| Hotline: 0983.970.780

Giám sát BOT Bến Thủy, phát hiện chênh lệch 32 triệu/ngày

Chủ Nhật 07/04/2019 , 16:01 (GMT+7)

Sau quá trình kiểm tra, giám sát công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Bến Thuỷ và Bến Thuỷ 2 do Tập đoàn Cienco 4 làm chủ đầu tư. Mới đây Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có thông báo chính thức, Kết quả cho thấy sự chênh lệch lớn về doanh thu…

Theo đó, khi tiến hành kiểm tra, giám sát thiết bị thu phí, giám sát công tác quản lý vé, giám sát ngoài cabin tại Trạm BOT Bến Thủy 1 và Bến Thuỷ 2 từ 6h30 ngày 20/12 đến 6h30 ngày 30/12/2018, đoàn kiểm tra ghi nhận tổng doanh thu hơn 8,5 tỷ đồng, bình quân đạt trên 853 triệu đồng/ngày. Điều đáng nói, nếu so sánh với mức bình quân của 6 tháng liền kề trước đó con số trên cao hơn 32,4 triệu đồng/ngày (tương đương khoảng 3,94%).

 BOT Bến Thủy là con gà đẻ trứng vàng của Tập đoàn Cienco 4

Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra cũng phát hiện tại trạm thu phí Bến Thủy thiếu dữ liệu video làn thu phí suốt thời gian dài. Riêng tại trạm thu phí Bến Thủy 2, video làn số 6 và làn số 9 thiếu dữ liệu từ 1/3/2017 - 19/11/2018 (629 ngày); video làn số 5, làn số 10 thiếu dữ liệu từ 1/3/2017 - 17/12/2018  (657 ngày); video làn số 7, làn số 8 thiếu dữ liệu từ 1/3/2017- 21/1/2018 (327 ngày).

Liên quan đến vấn đề này, Tổng cục Đường bộ đề nghị Tập đoàn Cienco 4, Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh khắc phục tồn tại, thực hiện công bố thông tin tại trạm thu phí theo quy định.

Qua tìm hiểu được biết, Dự án tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An) và dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh do Tập đoàn Cienco 4 đầu tư theo hình thức BOT.


Đoàn kiểm tra phát hiện chênh lệch lớn về doanh thu so với những tháng liền kề trước đó

Trong đó đường tránh Vinh có chiều dài 25,8km, kéo dài từ thị trấn Quán Hành (Km 448+800) đến cầu Bến Thủy cũ - nay là Trạm Bến Thủy 1 (Km 467+056, quốc lộ 1) được đầu tư vào năm 2003 với tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng.

Tiếp đó Bộ GT-VT quyết định phê duyệt, điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức BOT với chiều dài 35,1km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng do Cienco 4 làm chủ…Tháng 9/2012, khi dự án xây dựng cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh Vinh, Bộ Tài chính và Bộ GT-VT thống nhất cho phép nhà đầu tư xây dựng trạm thu phí phụ trên đường đầu cầu Bến Thủy 2 (thu phí từ ngày 15/11/2012) cùng trạm Bến Thủy 1 hoàn vốn cho dự án đầu tư công trình tuyến tránh Vinh.

Với lợi nhuận khổng lồ mang lại, hệ thống BOT Bến Thuỷ và Bến Thuỷ 2 được xem là “con gà đẻ trứng vàng” của Tập đoàn Cienco 4, tuy nhiên quá trình triển khai đã để lại không ít điều tiếng trong dư luận.

Liên quan đến cách thu phí bất cập của hệ thống BOT này, năm 2017 Bộ GT-VT đã đi đến thống nhất miễn phí 100% cho người dân hai bên cầu Bến Thủy.

Mặc dầu chấp thuận phương án trên nhưng Cienco 4 cũng không quên kiến nghị Bộ GT-VT “cho phép điều chỉnh tăng mức thu phí đường bộ tại trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2 để hoàn vốn đầu tư”.

 

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm