| Hotline: 0983.970.780

Gà chọi 1 tháng tuổi đi phân trắng, sốt, ủ rũ, khô chân

Thứ Tư 11/01/2017 , 09:12 (GMT+7)

Gà của có thể mắc một trong 2 bệnh sau: Bệnh Niu-cat-xơn. Hiện không có thuốc đặc hiệu điều trị được bệnh Niu-cat-xơn. Khi gà mắc bệnh, có thể tiêm vacxin cho cả đàn gà.

Hỏi: Gà chọi 1 tháng tuổi đi phân trắng, sốt, ủ rũ, khô chân. Xin hỏi gà mắc bệnh gì và biện pháp khắc phục?

Trả lời: Gà của có thể mắc một trong 2 bệnh sau: Bệnh Niu-cat-xơn. Hiện không có thuốc đặc hiệu điều trị được bệnh Niu-cat-xơn. Khi gà mắc bệnh, có thể tiêm vacxin cho cả đàn gà.

Dùng thuốc bồi dưỡng tăng cường sức đề kháng như vitamin tổng hợp, chất điện giải...

Phòng bệnh: Sử dụng vacxin phòng bệnh cho gà theo lịch như sau: Nhỏ vacxin Lasota lần 1 khi gà 5 - 7 ngày tuổi; lần 2 khi gà 18 - 20 ngày tuổi; tiêm vacxin Niu-cat-xơn lần 1 khi gà 38 - 40 ngày tuổi. Nếu nuôi gà sinh sản sẽ tiêm nhắc lại vacxin Niu-cat-xơn lần 2 khi gà 120 -130 ngày tuổi.

Bệnh do E.coli, salmonella: Điều trị bệnh có thể dùng một trong các thuốc sau (trộn thức ăn hoặc nước uống): Ampicol, Gentadox, Gentacostrim, Doxygen; hoặc tiêm Gentamicin, Lincospecto liều lượng theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Kết hợp bổ sung vitamin, khi hết liệu trình kháng sinh, bổ sung men tiêu hoá để tăng vi sinh vật có lợi đường ruột, tăng khả năng tiêu hoá thức ăn; tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng và vệ sinh sát trùng chuồng nuôi và khu vực chăn nuôi.

- Phòng bệnh: Vệ sinh chuồng trại, phun sát trùng trong, ngoài chuồng nuôi theo định kỳ; Đảm bảo vệ sinh thức ăn và nước uống; Tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng, bổ sung các vitamin.


Hỏi: Gà chọi 5 tháng bị khuỵu chân, không đi lại dược, đã dùng Antico, đường gluco và Teka nhưng không hiệu quả. Xin hỏi cách khắc phục?

Trả lời: Chưa đủ căn cứ để chẩn đoán bệnh chính xác. Trước hết, bổ sung vitamin; khoáng chất, bổ sung men tiêu hoá để tăng vi sinh vật có lợi đường ruột, tăng khả năng tiêu hoá thức ăn; tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng và vệ sinh sát trùng chuồng nuôi và khu vực chăn nuôi.

Phòng bệnh: Vệ sinh chuồng trại, phun sát trùng trong, ngoài chuồng nuôi theo định kỳ. Đảm bảo vệ sinh thức ăn và nước uống. Tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng, bổ sung các vitamin.


Hỏi: Xin cho biết những kỹ thuật tác động để có một vụ lúa xuân hiệu quả?

Trả lời: Để có được một vụ lúa xuân thắng lợi, bà con nông dân cần áp dụng đầy đủ hệ thống kỹ thuật liên hoàn trong thâm canh.

- Chọn giống lúa phù hợp: Nên ưu tiên sử dụng các giống lúa cải tiến (giống mới) cho năng suất cao, kháng bệnh tốt song phải thích nghi với khí hậu, đất đai trong vùng.

- Gieo cấy ở thời vụ thích hợp để đảm bảo cây lúa sinh trưởng và phát triển thuận lợi sẽ phát huy được tối đa các đặc tính của giống (tiềm năng).

- Tạo cây mạ khỏe, có sức sống cao: “Tốt giống, tốt má, tốt mạ, tốt lúa”, cây mạ được chăm sóc chu đáo sẽ có sức sống, sức chịu đựng tốt hơn sau cấy. Sinh trưởng phát triển cũng nhanh hơn. Đảm bảo cho năng suất sau này.

- Làm đất kỹ, bón phân đầy đủ và cân đối: Đây là công việc rất quan trọng đặc biệt trong vụ lúa xuân khi thời tiết đầu vụ không ưu tiên (rét). Đất làm kỹ, cày sâu, bón phân đầy đủ và kịp thời thì bộ rễ lúa mới phát triển rộng dài, hút đủ dinh dưỡng nuôi cây.

- Áp dụng tưới nước theo phương thức “nông - lộ - phơi” sẽ đảm bảo cho ruộng lúa đẻ nhánh khỏe, rễ lúa ăn sâu, thân lá cứng chắc, hạn chế sâu bệnh hại và không lãng phí nước tưới.

- Tạo cho ruộng lúa có cấu trúc quần thể hợp lý: Để có được điều này đòi hỏi nông dân phải bố trí mật độ, số dảnh, khóm phù hợp với từng giống, từng chân đất khác nhau sao cho phù hợp để đảm bảo ruộng lúa có số bông tối ưu, bông lúa, hạt lúa cũng đạt được theo yêu cầu vốn có của giống.

- Quản lý sâu bệnh hại theo hướng IPM: Thực hiện tốt công việc này sẽ giảm chi phí đầu tư cho vấn đề BVTV trên cây lúa. Đồng nghĩa rằng sẽ tăng lợi nhuận.

- Luân canh cây trồng hợp lý: Lúa cần được luân canh với cây trồng cạn để đảm bảo hạn chế sâu bệnh hại, giữ gìn độ phì nhiêu của đất, hạn chế được đầu tư phân bón...

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm