| Hotline: 0983.970.780

Hợp tác nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam - Hà Lan đi vào chiều sâu

Thứ Bảy 02/07/2022 , 18:18 (GMT+7)

Cách để Hà Lan vươn lên trở thành nước xuất khẩu lương thực lớn thứ 2 thế giới khi xây dựng được nền nông nghiệp công nghệ cao là kinh nghiệm quý với Việt Nam.

Hà Lan, mặc dù là một quốc gia có diện tích đất tự nhiên nhỏ, đất dành cho nông nghiệp hạn chế, nhưng lại là quốc gia được ví như “đang nuôi cả thế giới”.

Người Hà Lan tự tìm tòi khám phá lợi thế của minh, tận dụng các lợi thế về từ tài nguyên và thị trường thế giới để không ngừng đổi mới cơ cấu kinh tế theo hướng tối ưu hoá, tạo ra những thành công về nông nghiệp.

Ông Johan van den Ban - Tổng Giám đốc De Heus Việt Nam và Campuchia.

Ông Johan van den Ban - Tổng Giám đốc De Heus Việt Nam và Campuchia.

Cách Hà Lan trở thành nước xuất khẩu lương thực lớn thứ 2 thế giới dù có diện tích nhỏ hơn Việt Nam là minh chứng rõ ràng, tài nguyên thiên nhiên không phải thách thức lớn nhất với ngành nông nghiệp mà cần một chiến lược quy hoạch hợp lý, áp dụng khoa học công nghệ để tăng gia sản xuất.

Là nền nông nghiệp phát triển vào top hàng đầu thế giới, Hà Lan cũng là cái nôi của nhiều doanh nghiệp nông nghiệp có bề dầy về triết lý kinh doanh và  kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, trong đó có Tập đoàn De Heus.

Kể từ khi thành lập cho đến nay, với hơn 110 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các giải pháp tiên tiến về thức ăn chăn nuôi và dinh dưỡng động vật, hiện tại De Heus đã sở hữu hơn 90 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi trên toàn cầu, sản phẩm có mặt tại hơn 75 quốc gia, vùng lãnh thổ và là một trong Top 15 tập đoàn sản xuất thức ăn chăn nuôi (TĂCN) lớn nhất trên toàn thế giới.

Có mặt tại Việt Nam từ cuối năm 2008, cho đến nay, De Heus đang sở hữu 22 nhà máy sản xuất TĂCN và 1 nhà máy premix, được trang bị dây chuyền công nghệ tự động hóa tiên tiến hàng đầu được giám sát vận hành sản xuất bởi các chuyên gia quốc tế theo tiêu chuẩn ISO 22000 và tiêu chuẩn GlobalGAP. Sau hơn 1 thập kỷ dựng xây và khẳng định vị trí thương hiệu, De Heus hiện là một trong những công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi cho thị trường độc lập lớn nhất cả nước.

Phát triển nông nghiệp cao là hướng đi tất yếu đảm bảo hiệu quả kinh tế cao và bền vững là mục tiêu được De Heus xác định rõ ràng khi bước chân vào thị trường Việt Nam.

Với mục tiêu này, De Heus đã hợp tác với Tập đoàn Hùng Nhơn phát triển dự án “Tổ hợp Khu nông nghiệp Ứng dụng Công nghệ cao DHN Đắk Lắk” vào tháng 9/2020 với tổng vốn đầu tư cho dự án này là 66 triệu USD, tương đương 1.500 tỷ đồng, thực hiện từ nay đến năm 2025. Đây cũng là dự án chăn nuôi heo lớn nhất Tây Nguyên hiện nay.

Tổ hợp có quy mô sử dụng đất khoảng 200ha theo chuỗi khép kín bao gồm: Chọn lọc, sản xuất heo giống, gà giống; Nhà máy giết mổ heo tự động; Sản xuất thức ăn chăn nuôi theo hướng hữu cơ; Sản xuất phân bón hữu cơ và Thương mại các sản phẩm chăn nuôi có chất lượng hàng đầu Việt Nam và hướng tới xuất khẩu ra khu vực Đông Nam Á.

Trong đó, dự án trang trại heo giống cao sản Đắk Lắk có công suất chăn nuôi 2.500 con heo cụ kỵ và ông bà. Tất cả được chọn lựa kỹ càng để bảo đảm nguồn gen tốt. Dự án sẽ tạo ra nguồn cung cấp heo giống chất lượng cao cho khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, với công suất chăn nuôi 2.500 con heo cụ kỵ và ông bà, cung cấp cho thị trường khoảng 25.000 con heo bố mẹ và heo hậu bị

Lần đầu tại Việt Nam, toàn bộ quy trình chăn nuôi tại dự án được ứng dụng 100% công nghệ cao theo tiêu chuẩn quốc tế. Hệ thống trang trại của dự án sẽ được vận hành và giám sát theo công nghệ 4.0, trang thiết bị hiện đại cho trang trại, cùng với việc tiên phong trong phát triển máy móc và công nghệ tiên tiến, góp phần nâng cao năng suất chăn nuôi, đảm bảo việc truy xuất nguồn gốc, và cải thiện chất lượng thịt sạch, đồng thời giảm tiêu thụ năng lượng cũng như chi phí vận hành, mang lại sự ổn định và vững bền cho trang trại.

Khởi công dự án Tổ hợp Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao DHN Gia Lai do Tập đoàn De Heus đầu tư tháng 5/2022.

Khởi công dự án Tổ hợp Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao DHN Gia Lai do Tập đoàn De Heus đầu tư tháng 5/2022.

Trong năm 2022 này, De Heus sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược và tầm nhìn lâu dài với một dự án nông nghiệp có quy mô tương tự tại các tỉnh Gia Lai, tỉnh Kon Tum cùng với đối tác là Tập đoàn Hùng Nhơn.

Đặc biệt, ngày 14/5/2022, tại xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai đã diễn ra Lễ khởi công dự án “Tổ hợp Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao DHN Gia Lai.” Tổ hợp có tổng vốn đầu tư khoảng 1.030 tỷ đồng với quy mô sử dụng đất khoảng 100 ha.

Đây là dự án tổ hợp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao DHN thứ 4 tại Việt Nam của Tập đoàn De Heus và Tập đoàn Hùng Nhơn, dự án chuyên sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao theo chuỗi khép kín bao gồm: chọn lọc, sản xuất heo giống - gà giống; nhà máy giết mổ heo tự động; sản xuất thức ăn chăn nuôi theo hướng hữu cơ; sản xuất phân bón hữu cơ và thương mại các sản phẩm chăn nuôi.

Việc mở rộng và phát triển mạng lưới chuỗi các Tổ hợp khu Nông nghiệp công nghệ cao tại Đak Lak, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Tây Ninh, và khu vực Đồng Nam Bộ, Tây Nam sẽ giúp cho Tập đoàn De Heus và Tập đoàn Hùng Nhơn hoàn thiện chuỗi sản xuất, cung ứng chăn nuôi heo khép kín giá trị cao, mang đến cho người chăn nuôi Việt Nam nguồn con giống có di truyền khỏe, sạch bệnh, năng suất, phù hợp với Định hướng phát triển Kinh tế Nông nghiệp áp dụng công nghệ 4.0 đang được Chính phủ và các Bộ ngành đặc biệt quan tâm.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất