| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội: Phó Thủ tướng Vương quốc Anh dự Hội thảo giới thiệu vacxin Covid-19

Thứ Tư 30/09/2020 , 11:18 (GMT+7)

Ngày 30/9, Bộ Y tế cùng với tổ chức PATH và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội tổ chức Hội thảo giới thiệu vacxin phòng chống Covid-19 tại Việt Nam.

Ngài Dominic Raab, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh, khẳng định việc hợp tác giữa các nhà khoa học của Anh và Việt Nam sẽ bảo vệ công dân của hai nước.

Ngài Dominic Raab, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh, khẳng định việc hợp tác giữa các nhà khoa học của Anh và Việt Nam sẽ bảo vệ công dân của hai nước.

Hội thảo có sự tham dự của Ngài Dominic Raab, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam, GS. TS. Nguyễn Thanh Long, cùng với đại diện các cơ quan Chính phủ, Vụ/Cục thuộc Bộ Y tế và các bên liên quan cùng tham dự.

Hội thảo đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Việt Nam triển khai kế hoạch chiến lược quốc gia ngay khi có vacxin Covid-19.

Các đại biểu tham gia sẽ thảo luận, chia sẻ về việc chuẩn bị sử dụng vacxin phòng chống Covid-19 trên thế giới và tại Việt Nam.

Bằng việc triển khai sớm các biện pháp can thiệp hiệu quả với chi phí thấp, công cuộc phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam đã nhận được sự ghi nhận và đánh giá cao của cộng đồng quốc tế.

Theo đó, Việt Nam đã duy trì được số ca mắc và tử vong do Covid-19 ở mức thấp. Việt Nam cũng đang song song xây dựng các chính sách và quy định để hỗ trợ việc tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân phối và sử dụng được thực hiện nhanh chóng ngay khi có vacxin Covid-19.

Trước đó, hồi tháng 7, với sự hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức PATH và hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Vương quốc Anh, Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo triển khai sản xuất, thử nghiệm lâm sàng, cấp phép đăng ký, sử dụng vacxin Covid-19 tại Việt Nam.

“Do tình huống đặc biệt mà chúng ta đang phải đối mặt với Covid-19, điều đặc biệt quan trọng là các nhà sản xuất vacxin và cơ quan quản lý hiểu và đồng thuận với các cơ chế, chính sách và quy định phù hợp để hướng tới việc phát triển vacxin Covid-19 trong thời gian sớm nhất mà vẫn đảm bảo tính an toàn và hiệu quả” - ông Vũ Minh Hương, Cố vấn Kỹ thuật Khu vực, Trung tâm Sáng kiến và Tiếp cận vacxin, tổ chức PATH cho biết.

Phát biểu tại Hội thảo, Ngài Raab nhấn mạnh “Việc hợp tác giữa các nhà khoa học của Anh và Việt Nam sẽ bảo vệ công dân của hai nước, đồng thời ngăn chặn làn sóng thứ hai của dịch bệnh trên toàn cầu đang đe dọa đến tất cả chúng ta. Vương quốc Anh đang nỗ lực góp phần vào công cuộc đẩy lùi đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới.”

Vương Quốc Anh đã cam kết hỗ trợ 50 triệu bảng cho các nước ASEAN ứng phó với Covid-19. Khoản đóng góp này bao gồm cả 6,3 triệu bảng mới được cam kết để củng cố hệ thống y tế và phục hồi kinh tế trong khu vực ASEAN.

Cũng tại hội thảo, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam, GS. TS. Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, Việt Nam là một trong 92 quốc gia tham gia chương trình “Giải pháp tiếp cận vacxin Covid-19 toàn cầu” (COVAX Facility) và được GAVI COVAX AMC cam kết hỗ trợ.

GS. TS. Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam đang thúc đẩy nhanh quá trình nghiên cứu vacxin để có vacxin 'made in Viet Nam' cho người Việt.

GS. TS. Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam đang thúc đẩy nhanh quá trình nghiên cứu vacxin để có vacxin “made in Viet Nam” cho người Việt.

Với mục tiêu cung ứng 2 tỷ liều vacxin cho khoảng 20% dân số của các quốc gia thành viên vào cuối năm 2021 của COVAX Facility, Việt Nam sẽ có cơ hội được tiếp cận và được cung ứng sớm các vacxin trong danh mục của COVAX AMC.

Là một trong 42 quốc gia có thể sản xuất vacxin trên thế giới, hiện nay, Việt Nam cũng đang thúc đẩy nhanh quá trình nghiên cứu vacxin để có vacxin “made in Viet Nam” cho người Việt Nam. Bộ Y tế đã chỉ đạo các nhà sản xuất trong nước tăng cường các hoạt động nghiên cứu sản xuất vacxin.

Cụ thể, 4 nhà sản xuất vacxin Covid-19 tại Việt Nam là Viện Vacxin và Sinh phẩm Y tế (IVAC), Công ty TNHH MTV Vacxin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vacxin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC), Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược NANOGEN đang nỗ lực, tập trung các nguồn lực nghiên cứu, sản xuất vacxin phòng Covid-19, dự kiến trong năm 2021 sẽ có ít nhất một nhà sản xuất tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II, III tại Việt Nam.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm