| Hotline: 0983.970.780

Hà Lan là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại EU

Thứ Tư 20/07/2022 , 14:40 (GMT+7)

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Hà Lan tại lễ trao kỷ niệm chương cho Đại sứ Elsbeth Akkerman.

Sáng 20/7, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh trao kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp Nông nghiệp và Phát triển nông thôn' cho Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Elsbeth Akkerman. Ảnh: Tùng Đinh.

Sáng 20/7, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh trao kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Nông nghiệp và Phát triển nông thôn" cho Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Elsbeth Akkerman. Ảnh: Tùng Đinh.

Sáng 20/7, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đại diện lãnh đạo Bộ NN-PTNT chủ trì lễ trao kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Nông nghiệp và Phát triển nông thôn" cho Đại sứ Elsbeth Akkerman và Tham tán nông nghiệp Williem Schoustra của Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh khẳng định, Hà Lan đã trở thành đối tác có quan hệ hợp tác thân thiện, năng động, hiệu quả với Việt Nam và là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu.

“Sau 2 năm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU/EVFTA có hiệu lực (8/2020), Việt Nam đang là tâm điểm và có nhiều cơ hội thu hút làn sóng FDI mới từ các nhà đầu tư châu Âu, trong đó Hà Lan đã vươn lên là đối tác chính, đóng góp tới 50% tổng vốn đầu tư”, lãnh đạo Bộ NN-PTNT cho biết.

Theo ông Doanh, mô hình phát triển nông nghiệp của Hà Lan rất phù hợp với Việt Nam trong điều kiện đất chật, người đông và chịu nhiều sức ép từ biến đổi khí hậu.

“Từ khi kí kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược về nông nghiệp và an ninh lương thực năm 2014, hai bên đã rất tích cực hợp tác với nhiều chương trình dự án, hỗ trợ doanh nghiệp trải rộng từ các lĩnh vực thủy lợi/phòng chống thiên tai, trồng trọt, chăn nuôi, phát triển hợp tác xã, khuyến nông và gần đây nhất là chuyển đổi nông nghiệp bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long”, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh khẳng định, Hà Lan đã trở thành đối tác có quan hệ hợp tác thân thiện, năng động, hiệu quả của Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh khẳng định, Hà Lan đã trở thành đối tác có quan hệ hợp tác thân thiện, năng động, hiệu quả của Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

Riêng với đóng góp của Đại sứ Elsbeth Akkerman, lãnh đạo Bộ NN-PTNT cho biết bà đã góp phần thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước, ví dụ như chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Hà Lan năm 2019 và chuyến thăm Hà Lan của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường năm 2019.

Bà Elsbeth cũng góp phần mở rộng các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, thúc đẩy kim ngạch nông lâm thủy sản 2 chiều tăng đều ngay trong giai đoạn dịch Covid-19.

“Kể từ năm 2016, Hà Lan đã vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu cho hàng hóa Việt Nam ở châu Âu (tổng kim ngạch đạt 7,68 tỷ USD năm 2021, trong đó nông sản chiếm khoảng 14-15%)”, Thứ trưởng cho biết.

Về phần mình, Đại sứ Elsbeth Akkerman nói rất vinh dự khi được nhận kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Nông nghiệp và Phát triển nông thôn" và lễ trao kỷ niệm chương của Bộ NN-PTNT đã vượt ngoài sự kỳ vọng của bà.

Chia sẻ về công việc của mình, Đại sứ Elsbeth Akkerman nói: “Trong thời gian làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, tôi nhận ra tầm quan trọng của nông nghiệp không chỉ liên quan đến kinh tế mà còn giải quyết các vấn đề xã hội. Điều này không chỉ đúng với Hà Lan mà còn phù hợp với nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam”.

Bà Elsbeth Akkerman cũng khẳng định Hà Lan sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển nông nghiệp và ứng phó biến đổi khí hậu của mình với Việt Nam.

Hà Lan sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển nông nghiệp và ứng phó biến đổi khí hậu của mình với Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

Hà Lan sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển nông nghiệp và ứng phó biến đổi khí hậu của mình với Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

Bên cạnh đó, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam cũng khẳng định sự hiện diện và phát triển của nhiều công ty Hà Lan tại Việt Nam là nền tảng vững chắc để mối quan hệ, hợp tác giữa 2 nước tiếp tục phát triển trong tương lai.

Hiện nay, nhiều công ty Hà Lan mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian này như De Heus trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi đang là số 1 trong lĩnh vực này, Rijk Zwaan trong lĩnh vực giống cây trồng, Schippers với các sản phẩm hỗ trợ phát triển chăn nuôi sinh học, Van Iperen trong lĩnh vực phân bón, Lenger seafoods trong lĩnh vực thủy sản/ngao....

Xem thêm
Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Yên Bái: Cảnh tan hoang những ngôi nhà bị mưa đá, giông lốc tàn phá

Ngày 28/3, tại tỉnh Yên Bái đã xảy ra mưa đá, giông lốc gây thiệt hại nhiều nhà ở và cây cối hoa màu các huyện Mù Cang Chải, Trấn Yên và Văn Chấn.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất