| Hotline: 0983.970.780

Đường cát nhập lậu 'đè bẹp' đường nội

Thứ Tư 27/04/2016 , 16:01 (GMT+7)

Gần đây, đường cát Thái Lan ồ ạt nhập lậu qua đường biên giới tỉnh Long An, Tây Ninh, Bình Phước đổ về TP.HCM ngày càng nhiều, lý do chính là đường Thái Lan rẻ hơn đường trong nước 3.500-4.000 đồng/kg.

Ngày 26/4, Chi cục Quản lý Thị trường TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Phòng CSĐT Tội phạm về kinh tế và chức vụ, CA TP.HCM kiểm tra Chi nhánh Cty TNHH MTV Bãi Đỗ (631 Quốc lộ 1A, P.An Lạc, Q.Bình Tân) đã bắt quả tang xe container BKS 51C-16697 đang bốc khoảng 30 tấn đường cát Thái Lan xuống xe tải nhỏ với trị giá hơn 400 triệu đồng.

Tài xế là ông Lê Ngọc Thạch đã không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của lô hàng, đồng thời cho biết thực hiện lệnh nhận hàng và giao hàng qua ĐT nên không biết chủ hàng đích thực là ai?

Theo ông Đinh Minh Tân, Đội trưởng đội QLTT 2A (Chi cục QLTT TP.HCM) toàn bộ số đường cát nhập lậu được đóng bao 50 kg, là sản phẩm Thái Lan do doanh nghiệp TRR Sugar Group SX, thuộc dòng đường tinh luyện RS có giá bán là 530 ngàn đồng/bao, trong khi đường RS trong nước bình quân khoảng 700 ngàn đồng/bao, tức 3.500-4.000 đồng/kg.

“Đoàn kiểm tra chúng tôi sau nhiều ngày trinh sát địa bàn, đeo bám xe container nói trên từ một điểm tập kết ở huyện Bù Đốp cách cửa khẩu Hoa Lư, tỉnh Bình Phước hơn 10 km cho đến khi xe về tới TP.HCM đang tổ chức chẻ nhỏ hàng đưa đi tiêu thụ thì ập vào kiểm tra”, ông Tân kể.

Theo dự báo của ông Nguyễn Văn Bách (Phó Chi cục QLTT TP.HCM), từ nay đến cuối năm, đường lậu sẽ vào nhiều do nhu cầu tăng cao, trong khi giá đường trong nước lại đang cao hơn các nước lân cận.

“Tuy nhiên khi xử lý tang vật, nếu kiểm nghiệm đạt yêu cầu nên chuyển giao đường nhập lậu cho cơ quan chức năng bán đấu giá để tránh lãng phí, và chỉ khi đường không bảo đảm chất lượng mới đem đi tiêu hủy”, ông Bách đề xuất.

Cũng theo ông Bách, hiện nay các địa bàn Hóc Môn, Củ Chi, quận 12, Bình Chánh đã trở thành tuyến vận chuyển đường lậu.

Trước đó, QLTT huyện Củ Chi cũng phát hiện xe tải chở 1,6 tấn đường cát nhập lậu còn nguyên bao bì của nhà sản xuất ở nước ngoài. Các nhãn hiệu đường bị thu giữ bao gồm không chỉ của Thái Lan như Thai Sugar Mill, Premium Refined Cane Sugar, Kaset Thai International Sugar, Cristalla của Thái Lan mà còn đường sản xuất từ Campuchia như Phnom Penh Sugar.

Ông Nguyễn Hải (Tổng Thư ký Hiệp hội Mía đường VN) cho biết, từ đầu năm đến nay, sau khi trùm buôn lậu Vi Ngươn Thạnh (thường gọi Tỷ đường) ở An Giang bị bắt, đường cát buôn lậu qua tỉnh này giảm hẳn. Từ đó, mặt hàng nhập lậu này chuyển hướng sang Long An, Tây Ninh và Bình Phước rồi về TP.HCM.

“Trước đây, đường lậu về đến TP.HCM phần lớn được chẻ nhỏ, sau đó thay đổi bao bì trong nước, nhưng gần đây táo tợn hơn là bao bì vẫn giữ nguyên tên DN nước ngoài”, ông Hải nói.

Theo tìm hiểu chúng tôi, tình hình buôn lậu mặt hàng đường cát từ Thái Lan, Campuchia về TP.HCM trong thời gian qua diễn biến rất phức tạp do chênh lệch giá cao, lên đến 3.500-4.000 đồng/kg. Trong khi đó, do đường là mặt hàng nhạy cảm nên các quốc gia đều có chính sách bảo hộ riêng. Tại Việt Nam, hiện nay thuế nhập khẩu đường cát trong hạn ngạch từ Thái Lan chỉ 5%, nhưng nhập khẩu ngoài hạn ngạch là hơn 80% tùy loại.

15-31-55_h1
Đường nhập lậu vận chuyển trên xe tải nhỏ

Một đại diện của Cty Bánh kẹo Phạm Nguyên (P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân) thừa nhận đường nhập lậu giá rẻ nhưng không thể đưa vào sử dụng, bởi nó không có nguồn gốc rõ ràng nên không thể kiểm soát chất lượng.

Giá đường nội đang cao trong khi muốn nhập khẩu mặt hàng này phải xin hạn ngạch rất khó khăn. Nhu cầu sử dụng đường của Cty khoảng hơn 30 ngàn tấn/năm, nhưng năm ngoái chỉ xin được 300 tấn, còn năm 2014 xin hạn ngạch nhập được 500 tấn.

“Công bằng mà nói, đường Thái Lan nhập khẩu hạn ngạch có chất lượng tốt, giá cả lại thấp hơn đường trong nước 10-20%, tính luôn thuế nhập khẩu và chi phí kiểm nghiệm chất lượng. Trong khi đó, nhà nước lại rất hạn chế nhập khẩu đường làm ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của DN Việt Nam trên thị trường”, vị này nói.

Nhằm hạn chế tình trạng buôn lậu đường, bảo vệ SX trong nước, Hiệp hội Mía đường từng đề xuất chỉ bán đấu giá tang vật cho nhà máy đường để tái chế trước khi bán ra thị trường, tránh việc dùng hóa đơn phát mãi để hợp thức hóa đường nhập lậu. Giải pháp này còn giúp cho việc nhận diện đường nhập lậu từ Thái Lan dễ dàng, bởi đường Thái Lan và Việt Nam khác nhau về tiêu chuẩn và chất lượng.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm