| Hotline: 0983.970.780

Giá gạo Thái bất ngờ tăng mạnh

Thứ Hai 23/03/2020 , 14:01 (GMT+7)

Các nhà máy đóng gói gạo Thái Lan vừa cảnh báo nóng về “điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến với người tiêu dùng” bởi giá gạo có thể sẽ tăng hơn nữa.

Quầy hàng gạo tại hệ thống siêu thị Tesco Lotus ở Thái Lan hôm đầu tháng 3 bị hốt trống do người dân lo ngại về sự lây lan của coronavirus. Ảnh: Pitsinee Jitpleecheep

Quầy hàng gạo tại hệ thống siêu thị Tesco Lotus ở Thái Lan hôm đầu tháng 3 bị hốt trống do người dân lo ngại về sự lây lan của coronavirus. Ảnh: Pitsinee Jitpleecheep

Động thái này được đưa ra sau khi giá gạo trong nước mấy ngày qua bất ngờ tăng mạnh, dao động từ 20-30% so với hồi đầu năm. Nguyên nhân chính được xác đinh là do hạn hán nghiêm trọng và nhu cầu dự trữ lên cao do đại dịch Covid-19 đang hoành hành khắp nơi trên thế giới.

Ông Somkiat Makayatorn, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Chế biến gạo Thái Lan cho biết, giá gạo xay xát và đóng gói trong nước đã tăng lên từ 12,5 lên 15 bạt/kg so với hồi đầu tháng 1.

"Giá gạo xay xát dự kiến ​​sẽ tiếp tục còn tăng cho đến tháng 8 hoặc tháng 9 trước khi bước vào vụ thu hoạch mới", ông Somkiat nói.

Cảnh người dân Thái Lan xếp từng hàng dài chờ mua sắm hàng hóa đề phòng khả năng dịch bùng phát. Ảnh: BKP

Cảnh người dân Thái Lan xếp từng hàng dài chờ mua sắm hàng hóa đề phòng khả năng dịch bùng phát. Ảnh: BKP

Theo vị chuyên gia lúa gạo này, Thái Lan đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 40 năm là nguyên nhân khiến nông dân trồng lúa trong nước đang lao đao và nhiều khả năng sản lượng sẽ bị giảm từ 1,5-2 triệu tấn gạo trái vụ trong năm nay.

Giá gạo các loại tại quốc gia xuất khẩu gạo lớn hàng đầu thế giới đã bị áp giá từ tháng 8 năm ngoái, với mỗi gói gạo tẻ thường 5kg trung bình từ 70-120 bạt và từ 160-250 bạt mỗi gói trong lượng tương tự loại gạo thơm hom mali.

Nói về việc người tiêu dùng nhiều nơi đổ xô đi tích trữ gạo do lo ngại dịch Covid-19, ông Somkat nhấn mạnh rằng, Thái Lan sẽ không bao giờ phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung gạo. Đồng thời dự báo, mặc dù nhu cầu gạo có tăng trong ngắn hạn nhưng tổng lượng tiêu thụ gạo trong nước vẫn ​​sẽ giảm trong năm nay do lượng khách du lịch quốc tế giảm mạnh.

Nông dân ở tỉnh Pathum Thani đang đối mặt với vụ sản xuất lúa khó khăn do hạn hán. Ảnh: Doesan Charoenkiatpakul

Nông dân ở tỉnh Pathum Thani đang đối mặt với vụ sản xuất lúa khó khăn do hạn hán. Ảnh: Doesan Charoenkiatpakul

Trong năm ngoái, tổng lượng tiêu thụ gạo trong nước đạt 7,5 triệu tấn, tăng 8% so với năm 2018, trong khi thị phần gạo đóng gói của Thái Lan năm nay ước tính trị giá 30 tỷ bạt, tăng trưởng 8-9% vì giá gạo cao hơn.

Trong khi đó, Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, Chookiat Ophaswongse cho biết, nước này đã nhận thêm nhiều đơn hàng từ nước ngoài, đặc biệt đối với các loại gạo cao cấp như hom mali, từ Hồng Kông, Singapore, Mỹ và Canada. Nguyên do là người tiêu dùng trên toàn thế giới đều đổ xô đi mua gạo về dự trữ cùng với nhiều thực phẩm khô đề phòng khi bị phong tỏa bởi dịch bệnh Covid-19.

Các chuyên gia thị trường gạo nhận định, giá gạo thế giới dự kiến ​​sẽ còn tăng từ nay cho đến giữa năm khi nhu cầu toàn thế giới tăng cao. Hiện giá gạo trắng 5% FOB đã tăng từ 400 lên 480 USD/tấn so với hồi đầu năm.

Theo kế hoạch, Thái Lan có thể xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo trong năm nay.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất