| Hotline: 0983.970.780

Giám sát bảo vệ môi trường 7 nhà máy ở Khu công nghiệp Tằng Loỏng

Thứ Năm 28/10/2021 , 13:46 (GMT+7)

Tổ giám sát đã lấy các mẫu nước thải, mẫu khí thải tại 7 nhà máy ở Khu công nghiệp Tằng Loỏng để phân tích đối chứng báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định.

Tổ giám sát làm việc tại bãi thải gyps của Tổ hợp hóa chất Đức Giang Lào Cai. Ảnh: CT.

Tổ giám sát làm việc tại bãi thải gyps của Tổ hợp hóa chất Đức Giang Lào Cai. Ảnh: CT.

Theo đó, từ ngày 25-27/10/2021, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức hoạt động giám sát về bảo vệ môi trường đợt 1 năm 2021 đối với một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tại khu công nghiệp Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng, Lào Cai).

Trong đợt này có 7 đơn vị được giám sát đợt này gồm: Công ty Cổ phần Nam Tiến Lào Cai; Công ty Cổ phần phốt pho Apatit Việt Nam; Công ty TNHH MTV Supe lân Apromaco Lào Cai; Công ty Cổ phần DAP số 2 Vinachem; Công ty Cổ phần hóa chất Đức Giang Lào Cai; Công ty TNHH Luyện kim và Khoáng sản Việt Trung; Chi nhánh luyện Đồng Lào Cai Vimico thuộc Tổng Công ty Khoáng sản Việt Nam.

Sau 3 ngày làm việc, sơ bộ tổ giám sát đánh giá cao những nỗ lực của các nhà máy trong việc khắc phục môi trường song song với tổ chức sản xuất kinh doanh và phòng chống dịch bệnh Covid-19. Các nhà máy cơ bản khắc phục được những tồn tại từ lần giám sát năm 2020 đã nêu ra, một số đã lắp đặt bổ sung xong thiết bị quan trắc tự động khí thải tại các ống khói phát thải khí và camera theo Nghị định 40/2019/NĐ-CP;

Việc xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại được chuyển giao cho các bên có chức năng thực hiện; nước thải sản xuất đều được thu gom tuần hoàn, một số nhà máy đã thu gom được nước mặt, nước sinh hoạt để đưa vào quy trình tuần hoàn khép kín.

Tuy nhiên, một số xưởng nghiền, xưởng phối trộn, kho nguyên liệu, vận chuyển qua giám sát vẫn còn phát thải tiếng ồn và bụi lơ lửng trong không khí gây ô nhiễm môi trường. Tổ giám sát đã lấy các mẫu nước thải, mẫu khí thải tại 7/7 nhà máy để phân tích đối chứng báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định.

Được biết, những năm gần đây người dân phản ánh vấn đề môi trường tại khu công nghiệp Tằng Loỏng làm ảnh hưởng cuộc sống của họ. Và tỉnh Lào Cai cũng đang thực hiện di chuyển những hộ dân bị ảnh hưởng sang nơi ở mới.

Tuy nhiên, vẫn có những hộ nằm ngoài khu vực bị ảnh hưởng nhưng vẫn phải chịu những tác động nhất định về môi trường do hoạt động sản xuất của các nhà máy. Gần nhất, những hộ dân ở thôn Mường 1 (xã Xuân Giang, huyện Bảo Thắng, Lào Cai) cũng có nguyện vọng di dời chỗ ở do sinh sống gần Công ty TNHH MTV Hoá chất Đức Giang Lào Cai

    Tags:
Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định về an toàn, vệ sinh lao động.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Những kiếp người sống chui: [Bài 1] Phận đời trôi nổi ven sông

'Ba không' - không điện, không nước, không định danh - là cuộc sống suốt gần 40 năm qua của người dân xóm ngụ cư ven sông Hồng, hay còn gọi là 'xóm Phao'.