| Hotline: 0983.970.780

Giá tôm sẽ tốt vào đầu quý 3

Thứ Năm 25/06/2020 , 08:57 (GMT+7)

Thị trường tiêu thụ vẫn ổn định trong bối cảnh Covid-19, trong khi sản lượng tôm ở nhiều nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Dự báo giá tôm sẽ tốt vào đầu quý tới.

Chế biến tôm xuất khẩu. Ảnh: Sơn Trang.

Chế biến tôm xuất khẩu. Ảnh: Sơn Trang.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Việt Nam (VASEP), tháng 5 vừa qua, xuất khẩu tôm tiếp tục tăng trưởng.

Cụ thể, trong tháng 5, xuất khẩu tôm đạt 330,2 triệu USD, tăng 0,6% so với tháng 5/2019. Tính ra, trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm đạt 1,2 tỷ USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy mức tăng không cao, nhưng là tín hiệu lạc quan, trong bối cảnh, xuất khẩu thủy sản nói chung trong 5 tháng đầu năm nay vẫn đang tăng trưởng âm (đạt 2,89 tỷ USD, giảm 9%) do ảnh hưởng của Covid-19. Chính nhờ xuất khẩu tôm duy trì được đà tăng trưởng, dù không cao, đã giúp cho xuất khẩu thủy sản nói chung không bị sụt giảm sâu hơn.

Sự tăng trưởng ổn định của xuất khẩu tôm, nhờ nhiều vào vào các thị trường chủ lực như Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc… Trong tháng 5, xuất khẩu tôm sang Mỹ có mức tăng trưởng rất tốt, tới 29,5% so với tháng 5/2019 khi đạt 65,8 triệu USD.

Lũy kế trong 5 tháng qua, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 224,5 triệu USD, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, bất chấp dịch Covid-19 bùng phát và lây lan mạnh trên toàn nước Mỹ, nhưng xuất khẩu tôm Việt Nam sang nước này vẫn tăng trưởng trong suốt cả 5 tháng đầu năm nay.

Trong 5 tháng qua, tôm Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường Mỹ so với nhiều nguồn cung khác.

Trước hết, ngành tôm Việt Nam đã ổn định lại sản xuất sau dịch Covid-19 nhanh hơn so với các nước khác, nhất là Ấn Độ và Ecuador. Lệnh phong tỏa để phòng chống Covid-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất tôm ở 2 nước này khi việc thả nuôi tôm bị đình trệ, chế biến tại các nhà máy cũng trong tình trạng tương tự do thiếu nhân công.

Do ảnh hưởng của Covid-19, doanh số bán tôm ở phân khúc bán lẻ tại Mỹ tăng mạnh vì nhu cầu người tiêu dùng nước này tăng cao trong bối cảnh dịch bệnh.

Chẳng hạn, trong tháng 4/2020, Mỹ nhập khẩu 51.733 tấn tôm, trị giá 439,4 triệu USD, tăng 6% về khối lượng và 9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Giá nhập khẩu tôm trung bình trong tháng 4/2020 vào Mỹ đạt 8,49 USD/kg, tăng 3% so với tháng 4/2019.

Xuất khẩu tôm sang Nhật Bản tuy giảm đáng kể trong tháng 5 (giảm 19,5%), nhưng nhờ tăng trưởng mạnh trong 4 tháng đầu năm, Nhật Bản vẫn đang là thị trường lớn nhất của tôm Việt Nam từ đầu năm đến nay với giá trị 225,6 triệu USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, sau khi giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm vì Covid-19, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc đã phục hồi trong tháng 4 và tháng 5. Trong tháng 5 vừa qua, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc đạt 60,3 triệu USD, tăng 3,9% so với tháng 5/2019.

Xuất khẩu tôm sang EU tuy vẫn đang giảm, nhưng lại tăng trưởng ở một số thị trường đơn lẻ quan trọng.

Cụ thể, trong tháng 5, xuất khẩu tôm sang 2 thị trường đơn lẻ trong khối EU là Hà Lan và Đức tăng trưởng tốt lần lượt là 18,5% và 14,5%. Đây cũng là một tín hiệu lạc quan, nhất là khi EVFTA sắp chính thức có hiệu lực.

Theo dự báo của một số chuyên gia, trong những tháng tới, xuất khẩu tôm vẫn tiếp tục tăng trưởng. Về thị trường, tồn kho tôm ở các thị trường quan trọng như Mỹ, EU và Nhật Bản sẽ không còn cao. Về sản xuất, virus DIV1 sẽ làm giảm đáng kể sản lượng tôm của Trung Quốc. Sản lượng tôm tại Ấn Độ, Ecuador, Thái Lan, Indonesia… cũng ảnh hưởng ít nhiều vì Covid-19.

Với tình hình đó, nhiều khả năng, giá tôm Việt Nam sẽ tốt vào đầu quý 3 tới, nhất là khi nhu cầu nhập khẩu tôm từ Việt Nam vào Mỹ vẫn đang có xu hướng tăng lên để bù đắp cho sự sụt giảm từ các nguồn cung như Ecuador, Thái Lan, Trung Quốc…

Xem thêm
Người nuôi thủy sản Thái Bình chuẩn bị kỹ cho vụ nuôi mới

Các hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Thái Bình đang khẩn trương cải tạo hệ thống ao đầm, lồng bè…, sẵn sàng thả nuôi vụ mới vào tháng 4.

Thừa Thiên - Huế đề xuất đầu tư 350 tỷ đồng cho hạ tầng nghề cá

Tỉnh Thừa Thiên - Huế đề xuất bổ sung 350 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống cảng cá địa phương, góp phần nâng cao năng lực ngành thủy sản.

Vươn khơi bám biển, chấp hành tốt các quy định IUU

TIỀN GIANG Khai thác hải sản là nghề truyền thống của ngư dân thị trấn Vàm Láng. Thời gian qua, người dân khắc phục khó khăn, vươn khơi bám biển, chấp hành tốt các quy định IUU.