| Hotline: 0983.970.780

Gia Lai: Hai đời trưởng ban quản lý rừng gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng

Thứ Sáu 11/06/2021 , 19:26 (GMT+7)

Việc 2 trưởng ban quản lý rừng để mất hơn 425 ha rừng, gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng đã bị Công an tỉnh Gia Lai đề nghị truy tố.

Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Grai nơi để mất hơn 425 ha rừng.

Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Grai nơi để mất hơn 425 ha rừng.

Ngày 11/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã báo cáo kết quả điều tra vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Grai và kiến nghị thu hồi đất rừng bị lấn chiếm.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã hoàn tất bản kết luận, chuyển Viện KSND tỉnh Gia Lai đề nghị truy tố ông Ngô Càng Thanh, Lê Tiến Hiệp (nguyên Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Grai) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, từ năm 2001-2018, bị can Ngô Càng Thanh (nguyên Trưởng Ban giai đoạn 1997-4/2015) và bị can Lê Tiến Hiệp (Trưởng ban giai đoạn 5/2015-2020) thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ rừng trồng để người dân phá rừng, lấn chiếm đất rừng; trồng rừng để cây chết với tổng diện tích hơn 424 ha.

Trong đó, diện tích rừng bị người dân lấn chiếm là 307,05 ha, diện tích rừng trồng bị chết là 117,2 ha, tổng thiệt hại hơn 10 tỷ đồng ngân sách.

Đối với giai đoạn ông Ngô Càng Thanh quản lý đã thiếu trách nhiệm để mất hơn 200 ha rừng trồng, gây thiệt hại hơn 2,3 tỷ đồng. Còn giai đoạn ông Lê Tiến Hiệp quản lý để mất hơn 224 ha rừng trồng gây thiệt hại hơn 7,7 tỷ đồng.

2 Trưởng Ban quản lý rừng Ia Grai bị truy tố do để mất rừng.

2 Trưởng Ban quản lý rừng Ia Grai bị truy tố do để mất rừng.

Cũng trong kiến nghị gửi UBND tỉnh Gia Lai, Cơ quan Cảnh sát Điều tra cho biết, đối với diện tích 307,05 ha rừng trồng thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Grai quản lý bị người dân lấn chiếm để trồng mì, điều (xã Ia O, Ia Chía huyện Ia Grai) chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân đang canh tác.

Do đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND huyện Ia Grai tiến hành thu hồi diện tích này để đưa vào quản lý, trồng rừng theo quy định.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm