõ như: Hồ sơ mời thầu (HSMT) đã có dấu hiệu xây dựng hồ sơ thầu theo lối chỉ định chọn lựa thiết bị, giúp cho một số hãng cung cấp thiết bị không cần phải cạnh tranh chất lượng sản phẩm, hay chào giá cạnh tranh nguy cơ gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Ví như, trong HSMT cố tình lập cấu hình kỹ thuật định hướng đặc thù và chỉ định duy nhất một nhà sản xuất đáp ứng. Tất cả 86 danh mục thiết bị trong HSMT đều xây dựng thông số kỹ thuật chỉ một nhà sản xuất đáp ứng 100% các yêu cầu chi tiết và các giá trị tuyệt đối của HSMT…
Những dấu hiệu vi phạm trong đấu thầu còn chưa được làm rõ. Chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy là vậy nhưng chỉ vài ngày sau Bên mời thầu là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Kiên Giang tiến hành công tác “mở thầu”, tiếp đó ngày 11/11/2019 thì phát thư mời Liên danh nhà nhầu GT-GMHSCC đến “thương thảo hợp đồng”?