| Hotline: 0983.970.780

Giá trứng gà ở Thái Lan tăng gấp bốn do nạn đầu cơ

Thứ Sáu 27/03/2020 , 16:37 (GMT+7)

Tâm lý lo ngại dịch Covid-19 kéo dài đã đẩy người dân Thái Lan đổ xô đi mua trứng về tích trữ khiến Bộ Thương mại phải lên tiếng trấn an.

Một người bán trứng gia cầm bên tấm biển ghi

Một người bán trứng gia cầm bên tấm biển ghi "hết trứng gà" tại chợ Pak Nam ở tỉnh Samut Prakan hôm 26/3. Ảnh: Somchai Poomlard

Ông Manote Chuthapthim, Chủ tịch Hiệp hội giống gia cầm cho biết, nhu cầu về trứng gia cầm tại Thái Lan trong 10 ngày qua đã tăng chóng mặt do tâm lý lo sợ về sự lây lan của Covid-19, sau khi chính phủ nước này ban bố sắc lệnh khẩn cấp.

Mọi người đã hoảng loạn đi mua lương thực, thực phẩm về dự phòng do lầm tưởng rằng họ sẽ bị cấm ra khỏi nhà.

Theo ông Manote, giá trứng tăng chủ yếu ở các cửa hàng bán lẻ trong khi ở các trang trại vẫn ở mức trung bình là 2,80 bạt/quả, tương đương 2.000 đồng. Tuy nhiên, khi mọi người bắt đầu tích trữ trứng thì thương lái thu mua và các tiểu thương trung gian hoặc cửa hàng bán lẻ đã đẩy giá lên để ăn chênh lệch.

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, sản lượng trứng của nước này vẫn ổn định ở mức 41 triệu quả mỗi ngày và tuyên bố sẽ xử lý nghiêm nạn đầu cơ lợi dụng tình hình dịch bệnh.

Động thái cảnh báo cứng rắn của chính phủ được đưa ra sau khi người tiêu dùng ở nhiều địa phương kêu ca giá trứng đã tăng gấp ba đến bốn lần so với trước dịch Covid-19 bùng phát.

Thái Lan vẫn là nhà xuất khẩu trứng hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, trước khi lệnh cấm bắt đầu hôm 26/3. Ảnh: NST

Thái Lan vẫn là nhà xuất khẩu trứng hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, trước khi lệnh cấm bắt đầu hôm 26/3. Ảnh: NST

Trước đó,  hôm 26/3, Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit đã ra lệnh cấm xuất khẩu trứng nhằm đảm bảo đủ nguồn cung phục vụ tiêu dùng trong nước. Lệnh cấm sẽ kéo dài cho đến khi cuộc khủng hoảng Covid-19 giảm bớt. Bộ trưởng Jurin tuyên bố, những cửa hàng nào tăng giá trứng có thể bị bỏ tù tới bảy năm hoặc bị phạt tối đa 140.000 bạt, tương đương 100 triệu đồng.

Hiện trứng loại 3 đang bán tại khu vực trung tâm thủ đô Bangkok dưới sự quản lý của ngành thương mại vẫn chỉ dao động từ 3.50-3.60 bạt/quả, cao hơn khoảng 50 xu so với tháng trước, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 2,60 bạt/quả.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo an tín dụng đạt trên 300 tỷ đồng/năm

ĐBSCL Năm 2023, tổng doanh thu giữa Ngân hàng Agribank - Bảo hiểm Agribank tại khu vực Tây Nam bộ đạt trên 300 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng và những dấu hiệu phục hồi

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định: Năm 2023 thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn 'bĩ cực' nhất, 2024 sẽ ghi nhận những động thái tích cực hơn.