| Hotline: 0983.970.780

Giao thừa trong căn nhà mới

Thứ Ba 30/05/2023 , 09:17 (GMT+7)

Với mục tiêu 'không để ai bị bỏ lại phía sau', sau gần 1 năm, huyện Thiệu Hóa đã vận động, hỗ trợ làm nhà cho 111 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt.

Người nghèo có nhà mới

Khuôn mặt bà Lê Thị Nga (Thôn Khánh Hội, xã Thiệu Duy, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) lộ vẻ khắc khổ. Từ ngày chồng mất, người phụ nữ góa phụ trở thành lao động chính trong gia đình. Từ nhiều năm nay, căn nhà rộng chừng 35m² không phân biệt được gian chính, là nơi cư ngụ của 3 thế hệ trong gia đình.

Chiếc giường ọp ẹp có tuổi đời bằng đứa con trai cả là nơi các thành viên trong gia đình ngon giấc mỗi tối. Gia đình bà Nga có 10 nhân khẩu trong đó có 5 đứa cháu. Dù xếp người chật như nêm trên giường cũng khó đủ chỗ nằm.

Bà Nga (phải) phấn khởi vì được chính quyền, các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng nhà mới. Ảnh: Quốc Toản.

Bà Nga (phải) phấn khởi vì được chính quyền, các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng nhà mới. Ảnh: Quốc Toản.

Hoàn cảnh của gia đình bà Nga được xem là khó khăn nhất xã Thiệu Duy. Bởi thế, mấy đứa con bà cũng phải bỏ học giữa chừng, cùng bà phụ giúp đồng áng.

Dù nhỏ nhắn nhưng bà Nga được trời phú cho sức khỏe. Bà khoe, cách đây vài năm, sức bà còn làm được 1 mẫu ruộng, nhưng nay tuổi cao nên chỉ kham nổi 3 sào. Ngày rảnh rỗi, bà lại đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập.

Mặc dù thương con cháu, nhưng vốn là hộ khó khăn, nên đời bà cũng chả dám mơ có căn nhà khang trang để ở.

Cận Tết năm ngoái, sau khi rà soát, bà được chính quyền địa phương đưa vào danh sách hỗ trợ làm nhà. Bà Nga kể với cảm giác vừa mừng, vừa lo. Bà mừng vì sắp có nhà mới, nhưng lo vì không đủ tiền để xây nhà.

Ngày căn nhà bắt đầu đổ móng, bà cùng mấy đứa con hì hục phụ giúp tốp thợ từ sáng đến tối mịt. Đêm đến, bà lại tranh thủ kỳ cọ, lau dọn những mảng tường, nền gạch còn bám đầy cát, xi măng…

Để giúp gia đình bà Nga hoàn thành tâm nguyện, người thân và hàng xóm láng giềng mỗi người một tay phụ giúp gia đình bà để đẩy nhanh tiến độ công trình.

Căn nhà rộng khoảng 60m² được hoàn thiện vào đúng dịp Tết năm ngoái. Mái nhà được lợp tôn lạnh, nền lát gạch, có phòng khách, phòng ngủ, giúp gia đình bà có thêm không gian để sinh hoạt. 

Căn nhà mới đẹp, chắc chắn hơn và rộng gấp đôi căn nhà cũ. Hôm nhận quyết định bàn giao nhà, bà con xung quanh đến chật kín nhà để chia vui với gia đình bà sau mấy mươi năm 3 thế hệ phải sống thấp thỏm trong căn nhà dột nát.

Bà Nga xúc động: “Nếu không có cán bộ cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ, mẹ con tôi chả bao giờ được xôm tụ trong căn nhà mới khang trang, sạch sẽ. Gia đình mừng lắm, vì từ giờ các con được đón giao thừa trong căn nhà mới”.

Căn nhà mới của gia đình bà Nga được xây dựng kiên cố. Ảnh: Quốc Toản.

Căn nhà mới của gia đình bà Nga được xây dựng kiên cố. Ảnh: Quốc Toản.

Chị Mai Thị Vân (con dâu bà Nga) cao khoảng 1,4 m, bị tật gù lưng từ nhỏ, trông có vẻ yếu ớt. Chị Vân khoe, từ khi được ở nhà mới, sinh hoạt của gia đình thuận lợi hơn và mấy đứa nhỏ không phải thấp thỏm mỗi khi mưa bão về. 

Dù sức khỏe yếu, chị Vân vẫn phụ giúp được chồng phần nào kinh tế trong gia đình. Chị khoe, năm ngoái bán được vài lứa chó giống, đủ tiền đóng học phí cho mấy đứa trẻ trong năm. Mấy hôm nay, người phụ nữ tật nguyền phấn chấn hẳn lên khi nghe thông tin sắp được cấp bò giống theo chương trình giảm nghèo của nhà nước…

Niềm vui của gia đình bà Nga cũng là niềm vui chung của hàng trăm hộ nghèo tại huyện Thiệu Hóa. Hầu hết các hộ nằm trong diện hỗ trợ xây dựng nhà đều là những hoàn cảnh éo le, không có khả năng xây dựng nhà ở. 

Cuộc sống của mẹ con bà Nguyễn Thị Hứng (thôn 2, xã Thiệu Vận) chủ yếu phụ thuộc vào mấy sào ruộng. Người đàn bà có quá khứ khổ hạnh dùng toàn bộ số tiền dành dụm được để chữa bệnh cho đứa con bị tai biến. Căn nhà cũ lụp xụp, không đảm bảo an toàn mỗi khi mùa mưa bão về là nơi mẹ con bà sinh sống nhiều năm qua. Dù vậy, việc xây dựng một ngôi nhà kiên cố che mưa che nắng trở nên quá sức với người phụ nữ lớn tuổi. Hơn nửa đời người, bà chưa từng một lần dám nghĩ một ngày nào đó hai mẹ con được trú ngụ trong căn nhà mới.

Nắm ngoái, gia đình bà được chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhà mới kiên cố, chắc chắn.

Trong ngôi nhà mới được xây cất, bà phấn khởi cho biết: “Nhờ lãnh đạo cấp trên và các mạnh thường quân nên gia đình được ở trong ngôi nhà mới. Giờ đây gia đình tôi có chỗ ở để che mưa che nắng. Có nhà ở ổn, tôi sẽ cố gắng lao động, dành dụm tiền để chữa bệnh cho con”.

Hỗ trợ xây dựng 159 căn nhà cho hộ nghèo

Toàn huyện Thiệu Hóa có 159  hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sinh sống trong nhà tạm bợ, hư hỏng, dột nát, mất an toàn và không còn khả năng sửa chữa hoặc xây mới. Phần đa số hộ thuộc diện neo đơn, già cả, không người chăm sóc…

Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, cùng với tập trung rà soát, hỗ trợ đồng bào sinh sống trên sông lên bờ, ngày 18/7/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã ban hành kế hoạch về vận động kinh phí hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn giai đoạn 2022-2025 nhằm tạo điều kiện để các hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định cuộc sống, tiếp cận các dịch vụ cơ bản xã hội...

Để làm cơ sở cho việc thực hiện hỗ trợ, Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa giao Đảng ủy các xã, thị trấn phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện tổ chức công bố tiêu chuẩn, đối tượng và chỉ đạo bình xét công khai, dân chủ, lập danh sách theo thứ tự ưu tiên hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Danh sách này sau đó được huyện thẩm định thực tế, nhằm đảm bảo chính sách đi đến đúng đối tượng và tránh tình trạng bị trục lợi.

Gia đình bà Hứng được chính quyền, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhà mới. Ảnh: Quốc Toản.

Gia đình bà Hứng được chính quyền, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhà mới. Ảnh: Quốc Toản.

Theo kế hoạch, huyện Thiệu Hóa sẽ kêu gọi vận động, hỗ trợ cho mỗi hộ gia đình thuộc diện khó khăn về nhà ở số tiền 50 triệu đồng; chỉ hỗ trợ cho các hộ xây nhà mới có tổng giá trị dưới 300 triệu đồng. Lộ trình đến năm 2025, tất cả các hộ nghèo được hỗ trợ, xây dựng nhà kiên cố. Kinh phí vận động sẽ được các tổ chức, nhà hảo tâm trao tận tay các hộ dân nghèo.

Đến nay, sau gần 1 năm triển khai thực hiện kế hoạch, huyện đã vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức đoàn thể đóng góp xây dựng được 111 căn nhà (trong đó có 80 căn nhà đã xây dựng xong) cho các hộ nghèo. Huyện Thiệu Hóa phấn đấu cuối năm 2023 sẽ vận động, hỗ trợ xây dựng xong nhà cho các hộ dân còn lại.

Theo lãnh đạo huyện Thiệu Hóa, việc chăm lo xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và toàn xã hội chung tay vì người nghèo. Điều này còn thể hiện trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với cộng đồng vì mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Ngoài ra, việc xây dựng nhà cho các hộ nghèo không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn, tạo thêm động lực để hộ nghèo yên tâm, nỗ lực trong lao động sản xuất, vươn lên cải thiện đời sống.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.