| Hotline: 0983.970.780

Dự án bệnh viện 3.000 tỷ ở Kiên Giang: Đừng để đấu thầu chỉ là trò diễn

Thứ Hai 16/09/2019 , 18:19 (GMT+7)

Nếu những nghi vấn thiếu minh bạch tại dự án ngàn tỷ không được làm rõ thì nguy cơ gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước là khó tránh khỏi.

Theo đơn tố cáo gửi tới Báo NNVN ngày 12/9, Công ty CP Trung tâm Bảo hành và dịch vụ kỹ thuật VINASERVICE (nhà thầu VINASERVICE), trong phần Hồ sơ mời thầu của gói thầu 60: Cung cấp và lắp đặt thiết bị phòng mổ - hồi sức cấp cứu cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang, đã có dấu hiệu xây dựng hồ sơ thầu theo lối chỉ định chọn lựa thiết bị, nguy cơ gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Đơn tố cáo việc đấu thấu không minh bạch tại dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang.

Lý do các doanh nghiệp dự thầu bức xúc, bởi họ cho rằng, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Kiên Giang đã phê duyệt cấu hình chỉ định cho từng loại thiết bị trong hồ sơ mời thầu, giúp cho một số hãng cung cấp thiết bị không cần phải cạnh tranh chất lượng sản phẩm, hay chào giá cạnh tranh. Như vậy nếu trúng thầu, có trong tay đầy đủ Giấy ủy quyền của hãng sản xuất, thì mặc định sẽ là đơn vị duy nhất đạt tiêu chí về kỹ thuật, sau đó là “một mình một chợ” về tiêu chí tài chính.

Trong đơn, nhà thầu VINASERVICE còn chỉ rõ tên một số thiết bị được chủ đầu tư “cài” để loại các nhà thầu khác như: Mục 1,2,3 trong Hồ sơ mời thầu đã chỉ định duy nhất hãng Steris/Pháp. Mục 9-50 đã chỉ định duy nhất cho hãng Aesulap. Mục 51,55 chỉ định duy nhất cho hãng Terumo... Có một điều rất lạ là hầu hết những cấu hình, thiết bị “độc nhất vô nhị” nêu trong hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư đã được cấp Giấy ủy quyền cho một nhà thầu duy nhất, hiện đã nộp hồ sơ tham gia dự thầu, đó là: Liên danh GMHSCC.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang đang trong quá trình xây dựng.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang được khởi công xây dựng vào tháng 4/2015, tổng mức đầu tư dự án là 2.929 tỉ đồng, với quy mô 1.020 giường. Đây là công trình dân dụng cấp 1, được xây dựng đầu tư mới về cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ hiện đại ngang tầm với bệnh viện khu vực cấp vùng.

Theo tìm hiểu của Báo NNVN, trước đó gói thầu số 59 “Cung cấp và lắp đặt thiết bị chẩn đoán hình ảnh” đã gây ra nhiều tranh cãi ngay từ khi bỏ thầu. Liên danh Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Khoáng sản -  Công ty Cổ phần Trang thiết bị và công trình y tế, với giá hơn 205 tỷ đồng. Đơn vị nhà thầu chính là doanh nghiệp chuyên về khoáng sản, vượt mặt hàng loạt những “ông lớn” hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực thiết bị y tế, dược là Công ty Cổ phần Nghiên cứu và phát triển công nghệ y tế Việt Nam, Công ty cổ phần XNK Y tế TP.HCM (YTECO), Công ty TNHH Công nghệ Phương Nam và liên danh Công ty Cổ phần Công nghệ và xây dựng Sông Hồng - Công ty Cổ phần Công nghệ quốc gia.

Tuy nhiên, dư luận đang quan tâm nhất hiện nay, nếu chủ đầu tư không chọn lựa cấu hình và thiết bị một cách cạnh tranh lành mạnh, thì việc đấu thầu sẽ “chỉ là trò diễn”. Nếu những nghi vấn thiếu minh bạch tại dự án ngàn tỷ này không được làm rõ thì nguy cơ gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước là khó tránh khỏi.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.