| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 14/03/2023 , 10:59 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 10:59 - 14/03/2023

Đường cao tốc sao mãi chậm thi công?

Để đường cao tốc không mãi chậm thi công, ngoài vai trò của VEC, thì cũng phải đề cao trách nhiệm của những đơn vị khác.

Đường cao tốc được xem như động lực quan trọng nhất để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trong kỷ nguyên hội nhập. Đường cao tốc Bắc Nam được triển khai với hy vọng giải quyết bài toán giao thông đang đè nặng lên tuyến quốc lộ 1A, đồng thời góp phần vận chuyển các mặt hàng nông sản phục vụ nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu. Thế nhưng, nhiều tuyến đường cao tốc vẫn ì ạch một cách đáng ngạc nhiên.

Ngày 13/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đi thị sát công trường bỏ hoang của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP. HCM. Khởi công từ năm 2014, với mục tiêu kết nối miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhưng dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến nay cũng chỉ mới hoàn thành 80% khối lượng công việc.

Ách tắc do đâu? Có phải do thiếu vốn không? Chắc chắn không, vì Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC đang có gửi trong ngân hàng số tiền 5.116 tỷ đồng từ nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trả nợ các khoản vay. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà bày tỏ: “Tôi thấy rất vô lý. Tiền nhàn rỗi của VEC thì đang gửi tiết kiệm, trong khi công trình quan trọng lại trì trệ nhiều năm. Tiền nào chẳng là tiền của Nhà nước”.

Sự vô lý mà Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu ra, cũng chính là bức xúc của cộng đồng thời gian vừa qua. Bởi lẽ, ngay trong giai đoạn căng thẳng chống dịch Covid-19 thì Nhà nước vẫn ưu tiên đầu tư công, mà chỉ có 76 km tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành suốt 9 năm chưa làm xong.  

Vào tháng 2/2023, Bộ Giao thông Vận tải phải gửi công văn trấn an người dân Long An rằng ngành này đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công trở lại trong quý 1/2023, để các gói phần trên địa phận tỉnh Long An được hoàn thành trong quý 1/2024. Liệu cam kết ấy có thành hiện thực không, khi tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành trong kế hoạch thì 4 năm sẽ thông xe mà kéo dài thêm 5 năm nữa đến tận hôm nay vẫn dở dang?

Cần nhắc lại, tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được xác định là một đoạn của cao tốc Bắc Nam. Tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ rút ngắn khoảng cách giữa miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, mà xe cộ không phải chậm chạp đi xuyên qua các cung đường đang quá tải của TP. HCM.

Từ chuyến thị sát của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ có chuyển biến tích cực chăng? Đành rằng, dự án đầu tư công thì dễ vướng mắc các thủ tục, nhưng nếu có quyết tâm thì sẽ có cách tháo gỡ hữu hiệu. Để đường cao tốc không mãi chậm thi công, ngoài vai trò của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC, thì cũng phải đề cao trách nhiệm của những đơn vị khác như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp...