| Hotline: 0983.970.780

Góp ý hoàn thiện Nghị định về tổ chức và hoạt động dịch vụ việc làm

Thứ Sáu 23/10/2020 , 08:18 (GMT+7)

Phát triển thể chế thị trường lao động là một trong những vấn đề then chốt, giúp thúc đẩy giao dịch, kết nối cung cầu, độ lớn thị trường, hội nhập quốc tế...

Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về tổ chức và hoạt động dịch vụ việc làm khu vực phía Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về tổ chức và hoạt động dịch vụ việc làm khu vực phía Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngày 22/10, tại TP.HCM, Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức hội thảo lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về tổ chức và hoạt động dịch vụ việc làm.

Dự thảo Nghị định gồm 5 chương, 38 điều quy định chi tiết về một số điều của Luật việc làm về tổ chức và hoạt động dịch vụ việc làm. Như các quy định chung, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, điều kiện thành lập, tổ chức và hoạt động của Trung tâm dịch vụ việc làm; điều kiện, trình tự, thủ tục cấp, gia hạn, cấp lại, thu hồi giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm, nội dung hoạt động và chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm; Điều kiện thành lập, tổ chức và hoạt động của Trung tâm dịch vụ việc làm; Điều kiện cấp, cấp lại, gia hạn, thu hồi giấy phép và hoạt động của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm...

Phát biểu tại hội thảo, ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, hội thảo lần này lấy ý kiến về 2 “Nghị định quy định chi tiết điều kiện thành lập, tổ chức và hoạt động của Trung tâm dịch vụ việc làm” và “Nghị định quy định chi tiết Điều 39 Luật Việc làm về doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm”.

Ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo Cục trưởng Cục Việc làm, khi 2 Nghị định này gộp làm một, sẽ tạo hành lang pháp lý cho việc thành lập, tổ chức, hoạt động, tổ chức lại và giải thể của Trung tâm dịch vụ việc làm.

Đồng thời, thực hiện việc cấp, cấp lại, gia hạn, thu hồi Giấy phép hoạt động của dịch vụ việc làm, tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm.

“Việc phát triển thể chế thị trường lao động là một trong những vấn đề then chốt phát triển thị trường lao động. Khi đánh giá một thị trường có hiệu quả hay không, giữa các vùng, các nước thì cái dễ dàng thuận tiện, minh bạch, chi phí giao dịch trên thị trường quyết định hiệu quả của thị trường.

Chính vì thế, thể chế giúp cho thúc đẩy giao dịch trên thị trường, kết nối cung cầu trên thị trường, quyết định về chi phí của thị trường, độ lớn của thị trường.

Ông Bình mong muốn Hội thảo đóng góp làm thế nào để có một Nghị định thực sự, xây dựng nền tảng cho chính tổ chức, doanh nghiệp dịch vụ việc làm tại địa phương phát triển trong thời gian tới.

“Khi nói về doanh nghiệp, cơ chế hỗ trợ của nhà nước, rất ít tỉnh, địa phương có cơ chế chính sách cho các doanh nghiệp dịch vụ việc làm, doanh nghiệp cung ứng lao động. Để đảm bảo được những giao dịch đó thực sự minh bạch, chất lượng, có kiểm soát bởi pháp luật hay không thì không nhiều.

Vì vậy, Nghị định này phải làm thế nào để Nhà nước có cơ chế chính sách dùng thị trường để kéo/đẩy những doanh nghiệp dịch vụ việc làm quản trị chất lượng tốt”, Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình nhấn mạnh.

Cũng theo ông Bình, doanh nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm trực thuộc các Sở LĐ-TB&XH là các đơn vị dịch vụ công, thực hiện nhiệm vụ về chính sách công, là đơn vị giúp nhà nước điều phối thị trường lao động.

“Hội thảo lần này, các đại biểu có ý kiến đóng góp cụ thể, thẳng thắn vào các nội dung dự thảo Nghị định; đối với những nội dung chưa rõ, có thể trao đổi với cơ quan soạn thảo để làm rõ, trên cơ sở đó có ý kiến tham gia để Cục Việc làm có căn cứ để hoàn thiện Nghị định”, ông Bình nói.

Tại hội thảo, đại diện các Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, các doanh nghiệp tại TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam đã cùng tập trung thảo luận và nêu ý kiến về dự thảo Nghị định do đại diện Cục Việc làm trình bày.

Ông Dương Quang Ngọc, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Trà Vinh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Dương Quang Ngọc, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Trà Vinh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Trà Vinh Dương Quang Ngọc, tại khoản đ, Điều 3 của Nghị định có quy định: “Có ít nhất 15 người làm việc có trình độ từ cao đẳng trở lên và người lãnh đạo điều hành trung tâm dịch vụ việc làm phải có trình độ từ Đại học trở lên, có ít nhất 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lao động việc làm”, tuy nhiên theo ông Ngọc quy định này hơi cứng nhắc và gây lãng phí nguồn đào tạo người lao động.

“Có những vị trí không nhất thiết phải trình độ Cao đẳng vẫn làm việc phù hợp nên Nghị định không cần phải quy định rõ phải có trình độ Cao đẳng trở lên. Vì vậy có thể nên sửa lại điều trên”, ông Ngọc nêu ý kiến.

Ông Nguyễn Văn Tứ, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Nguyễn Văn Tứ, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Văn Tứ, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM cho biết, thống nhất về số lượng ít nhất 15 người tại khoản đ Điều 3, tuy nhiên 15 người này không phải quy định ở 15 vị trí việc làm vì mỗi vị trí việc làm có nhiều người khác nhau.

Ngoài ra, ông Tứ cũng góp ý thêm ở khoản 3 Điều 12 Nghị định quy định: “Trung tâm dịch vụ việc làm là đầu mối giúp cơ quan quản lý nhà nước về việc làm cấp tỉnh tổng hợp thông tin thị trường lao động của địa phương và xây dựng dữ liệu về người tìm việc, việc làm trống theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH”.

“TP.HCM có đặc thù riêng, ngoài Trung tâm giới thiệu việc làm còn có Trung tâm dự báo nhu cầu và nguồn nhân lực của Thành phố. Vậy phải chăng, với khoản 3 Điều 12 thì Trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM chỉ làm chức năng cung cấp và dự báo thông tin thị trường mang tính ngắn hạn. Còn tính dài hạn thì đã có Trung tâm Dự báo nhu cầu và nguồn nhân lực của Thành phố”, ông Tứ đặt vấn đề.

Một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng của trung tâm dịch vụ việc làm, ông Tứ đề xuất nên xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ việc làm, để từ đó xây dựng được đội ngũ nhân sự, cơ sở trang thiết bị vật chất… đi kèm để thành một hệ thống đánh giá được hoạt động của dịch vụ việc làm có chất lượng.

Còn ông Phan Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận cho rằng, nên sửa lại, xóa trình độ cao đẳng của khoản đ, Điều 3. Ngoài ra, cũng cần làm rõ về số người làm việc. “Chúng ta nên ghi thẳng vào số lượng là bao nhiêu? Bao nhiêu vị trí việc làm? Số người làm việc ở từng vị trí?”, ông Sơn nói.

Ông Huỳnh Anh Khoa, Đại diện Công ty CP VietnamWorks. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Huỳnh Anh Khoa, Đại diện Công ty CP VietnamWorks. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Đại diện cho doanh nghiệp về dịch vụ việc làm, ông Huỳnh Anh Khoa, Đại diện Công ty CP VietnamWorks góp ý ở khoản 1, Điều 31 quy định doanh nghiệp phải công khai niêm yết giấy phép. Ông Khoa cho rằng, nếu đã cho niêm yết bản sao y tại các chi nhánh thì cũng nên cho niêm yết bản sao y tại trụ sở, bởi giấy phép chỉ có một bản nên sẽ dễ bị thất lạc, hư hỏng…

Ngoài ra, ông Huỳnh Anh Khoa cũng nêu ý kiến ở khoản 4 Điều 31, nên cân nhắc niêm yết giá dịch vụ đối với đối tượng nào (người lao động hay người sử dụng lao động). Bởi nó có hạn chế quyền lợi giữa đơn vị cung cấp dịch vụ và người lao động, nó cũng hạn chế cơ hội của doanh nghiệp, hạn chế cơ hội của người sử dụng lao động, hạn chế cơ hội của người lao động.

Cũng tại Hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lao động việc làm cần biết tận dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội để đạt hiệu quả cao hơn, tiếp cận tốt hơn với thị trường.

Đồng thời, mong muốn Nghị định mới sẽ sớm được thông qua có tính khả thi, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế. Qua đó, đổi mới sắp xếp Trung tâm dịch vụ việc làm để thực sự trở thành công cụ hiệu quả trong xây dựng, quản trị thị trường lao động hiện đại, hỗ trợ tích cực cho người lao động, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.

Ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phát biểu kết thúc buổi Hội thảo, ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) ghi nhận những ý kiến, đóng góp của các đại biểu tại hội thảo. Ông Huy cho biết, trên cơ sở các ý kiến, Cục việc Làm sẽ có cơ sở thực tiễn để xây dựng hoàn thiện Nghị định về tổ chức, hoạt động dịch vụ việc làm.

Xem thêm
Gạo ST24, ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang châu Âu

Vừa qua, xuất hiện thông tin về việc giống gạo ST24 và ST25 đã được ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU. Tuy nhiên, đây là các thông tin chưa chính xác.

Phía sau mặt cỏ xanh của Sân vận động Thiên Trường

Thiên Trường, sân nhà CLB Bóng đá Thép Xanh Nam Định gần đây được đánh giá có chất lượng mặt cỏ top đầu V-League, vậy điều gì đã làm nên màu xanh tươi mới này?

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm