| Hotline: 0983.970.780

Giúp mọi người dễ dàng tiếp cận nguồn thực phẩm an toàn

Thứ Ba 12/07/2022 , 21:24 (GMT+7)

Để mọi người tiếp cận nguồn thực phẩm an toàn, bổ dưỡng với giá phải chăng một cách dễ dàng, cần sự hợp tác giữa tất cả các bên trong hệ thống thực phẩm.

Năm 2021 có gần 3,1 tỷ người không đủ khả năng chi trả cho chế độ ăn uống lành mạnh.

Năm 2021 có gần 3,1 tỷ người không đủ khả năng chi trả cho chế độ ăn uống lành mạnh.

Đầu tháng 7 này, Liên hiệp quốc đã công bố báo cáo về “An ninh Lương thực và Dinh dưỡng trên Thế giới” (SOFI) năm 2022.

Theo SOFI 2022, thách thức trong việc nuôi sống thế giới hiện đang trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, đại dịch COVID-19 và xung đột ở Ukraine.

Các tác động này đã dẫn đến hệ luỵ đáng kể lên nguồn cung lương thực toàn cầu, cũng như làm ảnh hưởng đến tình trạng an ninh lương thực và dinh dưỡng tại nhiều quốc gia một cách trực tiếp lẫn gián tiếp.

Ước tính trong năm 2021, đã có từ 702 đến 828 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói. Nạn đói tiếp tục gia tăng ở các khu vực như châu Phi, châu Á, Mỹ Latinh và Caribe, trong đó Châu Á có số người bị ảnh hưởng bởi nạn đói lớn nhất thế giới với 425 triệu người.

Tỷ lệ suy dinh dưỡng cũng tăng từ 9,3% vào năm 2020 lên 9,8% vào năm 2021. Báo cáo cũng ước tính rằng, gần 3,1 tỷ người không đủ khả năng chi trả cho một chế độ ăn uống lành mạnh vào năm 2020, trong đó gần 2 tỷ người đến từ khu vực châu Á.

Nhân cơ hội này, Tổ chức CropLife Châu Á đã nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác và hợp tác ở cấp độ khu vực giữa tất cả các bên liên quan trong hệ thống thực phẩm nhằm thúc đẩy những chính sách giúp tất cả mọi người dễ dàng tiếp cận nguồn thực phẩm an toàn, bổ dưỡng với giá cả phải chăng.

Tiến sĩ Tan Siang Hee, Giám đốc Điều hành CropLife Châu Á chia sẻ: “Những tiến bộ khoa học thực vật, bao gồm các sản phẩm bảo vệ cây trồng và công nghệ sinh học thực vật đang ngày càng cho thấy vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy an ninh lương thực ở châu Á và trên toàn cầu. Quan hệ đối tác và hoạt động của chúng tôi với các chính phủ trong khu vực nhằm đảm bảo các khuôn khổ quy định pháp lý đang được áp dụng hiệu quả để đưa những công nghệ này đến với nông dân là điều quan trọng hơn bao giờ hết”.

Trong số các công nghệ đột phá giúp cải thiện dinh dưỡng trong thực phẩm, PBI (Plant Breeding Innovation - Cải tiến chọn tạo giống cây trồng) là một ví dụ điển hình.

PBI là thuật ngữ được sử dụng để mô tả những ý tưởng và giải pháp luôn không ngừng phát triển nhằm nâng cao chất lượng của quá trình chọn tạo giống cây trồng. Công nghệ này cũng là một trong những con đường ngắn nhất và hiệu quả nhất để cải thiện sức khỏe toàn cầu khi có thể cải thiện chế độ dinh dưỡng tốt hơn cho tất cả chúng ta.

Cụ thể, công nghệ chỉnh sửa gen cho phép các nhà chọn tạo giống làm việc ngay trong chính hệ gen sẵn có của mỗi loại cây trồng, thử nghiệm và cho ra hiệu quả tương đương với phương pháp lai tạo giống truyền thống, nhưng với độ chính xác và hiệu quả cao hơn.

Ngoài ra, việc sử dụng có trách nhiệm các sản phẩm bảo vệ thực vật giúp nông dân sản xuất được nhiều thực phẩm với diện tích đất canh tác ít hơn bằng cách bảo vệ cây trồng khỏi sự tấn công của sâu bệnh, cỏ dại và dịch bệnh cây đồng thời nâng cao năng suất canh tác. Do đó, sự sẵn có của nguồn thực phẩm an toàn, bổ dưỡng với giá cả phải chăng phụ thuộc vào khả năng tiếp cận của nông dân với các sản phẩm bảo vệ thực vật quan trọng này.

Xem thêm
Hơn 500 kg lòng lợn hôi thối đang trên đường đi tiêu thụ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên phát hiện 520kg lòng lợn bốc mùi hôi thối sắp được bán lại cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và sản xuất lạp sườn.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

STP hỗ trợ ngư dân trả góp lồng nuôi thủy sản HDPE không cần thế chấp

Nhằm giúp ngư dân chuyển đổi mô hình nuôi trồng thủy sản HDPE, STP Group đưa ra 3 chương trình hỗ trợ thuận lợi để bà con tiếp cận công nghệ nuôi biển mới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.