| Hotline: 0983.970.780

Gạo MS tím than hút hàng

Thứ Sáu 01/07/2022 , 15:45 (GMT+7)

Gạo MS tím than của công ty TNHH Lương thực MS2019 VN (Tam Bình, Vĩnh Long) đang được người tiêu dùng ưa thích, rất hút hàng.

Gạo MS tím than hút hàng

Được biết từ năm 2019, hai giống lúa MS tím than và trắng sữa đã được đăng ký khảo nghiệm tại Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống sản phẩm cây trồng Nam bộ trực thuộc Cục Trồng trọt. Những ngày này, chị Võ Thị Ngọc - Giám đốc doanh nghiệp đang tất bật hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Gạo MS tím than được sản xuất theo quy trình hữu cơ sinh học đang hút hàng. Ảnh: Kiều Nhi.

Gạo MS tím than được sản xuất theo quy trình hữu cơ sinh học đang hút hàng. Ảnh: Kiều Nhi.

Theo kết quả phân tích của Chi nhánh Cần Thơ - Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM trực thuộc Sở KH-CN TP.HCM, gạo MS tím than có hàm lượng Amyloza (2,2%) thấp so với nhiều loại gạo khác. Bên cạnh đó, gạo chứa vitamin như B1 (4,62mg/kg) và các loại khoáng chất như: can xi 134,4mg/kg), sắt (11,9mg/kg), Omega 3 (48,2mg/100g), Omega 6 (1.245mg/100g), Omega 9 (1.298mg/100g).

Đặc biệt, kết quả phân tích còn cho thấy: Trong hạt gạo MS 2019 tím than có thành phần chất Anthocyanine (395mg/kg). Trong y học, Anthocyanine có tác dụng ngăn ngừa oxy hoá, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tim mạch, tăng cường thị lực; chất béo thô (3,75%); không phát hiện chất 2,4-D.

Chị Võ Thị Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Lương thực MS2019 VN cho biết: Gạo sạch MS 2019 tím than của công ty đang được các thương lái tìm đặt hàng với giá 32.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng so với giá bán ổn định trước đây. Gạo được sản xuất hoàn toàn theo hướng hữu cơ sinh học. Bên cạnh đó, loại gạo Song Ngọc cũng do công ty chị sở hữu cũng đang rất hút hàng.

Giống lúa MS tím than thích nghi nhiều vùng miền

Lúa MS2019 tím than, năng suất rất ổn định, bình quân qua các vụ đạt từ 7 tấn/ha trở lên. Cụ thể, vụ đông xuân 2021-2022, lúa đạt suất 8,5 tấn/ha. Đặc điểm nổi trội của giống lúa này là kháng được bệnh đạo ôn và cháy bìa lá. Đây là một đặc điểm rất tốt để sản xuất theo mô hình lúa hữu cơ sinh học, không dùng thuốc BVTV hoá học.

Tác giả Võ Thị Ngọc đang kiểm tra lúa MS tím than tại ruộng của anh Phạm Thanh Ca vụ hè thu 2022. Ảnh: Kiều Nhi.

Tác giả Võ Thị Ngọc đang kiểm tra lúa MS tím than tại ruộng của anh Phạm Thanh Ca vụ hè thu 2022. Ảnh: Kiều Nhi.

Bên cạnh đó, qua khảo nghiệm cho thấy, giống lúa này rất phù hợp với thổ nhưỡng nhiều vùng miền (theo Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống và Sản phẩm cây trồng Quốc gia thì từ Nam Trung bộ trở vào được đánh giá khá tốt). Những vụ mùa vừa qua, giống lúa rất ổn định về mặc năng suất, chất lượng, nên nông dân vùng trồng liên kết rất phấn khởi.

Ngày 29/6/2022, chúng tôi có dịp thăm cánh đồng khảo nghiệm lúa MS tím than và MS trắng sữa tại xã Thanh Trị, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng). Tại ruộng lúa MS tím than của nông dân Phạm Thanh Ca, chúng tôi được anh chia sẻ: Đến nay, cây lúa được 45 ngày tuổi. Quá trình chăm sóc, anh mới rải 2 lần phân hữu cơ và 4 lần phun sản phẩm dinh dưỡng CanxiBo, FPF kết hợp với sản phẩm phòng trừ bệnh của công ty ALEX’S Orangic Nutrition Food For Animal (Văn phòng đại diện tại 179/1, Nguyễn Chí Thanh, P.12, Quận 5, TP.HCM). Qua kiểm tra cho thấy, bộ rễ lúa khoẻ, dài. Cây lúa màu xanh lá mạ mượt mà, thẳng đứng, không một vết tì của sâu bệnh.

Hiện nay, nông dân này áp dụng cơ giới hoá trong sản xuất như: rải giống, bón phân hữu cơ, dung dịch dinh dưỡng, phun thuốc BVTV sinh học bằng drone. Nhẩm tính chi phí canh tác giảm nhiều so với sản xuất truyền thống.

Chia sẻ thêm về canh tác lúa theo hướng hữu cơ sinh học với hai giống lúa MS tím than và trắng sữa, anh vui vẻ nói: “Nhiều người ngại làm hữu cơ vì sợ năng suất thấp nhưng theo tôi thấy làm hữu cơ tuân thủ theo quy trình, năng suất dần dần tăng lên theo từng mùa vụ, sẽ có hiệu quả cho người nông dân trong việc canh tác lúa hiện nay”.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

STP hỗ trợ ngư dân trả góp lồng nuôi thủy sản HDPE không cần thế chấp

Nhằm giúp ngư dân chuyển đổi mô hình nuôi trồng thủy sản HDPE, STP Group đưa ra 3 chương trình hỗ trợ thuận lợi để bà con tiếp cận công nghệ nuôi biển mới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.