Gia đình giáo dân Nguyễn Văn Lợi, khu Dân Chủ giáo xứ Tạ Xá hiến hơn 500m2 đất. |
Là xã công giáo toàn tòng của huyện Cẩm Khê (Phú Thọ), trong những năm qua phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn được nhiều gia đình bà con giáo dân ở xã hưởng ứng tích cực. Trong đó, gia đình bà Lê Thị Đoàn ở khu Nguyễn Huệ và gia đình ông Nguyễn Văn Lợi ở khu Dân Chủ là tấm gương đi đầu.
Ở tuổi 70, gia đình ông Nguyễn Văn Lợi ở khu Dân Chủ vẫn luôn nhiệt tình trong phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới. Hơn 1 tháng nay, gia đình ông là một trong những hộ đi đầu hiến hơn 500 m2 đất vườn và đất ruộng để nhà thầu thi công làm đường rộng 5m mà không đòi hỏi đền bù. Ông cho biết: “Khi xã có chủ trương làm đường giao thông, bà con giáo dân chúng tôi sẵn sàng hiến đất vì lợi ích chung của cộng đồng”.
Cũng như ông Lợi, con đường vào nhà gia đình bà Lê Thị Đoàn ở khu Nguyễn Huệ và các hộ gia đình trước kia chỉ rộng có 1,5m, nắng thì bụi, mưa thì lầy lội, khiến cho người dân đi lại khó khăn, kinh tế địa phương kém phát triển. Mặc dù, hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng khi xã có chủ trương vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, bà đã hiến hơn 300m2 đất và cây cối hoa màu.
Bà Đoàn chia sẻ: “Con đường trước kia vào khu tôi khó khăn vất vả lắm, đường hẹp chỉ có hơn một mét, lắm lúc nhà nào có đám hiếu xe tang đẩy đi cũng không dễ. Nay nhà nước có chủ trương làm đường, bà con giáo dân chúng tôi vô cùng phấn khởi, sẵn sàng hiến đất mà không hè đòi hỏi điều gì”.
Những tháng cuối năm 2019, xã Tạ Xá được đầu tư xây dựng làm mới 700m đường giao thông, mặt đường rộng 5m nối từ khu Nguyễn Huệ sang khu Dân Chủ. Đây là tuyến đường đã từ lâu, người dân hai khu ước mong. Nên khi phát động, bà con đã hiến hơn 5.000 m2 đất, dỡ 42m2 tường rào, chặt gần 1.000 cây cối hoa màu các loại.
Hiện nay xã Tạ Xá đạt 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Việc làm ý nghĩa của một số giáo dân như ông Lợi, bà Đoàn và hàng trăm giáo dân khác ở giáo xứ Tạ Xá đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, từ đó các hộ gia đình trong xã hiểu được lợi ích thiết thực, lâu dài của việc làm đường giao thông nông thôn nên đều tự nguyện góp công sức, hiến một phần đất mà không hề tính toán thiệt hơn.