| Hotline: 0983.970.780

Gia Lai: Điều tra vụ phá rừng cộng đồng quy mô lớn

Thứ Ba 23/02/2021 , 09:18 (GMT+7)

Do người dân phát hiện kịp thời, vụ phá rừng quy mô lớn tại khu rừng cộng đồng thuộc làng Klah, xã Kon Chiêng, tỉnh Gia Lai đã được ngăn chặn.

Những chiếc xe công nông độ chế bị lực lượng chức năng kịp thời bắt giữ.

Những chiếc xe công nông độ chế bị lực lượng chức năng kịp thời bắt giữ.

Ngày 23/2, Công an huyện Mang Yang đang phối hợp với các đơn vị liên quan để điều tra, khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng quy mô lớn tại khu rừng cộng đồng thuộc làng Klah, xã Kon Chiêng.

Theo điều tra ban đầu, ngày 10/2 (29 tháng Chạp), nhóm lâm tặc khoảng 40 người đi trên 12 chiếc xe công nông độ chế, mang theo cưa máy "rầm rộ" đi từ huyện Phú Thiện (Gia Lai) tiến tới cánh rừng làng Klah để khai thác gỗ.

Tại đây, nhóm lâm tặc chia nhau ra các hướng để tìm những cây gỗ to và dùng cưa máy triệt hạ. Sau đó, một người dân đi đặt bẫy chim phát hiện đã gọi điện báo cơ quan chức năng tới xử lý. Tại hiện trường, nhiều cây gỗ có đường kính từ 15-25cm là cà chít, căm xe, gáo... bị chặt hạ. Nhóm lâm tặc chỉ cưa lấy phần thân giá trị còn gốc, ngọn thì vứt bỏ lại hiện trường.

Rất nhiều cây gỗ bị cưa hạ, cắt khúc vẫn chưa kịp chuyển đi, nằm la liệt. Ngoài ra, còn số lượng lớn gỗ đã được tập kết tại khu vực giáp ranh giữa làng Pi Dông, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa và làng Klah để chuẩn bị chuyển đi.

Khi nhận được tin báo, lực lượng của xã cùng người làng vào hiện trường. Tuy nhiên do nhóm lâm tặc quá “hùng hậu”, lãnh đạo xã đã khẩn cấp báo lãnh đạo huyện để xin điều động công an huyện hỗ trợ truy bắt.

Hiện toàn bộ 12 chiếc xe, 6 cưa máy và gỗ tang vật được đưa về trụ sở UBND xã Kon Chiêng tạm giữ, chờ xử lý.

Nhiều cây gỗ bị lâm tặc đốn hạ nằm ngổn ngang.

Nhiều cây gỗ bị lâm tặc đốn hạ nằm ngổn ngang.

Trước việc rừng cộng đồng bị tàn phá, ông Trần Đức Đại, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Mang Yang cho biết, khu rừng này đã giao cho cộng đồng làng Klah canh giữ, bảo vệ thì người dân nơi đây phải chịu trách nhiệm. Rất may vụ phá rừng đã được người dân làng Klah phát hiện, báo chính quyền địa phương ngăn chặn kịp thời. Nếu không, với 40 người cùng 12 xe công nông độ chế mà phá rừng trong một tuần thì hậu quả sẽ rất lớn.

“Cần phải phải đợi kết quả điều tra xem việc lâm tặc phá rừng vì mục đích thương mại hay bộc phát phá rừng lấy gỗ về làm nhà, khi đó sẽ có hình thức xử lý nghiêm minh, vừa mang tính chất răn đe vừa để giáo dục”, ông Đại cho biết.

Gỗ tang vật bị thu giữ.

Gỗ tang vật bị thu giữ.

Trước sự việc nghiêm trọng, UBND huyện Mang Yang vừa có văn bản gửi UBND huyện Phú Thiện đề nghị phối hợp trong việc ngăn chặn tình trạng người dân Phú Thiện đến địa bàn giáp ranh tại xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang để cưa hạ gỗ trái phép.

Ông Lê Trọng, Chủ tịch UBND huyện Mang Yang cho biết, rất may vụ phá rừng tại cộng đồng làng Klah đã kịp thời phát hiện nên chưa gây thiệt hại lớn.

Bước đầu đã xác định các lâm tặc là người dân tại huyện Phú Thiện lợi dụng sự lơi lỏng của lực lượng chức năng trong những ngày cận Tết nên kéo sang tiến hành cưa gỗ về để làm nhà.

Để xử lý việc này, UBND huyện Mang Yang đã đề nghị huyện Phú Thiện phối hợp răn đe những người có hành vi xâm phạm đến khu vực rừng cộng đồng tại làng Klah, xã Kon Chiêng không để tình trạng trên tái diễn nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn giáp ranh.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất