| Hotline: 0983.970.780

Đưa nông sản sạch ra thị trường lớn

Thứ Ba 21/11/2023 , 15:23 (GMT+7)

Quảng Bình Huyện Bố Trạch đã có chính sách khuyến khích, hỗ trợ áp dụng quy trình quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc đối với các cơ sở sản xuất trên địa bàn

Huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình), là địa phương có những định hướng mang tính lâu dài trong việc hỗ trợ đưa hàng nông sản sạch ra thị trường trong nước và  vươn tầm xuất khẩu.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, để nâng cao chất lượng, bảo vệ thương hiệu hàng hóa, huyện đã có chính sách khuyến khích, hỗ trợ áp dụng quy trình quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc đối với các cơ sở sản xuất trên địa bàn.

Sản phẩm thực hiện truy xuất nguồn gốc của huyện Bố Trạch được giới thiệu để mở rộng thị trường. Ảnh: T.Phùng

Sản phẩm thực hiện truy xuất nguồn gốc của huyện Bố Trạch được giới thiệu để mở rộng thị trường. Ảnh: T.Phùng

“Qua đó, người tiêu dùng dễ dàng phân biệt hàng thật, hàng giả và yên tâm lựa chọn, sử dụng sản phẩm. Cùng với đó là làm tốt quy trình sản xuất hàng hoá, đảm bảo chất lượng để tiến tới xuất khẩu ra thị trường nước ngoài”- ông Nguyễn Ngọc Tuấn nói thêm.

Nếu như trong năm 2021, Bố Trạch có 1 cơ sở được tỉnh hỗ trợ cấp chứng nhận VietGAP (tiêu chuẩn/quy phạm quy định về thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam), thì đến nay toàn huyện đã có 23 cơ sở được cấp chứng nhận VietGAP.

Trong đó, có 17 cơ sở trồng trọt với diện tích được chứng nhận đạt 65ha và 6 cơ sở chăn nuôi với tổng quy mô được chứng nhận đạt 6.350 con lợn và 6.000 con gia cầm.

Trong năm, có 3 cơ sở được tỉnh hỗ trợ cấp chứng nhận VietGAP (cơ sở trồng cam của ông Dương Quốc Toàn ở xã Hòa Trạch, cơ sở trồng cam Bế Văn Mai ở thị trấn Nông trường Việt Trung và HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh).

Sản phẩm OCOP đều thực hiện truy xuất nguồn gốc nên chất lượng ngày càng cao. Ảnh: T.Phùng

Sản phẩm OCOP đều thực hiện truy xuất nguồn gốc nên chất lượng ngày càng cao. Ảnh: T.Phùng

Để nông sản sạch vững vàng ở thị trường trong nước và tiến xa hơn ra thị trường nước ngoài, Phòng NN-PTNT huyện Bố Trạch đã tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông nghiệp thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm nông sản.

Việc thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm nông nghiệp ngày càng được các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông nghiệp quan tâm, đặc biệt là các sản phẩm tham gia chương trình OCOP.

Theo ông Nguyễn Cẩm Long, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bố Trạch, năm 2021, toàn huyện có 9 cơ sở thực hiện đăng ký, thì đến nay đã có 31 cơ sở với 75 sản phẩm nông sản thực hiện truy xuất nguồn gốc.

 “Đặc biệt 100% sản phẩm tham gia chương trình OCOP đều thực hiện truy xuất nguồn gốc nên chất lượng sản phảm ngày càng đi lên", ông Long cho hay.

Với tiềm năng, thế mạnh vùng gò đồi, Bố Trạch là địa phương phát triển mạnh về trồng và chế biến dược liệu. Những sản phẩm của các doanh nghiệp, các hợp tác xã đều theo quy trình VietGAP, có truy xuất nguồn gốc nên được khách hàng quan tâm và liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Chúng tôi đến cơ sở sản xuất của HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh (tại xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch), của chị Ngô Thị Kim Liên, Phó Giám đốc HTX, ngành nghề kinh doanh chính của đơn vị là sản xuất và chế biến các loại nấm quý, chế biến các loại thảo dược…

“Đến nay, HTX chúng tôi có nhiều nhóm sản phẩm như các loại cao, trà túi lọc linh chi, cà gai leo… các loại nước nấm chay, mặn từ nấm tươi, nấm khô đều tốt cho sức khoẻ con người. Trung bình mỗi năm, doanh thu của HTX cũng đạt trên dưới 10 tỷ đồng”, chị Liên cho hay.

Sản phẩm của HTX Tuấn Linh thực hiện truy xuất nguồn gốc đã được giới thiệu tại nước ngoài. Ảnh: T.Phùng

Sản phẩm của HTX Tuấn Linh thực hiện truy xuất nguồn gốc đã được giới thiệu tại nước ngoài. Ảnh: T.Phùng

Cũng theo chị Liên, sau khi được hỗ trợ sản xuất theo quy trình VietGAP, thực hiện truy xuất nguồn gốc thì sản phẩm của HTX được vươn rộng ra thị trường. Các sản phẩm cao, trà túi lọc đã được chào hàng tại các nước Thái Lan, Nhật Bản.

“Với phương châm sản phẩm có truy xuất nguồn gốc thì chất lượng ngày càng cao hơn. Vì vậy, sản phẩm của chúng tôi đã được chấp nhận có mặt tại các chuỗi siêu thị của các thương hiệu lớn như Big C, Co.opmart”.

Hiện, HTX đã liên kết sản xuất với các nông hộ và 34 tổ hợp tác sản xuất để xây dựng vùng nguyên liệu canh tác hướng hữu cơ trồng nấm và cây dược liệu cung cấp nguyên liệu đầu vào cho HTX với diện tích khoảng 25 ha.

“Hướng tới, chúng tôi mở rộng liên kết thực hiện chuỗi sản xuất sạch và mở rộng diện tích  vùng nguyên liệu lên khoảng 50 ha”- chị Liên nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Cẩm Long cho hay, thời gian tới, huyện tiếp tục hỗ trợ truy xuất nguồn góc, an toàn thực phẩm cho nhiều mặt hàng nông sản như gạo, thịt lợn, chế biến thuỷ sản…để đẩy mạnh sức tiêu thụ.

“Đồng thời, qua đó nhằm  quảng bá thương hiệu sản phẩm, giúp nông sản lên sàn thương mại điện tử, xuất khẩu ra các nước trong khu vực”- ông Long chia sẻ thêm.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm