Giá xăng dầu hôm nay 17/10 ở trong nước
Kể từ lúc 15h00, giá xăng hôm nay 17/10 quay đầu giảm nhẹ. Cụ thể:
- Xăng RON 95-III: Chỉ giảm 100 đồng, không cao hơn mức 20.960 đồng/lít;
- Xăng E5 RON 92: Giảm nhẹ 110 đồng, không vượt quá ngưỡng 19.730 đồng/lít.
Tương tự, giá dầu hôm nay 17/10 cũng chủ yếu đi xuống. Theo đó:
- Giá Dầu diesel 0.05S: Giảm 180 đồng, không cao hơn mức 18.320 đồng/lít;
- Giá dầu hoả: Giảm nhẹ 170 đồng, không vượt quá ngưỡng 18.620 đồng/lít.
- Giá dầu Mazut: Tăng nhẹ thêm 180 đồng, không cao hơn mức 16.090 đồng/kg.
Sản phẩm | Vùng 1 | Vùng 2 |
---|---|---|
Xăng RON 95-V | 21.480 | 21.900 |
Xăng RON 95-III | 20.960 | 21.370 |
Xăng E5 RON 92-II | 19.730 | 20.120 |
DO 0,001S-V | 18.650 | 19.020 |
DO 0,05S-II | 18.320 | 18.680 |
Dầu hỏa 2-K | 18.620 | 18.990 |
Bảng giá xăng dầu trong nước mới nhất hôm nay 17/10/2024. Dữ liệu: Petrolimex
Tương tự kỳ điều hành trước, hôm nay liên Bộ cũng không trích, chi sử dụng từ Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng nhiên liệu.
Như vậy, giá xăng dầu hôm nay 17/10/2024 ở trong nước tăng mạnh.
Việc liên tiếp điều chỉnh quy định về quản lý xăng dầu cho thấy sự "chưa hoàn hảo”
Đánh giá cao công tác điều hành thị trường xăng dầu thời gian qua đã thiết lập được hệ thống phân phối, duy trì thị trường khá bình ổn, không xảy ra tình trạng đứt gãy nghiêm trọng, nhưng ông Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách lại cho rằng, việc Chính phủ liên tiếp phải điều chỉnh quy định về quản lý xăng dầu cho thấy có sự "chưa hoàn hảo”.
Ông Cường phân tích, dù qua nhiều lần điều chỉnh song chúng ta vẫn bám vào 3 công cụ chính:
- Nhà nước điều hành xác định giá cơ sở, trên cơ sở đó doanh nghiệp xăng dầu xác định giá bán. Tuy nhiên, thực tế các doanh nghiệp dùng luôn giá cơ sở làm giá bán, dẫn đến không còn sự cạnh tranh. Đây là một vấn đề cần phải tính đến khi sửa đổi nghị định về xăng dầu tới đây.
- Công cụ về thuế (thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường) được sử dụng khá tốt, đúng nghĩa là công cụ vĩ mô để điều hành thị trường, rất linh hoạt và cần tiếp tục phát huy.
- Quỹ bình ổn với mục tiêu ban đầu rất nhân văn, song hiện giá cơ sở điều hành 7 ngày/lần đã khá sát với thế giới, chưa kể việc quản lý, sử dụng quỹ còn bất cập, thậm chí là tiêu cực. Bởi vậy, cần thiết xem xét lại cơ chế bình ổn. Khi đã vận hành theo thị trường, vai trò của quỹ này sẽ không còn cần nữa.
Chia sẻ với ý kiến trên, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam nhận định, việc sử dụng các công cụ thuế, phí, chính sách tiền tệ để điều tiết thị trường xăng dầu đã được chúng ta làm rất tốt. Quỹ bình ổn cũng đã có tác dụng trong giai đoạn nhất định.
Tuy nhiên, do cơ chế quản lý, kiểm soát chưa thực sự hiệu quả nên việc sử dụng quỹ này còn có những bất cập và phát sinh tiêu cực. Về lâu dài, nếu bám kịp biến động của giá thế giới, vận hành hoàn toàn theo thị trường thì không cần đến Quỹ bình ổn, ông Thỏa nhìn nhận.
Hiện, Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu (dự thảo Nghị định), thay thế cho các nghị định trước đây. Một trong những nội dung đang nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp là điều khoản hạn chế quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp, như thương nhân phân phối không được mua bán với nhau.
Lý giải điều này, bà Nguyễn Thúy Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) chia sẻ, cơ quan thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra, nếu cho doanh nghiệp mua bán của nhau sẽ dẫn đến 3 vấn đề, gồm:
- Mức tiêu thụ ảo, gây khó khăn trong điều hành của Nhà nước;
- Doanh nghiệp nâng chi phí lên;
- Doanh nghiệp lợi dụng để xử lý vấn đề tài chính.