| Hotline: 0983.970.780

Đừng để 'doanh nghiệp phải đi xin, đi chạy'

Thứ Tư 31/05/2023 , 19:18 (GMT+7)

Đại biểu Trịnh Xuân An đề nghị bớt các khâu xin ý kiến, trao đổi lòng vòng giữa các cơ quan, bộ ngành, tránh khi giải quyết được doanh nghiệp 'đã gần đất xa trời'.

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) thảo luận về hỗ trợ các doanh nghiệp.

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) thảo luận về hỗ trợ các doanh nghiệp.

Trong phiên thảo luận tại hội trường chiều 31/5, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cho rằng cần có những giải pháp cấp bách, thậm chí vượt tiền lệ, để cứu nguy, hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông chỉ ra 4 nút thắt mà doanh nghiệp đang gặp phải hiện nay là thiếu hụt đơn hàng, tắc nghẽn dòng vốn, thể chế không đầy đủ, thủ tục hành chính bủa vây và những rủi ro pháp lý có thể gặp phải trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp cũng đang khát tín dụng nhưng không tiếp cận được vốn, nếu tiếp cận được cũng rất khó để giải ngân do điều kiện, thủ tục.

Đại biểu Đồng Nai đánh giá cao trách nhiệm của Chính phủ khi dùng cả mệnh lệnh hành chính để yêu cầu giảm lãi suất, dù vẫn cao. Tuy nhiên việc giảm lãi suất không quan trọng bằng việc giúp nguồn vốn đó đến đúng, trúng và trực tiếp với doanh nghiệp.

Cũng cần tiếp tục khơi thông các kênh dẫn vốn khác như trái phiếu và chứng khoán, đồng thời tiếp tục rà soát thể chế, đơn giản thủ tục hành chính một cách thực chất hơn, và đặc biệt cần thay đổi văn hóa "doanh nghiệp phải đi xin, đi chạy".

Chính quyền, nhà quản lý cần thể hiện thái độ "phụng sự doanh nghiệp", chủ động, thực tâm, thực lòng đến với doanh nghiệp để gỡ khó.

"Những việc gì cần làm để hệ thống doanh nghiệp phát triển nên làm ngay, quyết định ngay. Bớt các khâu xin ý kiến, trao đổi lòng vòng giữa các cơ quan, bộ ngành để tránh đến khi giải quyết được thì doanh nghiệp "đã gần đất xa trời"", ông Trịnh Xuân An kiến nghị.

Đối với những dự án pháp lý đầy đủ, làm đúng quy trình, đại biểu này cho rằng các địa phương cần ký đồng ý để triển khai ngay, tránh việc cứ rà soát mãi mà cả năm không ra đời được dự án nào.

Cùng với đó, trong bối cảnh khó khăn, cần bớt các nội dung kiểm tra, thanh tra làm khó doanh nghiệp để tránh tình trạng doanh nghiệp phải lao đao giải trình lên xuống.

Dẫn các ví dụ thời gian qua người dân, doanh nghiệp phải xếp hàng mua xăng, đăng kiểm, xin lý lịch tư pháp..., đại biểu tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh: "Trong quản lý, cần tăng cường vai trò, trách nhiệm phối hợp của các bộ ngành, làm rõ vai trò chủ trì, chủ động xử lý và hạn chế việc đẩy trách nhiệm lên cho cấp trên, người đứng đầu. Không phải nội dung gì cũng để Thủ tướng ra công điện đôn đốc hoặc Chính phủ ra nghị quyết gỡ khó".

Xem thêm
Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

8 con bò bị sét đánh chết sau trận mưa lớn

Quảng Bình Trận mưa lớn kèm sét đã đánh chết 8 con bò của gia đình ông Nguyễn Văn Tuyến ở thành phố Đồng Hới.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.