| Hotline: 0983.970.780

Dư thừa nguồn cung, Ấn Độ giảm một nửa thuế xuất khẩu gạo đồ

Chủ Nhật 29/09/2024 , 08:24 (GMT+7)

Ấn Độ hôm 27/9 đã giảm thuế xuất khẩu gạo đồ từ 20% xuống còn 10%, trong bối cảnh hàng tồn kho tăng cao và nông dân chuẩn bị thu hoạch trong những tuần tới.

Công nhân cân và đóng bao thóc tại chợ Sitapur, bang Uttar Pradesh, phía bắc Ấn Độ, hồi tháng 10/2023. Ảnh: Reuters.

Công nhân cân và đóng bao thóc tại chợ Sitapur, bang Uttar Pradesh, phía bắc Ấn Độ, hồi tháng 10/2023. Ảnh: Reuters.

Việc giảm thuế xuất khẩu sẽ làm cho giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ giảm xuống, giúp thúc đẩy xuất khẩu và buộc các nước cạnh tranh như Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Myanmar cũng phải giảm giá. Ấn Độ đã áp thuế 20% đối với xuất khẩu gạo đồ vào năm 2023 sau khi sản lượng gạo của nước này bị giảm mạnh do hạn hán.

Chính phủ cũng thông báo giảm thuế xuất khẩu đối với gạo lứt xuống còn 10%, thông báo cho biết. Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.

Thuế xuất khẩu gạo trắng đã được giảm xuống 0%, song chính phủ Ấn Độ không cho biết liệu các thương nhân tư nhân có được phép xuất khẩu hay không và liệu có bị hạn chế thương mại trong các giao dịch giữa chính phủ với chính phủ (G2G) hay không.

Đầu tháng này, chính phủ Ấn Độ đã dỡ bỏ mức giá sàn đối với xuất khẩu gạo basmati nhằm gỡ rối cho hàng nghìn nông dân đang phàn nàn về những rào cản trong việc tiếp cận với các thị trường nước ngoài béo bở như châu Âu, Trung Đông và Hoa Kỳ.

Dự trữ gạo tại Tổng Công ty Lương thực Ấn Độ ngày 1/9 ở mức 32,3 triệu tấn, cao hơn 38,6% so với năm 2023, cho phép chính phủ có nhiều dư địa để nới lỏng các hạn chế xuất khẩu gạo.

Với lượng mưa dồi dào trong năm nay, nông dân Ấn Độ đã trồng lúa trên 41,35 triệu ha, tăng từ 40,45 triệu ha năm 2023 và trung bình khoảng 40,1 triệu ha trong 5 năm trở lại đây.

Xem thêm
Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Aboitiz Foods khánh thành nhà máy thức ăn chăn nuôi trị giá 45 triệu USD

Long An Ngày 26/9, Tập đoàn Aboitiz Foods khánh thành nhà máy thức ăn chăn nuôi Gold Coin Feedmill Long An tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, có tổng mức đầu tư 45 triệu USD.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.

Bình luận mới nhất