| Hotline: 0983.970.780

“Gieo quẻ” lợi nhuận ngân hàng quý II

Thứ Năm 04/07/2024 , 17:05 (GMT+7)

Kết thúc quý thứ hai của năm 2024, lợi nhuận nhiều ngân hàng được dự báo tiếp tục có sự tăng trưởng trong khi một số thành viên khác lại cho thấy sự đi xuống.

SSI Research vừa có báo cáo ước tính kết quả kinh doanh quý II/2024 của 13 ngân hàng đang niêm yết trên sàn chứng khoán với 11 ngân hàng được dự báo ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong khi 2 thành viên có khả năng ghi nhận lợi nhuận đi xuống trong quý II.

Trong nhóm các nhà băng được kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận, VPBank được đánh giá sẽ ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ nhất, tới 60% so với cùng kỳ, đạt khoảng 4.200 tỷ đồng trong quý II. Theo SSI Research, FE Credit có thể sẽ đạt điểm hòa vốn trong quý này. Dự báo cho cả năm, các chuyên gia cho rằng, VPBank có thể ghi nhận lợi nhuận ròng tăng trưởng tới 78% từ nền thấp 2023.

Tương tự, Techcombank cũng là một trong những ngân hàng được dự báo có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận khá tốt trong kỳ này với mức tăng 31%, đạt khoảng 7.000 tỷ đồng.

Mặc dù thu nhập ngoài lãi được dự báo sẽ duy trì ổn định nhờ hoạt động bảo lãnh và phát hành trái phiếu, nhưng khoản lợi nhuận bất thường từ kinh doanh trái phiếu Chính phủ có thể sẽ không lớn như trong quý I. Tín dụng của Techcombank được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng tốt trong quý II, đạt 10 - 11% so với đầu năm. Song song, biên lãi ròng và tỷ lệ nợ xấu được kỳ vọng sẽ tương đối ổn định so với quý trước.

Với HDBank, các chuyên gia phân tích cho rằng lợi nhuận trước thuế của ngân hàng có thể đạt 3.500 đến 3.600 tỷ đồng, tương đương tăng từ 28% đến 31% so với cùng kỳ nhờ tăng trưởng tín dụng tới 10%. Dù vậy, biên lãi ròng của ngân hàng được dự báo có thể giảm trong quý II nếu so với quý liền trước. Cho cả năm 2024, lợi nhuận ròng của HDBank được dự báo sẽ tăng trưởng 23%.

Tổng hợp: Hà My

Tổng hợp: Hà My

Về con số tuyệt đối, “ông lớn” Vietcombank được dự báo sẽ tiếp tục dẫn đầu hệ thống với con số lợi nhuận quý II dự kiến đạt 10.000 đến 10.300 tỷ đồng, tăng 8 đến 10% so với cùng kỳ. Xét cả năm, lợi nhuận Vietcombank được dự báo tăng 16%, cao hơn đáng kể so với năm trước.

Tăng trưởng tín dụng của ngân hàng được dự báo sẽ đạt 4% vào cuối tháng 6, trong khi đó tăng trưởng huy động giảm. Biên lãi ròng dự kiến sẽ ổn định trong quý II/2024 trong khi chất lượng tài sản được kiểm soát ổn định.

Đứng thứ hai là BIDV với mức lợi nhuận trước thuế dự báo đạt 7.800 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng cả năm ước tăng 15%. Theo chuyên gia, do tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đạt khoảng 6% so với đầu năm nay (hay 15% so với cùng kỳ), trong khi tăng trưởng tiền gửi chậm hơn, chỉ tăng thêm 4 - 5% so với đầu năm, nên biên lãi ròng của BIDV sẽ phục hồi khá tốt so với quý trước. Tuy nhiên, chất lượng tài sản của ngân hàng vẫn có thể chịu áp lực do liên đới từ CIC.

Trong khi đó, ngân hàng MB đã công bố kết quả kinh doanh sơ bộ nửa đầu năm 2024 với tăng trưởng tín dụng đạt 5,5%, trong khi tăng trưởng huy động chỉ là 2% so với đầu năm. Ngân hàng cũng đã giải quyết xong trường hợp nhóm nợ do liên đới từ CIC trong quý I/2024, giúp cả biên lãi ròng và tỷ lệ nợ xấu được cải thiện trong quý này.

Theo đó, SSI Research dự báo lợi nhuận trước thuế của MB dự kiến đạt 7.500 tỷ đồng, tăng 21,8% so với cùng cùng. Cả năm, lợi nhuận ròng có thể tăng trưởng 11%.

Tổng hợp: Hà My

Tổng hợp: Hà My

Với VietinBank, việc duy trì quỹ đạo tăng trưởng tín dụng ổn định trong nửa đầu năm 2024, dự kiến đạt khoảng 5 đến 6% so với đầu năm, giúp biên lãi ròng duy trì tương đối ổn định. Các chuyên gia phân tích cho rằng, ngân hàng có thể tiếp tục xử lý nợ xấu mạnh mẽ trong quý II, nhờ đó, lợi nhuận trước thuế có thể tăng 15%, đạt 7.500 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng cả năm có thể tăng 17%.

Tại ACB, lợi nhuận trước thuế quý II được dự báo có thể đạt 5.000 - 5.200 tỷ đồng, tăng 3,5% đến 7,6% so với cùng kỳ nhờ tăng trưởng tín dụng ổn định, đạt ít nhất 9% so với đầu năm. Dù vậy, các chuyên gia phân tích cũng dự báo biên lãi ròng của ACB có thể giảm nhẹ so với quý trước do ngân hàng hạ lãi suất nhằm kích cầu tín dụng, trong khi tỷ lệ nợ xấu có thể nhích nhẹ.

Với Sacombank, các chuyên gia nhận định biên lãi ròng có thể đi ngang so với quý trước trong bối cảnh tín dụng phục hồi. Tuy nhiên, gánh nặng chi phí dự phòng có thể tăng lên trong quý II. Theo đó, lợi nhuận quý II/2024 của ngân hàng kỳ vọng đạt 2.500 tỷ đồng, tăng 5,4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng cả năm của Sacombank có thể tăng 11%.

Đối với ngân hàng TPBank, mặc dù tăng trưởng tín dụng chậm hơn so với quý II/2023 và biên lãi ròng dự kiến sẽ giảm nhẹ nhưng ngân hàng vẫn được kỳ vọng sẽ báo lãi 1.800 đến 1.900 tỷ đồng, tăng 11,2% đến 17,4% nhờ chi phí hoạt động thấp hơn. Dự báo lợi nhuận cả năm của TPBank tăng 26%.

Với MSB, chuyên gia SSI Research cho rằng thu từ nợ xấu đã xóa sẽ là nguồn thu nhập quan trong của ngân hàng trong quý II/2024 với tổng số tiền dự kiến ít nhất là 800 tỷ đồng. Mặt dù tăng trưởng tín dụng có thể đạt 10% so với đầu năm vào cuối quý II, nhưng biên lãi ròng lại được kỳ vọng sẽ giảm nhẹ so với quý I/2024. Lợi nhuận trước thuế của MSB được dự báo có thể đạt từ 2.100 tỷ đồng đến 2.200 tỷ đồng, tươnng đương tăng 3,9% đến 8,8% so với cùng kỳ.

Ở chiều ngược lại, hai ngân hàng VIB và OCB được dự báo lợi nhuận suy giảm trong quý thứ hai của năm.

Với OCB, biên lãi ròng và nợ xấu được dự báo duy trì ở mức ổn định, trong khi tăng trưởng tín dụng đạt 7 - 8%. Mặc dù vậy, chi phí dự phòng được kỳ vọng sẽ tăng lên đáng kể trong quý khiến lợi nhuận trước thuế giảm từ 14,4% đến 5%, xuống 1.350 tỷ đồng đến 1.500 tỷ đồng. Dù vậy, lợi nhuận ròng cả năm của ngân hàng vẫn kỳ vọng sẽ tăng 21%.

Còn với VIB, chuyên gia cho rằng, việc giảm lãi suất để kích cầu tín dụng có thể giúp ngân hàng đạt mức tăng trưởng tín dụng khoảng 3% so với đầu năm. Tuy nhiên biên lãi ròng được dự báo sẽ giảm trong quý II, còn chi phí tín dụng lại tăng thêm. Do đó, các chuyên gia cho rằng lợi nhuận trước thuế của ngân hàng sẽ chỉ đạt 2.100 tỷ đồng đến 2.000 tỷ đồng, tương ứng giảm từ 28% đến 25% so với cùng kỳ. Cả năm, lợi nhuận ròng của VIB ước tăng nhẹ 3%.

Cũng cần phải lưu ý, những con số lợi nhuận và tỷ lệ tăng trưởng trên đây là số liệu do đơn vị phân tích ước tính và có thể khác biệt với kết quả thực tế của các nhà băng.

Xem thêm
Tôn vinh nông sản Việt: Hỗ trợ tiêu thụ hơn 500 loại sản phẩm OCOP

Từ ngày 4 - 17/7 trên toàn hệ thống 800 điểm bán của Saigon Co.op diễn ra chương trình 'Đồng hành cùng OCOP – tôn vinh nông sản Việt' với hơn 500 loại sản phẩm OCOP.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Quyết định 216 đang gây khó cho việc dùng tro xỉ làm vật liệu san lấp

TRÀ VINH Dùng tro xỉ làm vật liệu san lấp là phù hợp, tuy nhiên chỉ dẫn kỹ thuật tại Quyết định 216 của Bộ Xây dựng đang gây khó doanh nghiệp, địa phương khi thực hiện.

Hiệu ứng tích cực từ ngành bất động sản TP.HCM

Tăng trưởng tín dụng bất động sản mấy tháng qua cho thấy ngành này đang khởi sắc, và tác động tích cực đến những ngành khác, trong đó có hoạt động tín dụng ngân hàng. 

Bình luận mới nhất