| Hotline: 0983.970.780

Đưa người dân ra khỏi khu sạt lở kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau

Thứ Ba 02/07/2024 , 07:30 (GMT+7)

Bạc Liêu Tỉnh Bạc Liêu đã cử đoàn công tác đi khảo sát các điểm sạt lở nghiêm trọng trên tuyến kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau.

Theo đó, đoàn công tác đã khảo sát các hộ có nhà bị sạt lở xuống sông Bạc Liêu và một số hộ có nguy cơ sạt lở tại phường 5, TP Bạc Liêu. Theo báo cáo, vị trí sạt lở dài khoảng 800m, có 34 hộ bị sạt lở. Đến nay, đơn vị thi công phối hợp với UBND TP Bạc Liêu hỗ trợ mỗi hộ 5 triệu đồng.

Còn tại TX Giá Rai khu vực ven kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau có hơn 1.000 hộ nằm trong khu vực bảo lưu sông có nguy cơ sạt lở. Trong hai ngày 22 - 23/6, khu vực khóm 2, phường Hộ Phòng cũng xảy ra tình trạng sạt lở bờ sông, trong đó có 2 hộ dân bị ảnh hưởng nặng. UBND phường Hộ Phòng và TX Giá Rai vận động các hộ dân và đưa lực lượng xuống giúp bà con di dời tài sản đến nơi an toàn.

Ông Lưu Hoàng Ly (đứng giữa), Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu và ông Đỗ Minh Thắng (bìa phải), Chủ tịch UBND TX Giá Rai kiểm tra tình hình sạt lở trên địa bàn. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Lưu Hoàng Ly (đứng giữa), Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu và ông Đỗ Minh Thắng (bìa phải), Chủ tịch UBND TX Giá Rai kiểm tra tình hình sạt lở trên địa bàn. Ảnh: Trọng Linh.

Ngoài ra, có 89 hộ có hoàn cảnh khó khăn ở dọc kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau thuộc xã Tân Phong (TX Giá Rai) nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Hiện nay, UBND TX Giá Rai đã cắm biển cảnh báo khu vực nguy cơ sạt lở và tiếp tục vận động các hộ dân di dời đến nơi khác.

Ông Huỳnh Thanh Toàn, Trưởng phòng Kinh tế TX Giá Rai cho biết: Trước tình hình sạt lở ngày một gia tăng và xảy ra ở nhiều nơi, UBND TX Giá Rai chỉ đạo các xã, phường tuyên truyền, vận động các hộ dân tháo dỡ phần nhà bị ảnh hưởng và di dời đến nơi ở khác để tránh thiệt hại về người và tài sản.

Hiện TX Giá Rai đang rà soát các tuyến kênh, sông có nguy cơ sạt lở để cắm biển cảnh báo. UBND thị xã cũng đã xin chủ trương cấp trên xây dựng kè chống sạt lở bờ phía Nam kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu (đoạn từ cầu Giá Rai đến cầu Trần Văn Sớm) với chiều dài 115m, khái toán tổng mức đầu tư 14,7 tỷ đồng.

Ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND TX Giá Rai cho biết, địa phương đã kiến nghị với Sở NN-PTNT tỉnh, sau khi đã khảo sát thực tế đoạn từ cầu Giá Rai đến cầu Trần Văn Sớm sẽ cho ý kiến chỉ đạo. Hiện nay, địa phương khẩn trương xây dựng quy hoạch tổng thể những vùng bị ảnh hưởng thiên tai, sạt lở, khu vực nguy hiểm. Có dự án sắp xếp, di chuyển dân cư ra khỏi khu vực thiên tai nguy hiểm. Xây dựng hệ thống các trạm quan sát khí tượng, thủy văn hiện đại, đồng bộ để nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo các loại hình thiên tai nguy hiểm.

Biển cảnh báo khu vực sạt lở tại khóm 2, phường Hộ Phòng. Ảnh: Trọng Linh.

Biển cảnh báo khu vực sạt lở tại khóm 2, phường Hộ Phòng. Ảnh: Trọng Linh.

Đồng thời, rà soát, kịp thời sửa chữa, khắc phục sự cố các công trình bị hư hỏng do thiên tai gây ra. Đảm bảo nguồn kinh phí thỏa đáng, kịp thời cho các địa phương thường xuyên xảy ra sạt lở để chủ động thực hiện các dự án di chuyển dân cư ra khỏi vùng nguy hiểm.

Sau khi khảo sát các điểm sạt lở, ông Tạ Trung Dũng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bạc Liêu cho rằng: Các địa phương cần phải di dời người dân và tài sản ra khỏi khu vực sạt lở, nguy cơ sạt lở để đảm bảo tính mạng, tài sản. Nếu hộ nào không có nhà người thân, không thuê được nhà, thì di dời vào các điểm trường học tạm.

“Khu vực nào đã có dự án di dời người dân ra khỏi vùng ảnh hưởng thiên tai thì khẩn trương giải phóng mặt. Các hộ không không đảm bảo an toàn thì TP Bạc Liêu có phương án di dời”, ông Tạ Trung Dũng nhấn mạnh.

Xem thêm
Sắp xếp đơn vị hành chính ở Yên Bái: [Bài 1] Lắng nghe ý kiến người dân để đặt tên xã mới

Nhân dân các xã băn khoăn, tiếc nuối khi sáp nhập xã mà không còn giữ được tên xã cũ, nơi gia đình mình đã sinh sống qua nhiều thế hệ...

Công trình thủy lợi giúp giảm chiều sâu xâm nhập mặn

ĐBSCL Nhờ vận hành hiệu quả các công trình thủy lợi đã làm giảm chiều sâu xâm nhập mặn, giữ ổn định ranh mặn, bảo vệ tốt sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ

Quảng Bình Với sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, nhiều nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ đã được xây dựng và phát huy hiệu quả lớn.