| Hotline: 0983.970.780

Giám sát tàu cá và tuyên truyền IUU ngay từ đầu năm

Thứ Bảy 17/02/2024 , 12:20 (GMT+7)

Tiền Giang Ban Quản lý Cảng cá Tiền Giang chủ động giám sát tàu cá và tuyên truyền công tác chống khai thác IUU đối với tàu cá chuẩn bị xuất bến đầu năm 2024.

Bắt đầu từ ngày mùng 4 Tết Nguyên đán (13/2/2024), Ban Quản lý Cảng cá Tiền Giang đã chỉ đạo Cảng cá Vàm Láng chủ động phối hợp với Văn phòng đại diện Thanh tra kiểm soát nghề cá số 2 (Văn phòng IUU số 2) và Trạm Kiểm soát Biên phòng Vàm Láng thực hiện việc kiểm soát hồ sơ, kiểm tra tàu cá để chuẩn bị cho chuyến biển xuất bến đầu năm 2024 đối với tàu cá của bà con ngư dân khu vực Gò Công được thuận lợi.

Cán bộ Văn phòng IUU số 2 đang thực hiện kiểm tra hồ sơ đối với tàu cá TG-94727-TS và tuyên truyền cho chủ tàu Nguyễn Thanh Bình các quy định về chống khai thác IUU. Ảnh: Minh Đảm.

Cán bộ Văn phòng IUU số 2 đang thực hiện kiểm tra hồ sơ đối với tàu cá TG-94727-TS và tuyên truyền cho chủ tàu Nguyễn Thanh Bình các quy định về chống khai thác IUU. Ảnh: Minh Đảm.

Trong ngày mùng 4 tết đã có 14 lượt tàu cá cập cảng để làm hồ sơ xuất bến, đến ngày mùng 5 tết có thêm hơn 30 lượt tàu đến làm thủ tục xuất bến. Đến ngày mùng 7 tết có hơn 100 lượt tàu cá của bà con ngư dân khu vực Gò Công xuất bến đầu năm 2024. Hiện có hàng trăm phương tiện đang tất bật chuẩn bị hậu cần để ra khơi từ nay đến ngày mùng 10 tháng giêng.

Ông Huỳnh Văn Đức, Phó Giám đốc Ban Quản lý cảng cá tỉnh Tiền Giang cho biết: Nhằm hỗ trợ kịp thời cho người dân, Cảng cá Vàm Láng đã chủ động đề nghị người dân có tàu cá xuất bến những ngày đầu năm đến Văn phòng Cảng cá sớm hơn từ 1 đến 2 ngày để nhân viên cảng và cán bộ Văn phòng IUU số 2 thực hiện kiểm tra hồ sơ trước, cũng như hỗ trợ kịp thời cho chủ tàu khi tàu còn thiếu các loại giấy tờ liên quan hoặc thiết bị giám sát hình trình không ổn định.

Đồng thời, cán bộ tại đơn vị thực hiện việc tuyên truyền các quy định về công tác chống khai thác IUU, hướng dẫn thuyền trưởng viết, nộp nhật ký theo quy định khi tàu cập cảng …

Hình ảnh người dân đang làm thủ tục cho tàu xuất bến tại Cảng cá Vàm Láng. Ảnh: Minh Đảm.

Hình ảnh người dân đang làm thủ tục cho tàu xuất bến tại Cảng cá Vàm Láng. Ảnh: Minh Đảm.

Qua 2 ngày triển khai, Ban Quản lý Cảng cá Tiền Giang cho hay, cơ bản các tàu cá đảm bảo các loại giấy tờ theo quy định, cũng như thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá hoạt động ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít tàu cá chưa đủ đảm bảo các loại giấy tờ theo quy định trước khi tàu xuất bến.

Cảng cá Vàm Láng cùng Văn phòng IUU số 2 và Trạm Kiểm soát Biên phòng Vàm Láng đã hỗ trợ các chủ tàu liên hệ các đơn vị liên quan để thực hiện khắc phục, đảm bảo các tàu cá trước khi xuất bến phải đảm bảo đầy đủ các loại giấy tờ còn hiệu lực đúng quy định, thiết bị giám sát hành trình hoạt động 24/24 ổn định.

Các lỗi thường gặp như thiết bị giám sát hành trình không có tín hiệu (bị hỏng, mất điện), hoạt động chập chờn không ổn định, chưa đóng phí duy trình thiết bị... hoặc giấy chứng nhận an toàn thực phẩm hết hạn hoặc còn hạn dưới 3 tháng (không đảm bảo thời gian chuyến biển), chưa mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên...

Bộ đội biên phòng Tiền Giang phối hợp tuyên truyền phòng chống IUU. Ảnh: Minh Đảm.

Bộ đội biên phòng Tiền Giang phối hợp tuyên truyền phòng chống IUU. Ảnh: Minh Đảm.

Toàn tỉnh Tiền Giang có trên dưới 1.000 tàu cá hoạt động thường xuyên, tập trung nhiều ở thành phố Mỹ Tho và huyện Gò Công Đông. Trong đó, có 100% tàu cá thuộc diện bắt buộc đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Chuyến đánh bắt đầu năm dù gió chướng thổi mạnh nhưng ngư dân cố gắng ra khơi, bám biển.

Ông Huỳnh Thanh Toàn, Chủ tịch UBND thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, địa phương có đoàn tàu khai thác biển lớn nhất tỉnh Tiền Giang cho biết: "Từ ngày mùng 6 bà con  bắt đầu ra khơi được 23 chiếc. Chuyến đầu năm có thể đến ngày mùng 10 dứt điểm ra khơi, chuyến đầu năm thường trúng mùa. Mình đã phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng tiếp tục tuyên truyền bà con không đánh bắt vi phạm IUU, giám sát hành trình cho đảm bảo, bà con chấp hành tốt để sớm gỡ "thẻ vàng”.

“Sau một năm 2023 đầy khó khăn và thách thức, Ban Quản lý Cảng cá Tiền Giang mong rằng sự chủ động chuẩn bị từ đầu năm 2024, sẽ góp phần cho bà con ngư dân khu vực Gò Công có một năm mới nhiều thắng lợi và góp phần thực hiện tốt công tác chống khai thác IUU của địa phương cũng như của tỉnh nhà”, ông Huỳnh Văn Đức, Phó Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá tỉnh Tiền Giang chia sẻ thêm.

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phát hiện thi thể không nguyên vẹn dưới chân cầu Long Biên

Cảnh sát xác định nạn nhân là nam giới đã chết khoảng hơn 1 tháng, thi thể đã bị phân hủy, khô lại, không còn nguyên vẹn và hiện chưa rõ danh tính.