Tuần hàng sẽ diễn ra tại Trung tâm Thăng Long, số 236 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, từ ngày 3/8/2023 đến ngày 7/8/2023. Theo ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội, dựa trên sự kế thừa lịch sử văn hóa lâu đời, gắn OCOP với xây dựng nông thôn mới, Thủ đô đã đi đầu cả nước về số lượng cũng như chất lượng các sản phẩm OCOP. Tới nay, thành phố đã đánh giá, phân hạng và chứng nhận được 2.167/9.852 sản phẩm OCOP (chiếm 22%), gồm 6 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao.
Thời gian qua, thành phố đã quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại, tổ chức các tuần hàng giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng. Qua đó, sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền từng bước được người tiêu dùng nhận diện, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, phong phú về chủng loại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Để tiếp tục hỗ trợ các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, Sở NN-PTNT Hà Nội tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2023 với 50 gian hàng nông sản, đặc sản của Thủ đô và các tỉnh thành nhằm thu hút đông đảo người tiêu dùng đến trải nghiệm. Các mục đích của tuần hàng gồm: Tuyên truyền về Chương trình OCOP, sản phẩm OCOP để các doanh nghiệp, cá nhân nhận diện, xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm; Hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm OCOP sản xuất cung ứng sản phẩm OCOP đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu, thị hiếu, thủ tục của nhà phân phối, người tiêu dùng nhằm đẩy mạnh khai thác, tiêu thụ sản phẩm OCOP chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, giá cả phù hợp.
Sự kiện là hoạt động giúp cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh tăng cường kết nối giao thương tìm đầu ra cho sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số, các giải pháp thích ứng linh hoạt sau đại dịch và biến động thị trường. Đặc biệt, đây còn là hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.
Để sự kiện diễn ra được hiệu quả, ông Tường mong muốn: 1. Các chủ thể có sản phẩm OCOP được UBND Thành phố Hà Nội công nhận tham gia tuần hàng tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị để đưa sản phẩm OCOP ngày càng phát triển. 2. Các đơn vị phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng Online tăng cường kết nối giao thương, tiêu thụ các sản phẩm OCOP để người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP. 3. Các đơn vị truyền thông của Trung ương và thành phố tăng cường công tác tuyên truyền về sự kiện để tạo cơ hội kết nối giao thương các sản phẩm OCOP Hà Nội đến đông đảo người tiêu dùng.