| Hotline: 0983.970.780

Giảm giá lợn là trách nhiệm xã hội, đạo đức, văn hóa của doanh nghiệp

Thứ Hai 30/03/2020 , 12:30 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các doanh nghiệp chấp hành nghiêm việc đưa giá lợn hơi xuất chuồng ở mức 70.000 đ/kg từ 1/4/2020, tiến tới giảm hơn nữa.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp với khối các doanh nghiệp chăn nuôi lớn về việc triển khai hạ giá thịt lợn hôm nay (30/3), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá nông nghiệp là một ngành có lợi thế, có điều kiện trở thành ngành cứu cánh trong điều kiện khó khăn ảnh hưởng của dịch bệnh, đồng thời đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm cho người dân trong điều kiện khó khăn, suy giảm kinh tế.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: Lê Bền.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: Lê Bền.

Về vấn đề giá thịt lợn tăng cao từ cuối năm 2019 đến nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh việc giá lợn hơi duy trì kéo dài trên mức 80 nghìn đồng/kg từ cuối năm 2019 đã ảnh hưởng không nhỏ tới tăng giá tiêu dùng của cả nước.

Bên cạnh việc nguồn cung thịt lợn tạm thời bị thiếu hụt do hậu quả của dịch tả lợn Châu Phi, việc tâm lí tích trữ thực phẩm của người dân; có hiện tượng găm giá, găm hàng chờ giá tăng cao hơn nữa của người chăn nuôi; chi phí của các khâu trung gian trong hệ thống phân phối thịt lợn tới tay người tiêu dùng còn quá cao… đã khiến giá thịt lợn tăng cao kéo dài.

Trong hoàn cảnh khó khăn, suy giảm kinh tế, giảm thu nhập do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, việc phải mua thịt lợn với giá cao đã khiến người tiêu dùng, người dân thêm phần khó khăn trong đời sống. Việc giảm giá thịt lợn vì thế, không chỉ góp phần ảnh hưởng tới đời sống kinh tế xã hội, mà đây còn là thể hiện cả về mặt văn hóa, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội, thể hiện tính nhân văn, cao hơn là trách nhiệm chính trị của các doanh nghệp trong ngành chăn nuôi… với đất nước, với người dân.

Trước hết cần tiếp tục đẩy mạnh tăng nguồn cung phù hợp với nhu cầu của thị trường. Bộ NN-PTNT phối hợp với các bộ ngành thời gian tới cần xây dựng kế hoạch phát triển ngành chăn nuôi nói chung, trong đó có tăng mạnh đàn lợn trong thời gian tới nhưng không làm mất cân đối cung cầu trong dài hạn. Bởi bài học phải “giải cứu” thịt lợn đến nay vẫn còn.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương phối hợp với Bộ NN-PTNT tiếp tục triển khai đẩy mạnh nhập khẩu thịt lợn trong thời gian tới trong bối cảnh nguồn cung trong nước đang tạm thời bị thiếu hụt… Đồng thời, rà soát khâu trung gian trong phân phối thịt lợn; ngăn chặn phát hiện, xử lí nghiêm tình trạng xuất lợn và sản phẩm lợn trái phép.

Phó Thủ tướng tái nhấn mạnh đề nghị các doanh nghiệp lớn trong ngành chăn nuôi lợn thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, của Thủ tướng về việc hạ giá lợn hơi xuất chuồng xuống mức 70.000 đ/kg kể từ ngày 1/4/2020, tiến tới tiếp tục giảm hơn nữa giá lợn trong thời gian tới.

Xem thêm
Uzbekistan mong muốn học hỏi kinh nghiệm Việt Nam trong sản xuất tơ tằm

Chiều 18/3, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp ông Kasimov Elzat, Thứ trưởng Bộ Đầu tư và Thương mại Uzbekistan. 

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

149 dự án tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học

Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 có sự tham gia của 74 đơn vị, 149 dự án thuộc 21 lĩnh vực.

Rủ nhau đi hái lộc rừng

Quảng Bình Cứ vào tháng Ba hàng năm, nhiều người dân sống ở các xã Quảng Kim, Quảng Châu, Quảng Hợp (Quảng Trạch, Quảng Bình) rủ nhau lên rừng hái dâu và có nguồn thu đáng kể.