| Hotline: 0983.970.780

Gần 5.000 người chết cóng ở Anh do giá năng lượng tăng cao

Thứ Ba 23/01/2024 , 12:37 (GMT+7)

Theo báo cáo mới nhất từ Liên minh Chấm dứt Sự thiếu thốn Nhiên liệu, 4.950 người chết cóng ở Anh trong năm 2023 do chi phí năng lượng tăng cao.

Người biểu tình ở Anh kêu gọi chính phủ có biện pháp giúp họ vượt qua mùa đông giá rét. Ảnh: CNN.

Người biểu tình ở Anh kêu gọi chính phủ có biện pháp giúp họ vượt qua mùa đông giá rét. Ảnh: CNN.

Con số này tăng 53% so với năm 2022 và hơn gấp đôi con so với năm 2019. Liên minh Chấm dứt Sự thiếu thốn Nhiên liệu cảnh báo số người chết cóng ở Anh có thể tăng trong thời gian tới nếu chính phủ nước này không có hành động cụ thể.

Thiếu nguồn cung nhà ở và chi phí năng lượng tăng cao là hai nguyên nhân dẫn đến những cái chết không đáng có vào mùa đông ở Anh. Số liệu của Liên minh Chấm dứt Sự thiếu thốn Nhiên liệu cũng nhận được sự ủng hộ của các tổ chức nhân đạo khác.

Trong khi đó, một nghiên cứu của chiến dịch “Sưởi ấm Mùa đông” lưu ý rằng số ca tử vong trong mùa đông vừa qua tăng mạnh khi nhiệt độ ở Anh giảm xuống -4 độ C.

Theo Simon Francis, điều phối viên của Liên minh Chấm dứt Sự thiếu thốn Nhiên liệu, có tới 8,3 triệu người trưởng thành ở Anh đang sống trong những ngôi nhà cách nhiệt kém, lạnh lẽo, ẩm ướt và khi nhiệt độ giảm xuống điều kiện sống kém của họ sẽ chuyển sang mức nguy hiểm.

"Trong khi các hộ gia đình đang gặp khó khăn, các bộ trưởng ngồi im và phó thác vấn đề sinh tử cho người dân. Thay vì giảm chi phí năng lượng, chính phủ Anh lại ủng hộ các công ty năng lượng thu trước hóa đơn điện, khí đốt cũng như loại bỏ ngân sách hỗ trợ năng lượng cho người nghèo", ông Francis nói với Euronews.

Đại diện của Liên minh Chấm dứt Sự thiếu thốn Nhiên liệu, hóa đơn năng lượng trung bình ở Anh đã cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch Covid-19, điều này cho thấy các mối đe dọa về sức khỏe đối với người dân Anh vẫn chưa được giải quyết.

Liên minh này chỉ trích chính phủ Anh vì thiếu các hành động "có ý nghĩa" để trợ giúp các hộ gia đình đang vật lộn với mức giá năng lượng tăng cao. Liên minh cũng cáo buộc chính phủ Anh từ chối thiết lập chương trình "hỗ trợ trả nợ" cho những người đang nợ hóa đơn năng lượng và không thực hiện chính sách hỗ trợ thuế nhằm giảm chi phí năng lượng cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương.

"Chúng tôi rất quan ngại về sự thờ ơ của chính phủ đối với phúc lợi của người cao tuổi trong thời điểm nhiệt độ đang giảm xuống dưới mức đóng băng", Jan Shortt, Tổng thư ký Hội Người hưu trí Quốc gia, cho biết.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm