| Hotline: 0983.970.780

Đại biểu QH Dương Trung Quốc:

Hà Nội thanh toán tiền cơm cho nhân dân Đồng Tâm chưa?

Thứ Năm 02/11/2017 , 14:15 (GMT+7)

Đó là câu hỏi của ông Dương Trung Quốc khi phát biểu tại hội trường Quốc hội với tư cách là người đã trực tiếp có mặt tại điểm nóng xã Đồng Tâm huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội cách đây mấy tháng.   

ĐBQH Dương Trung Quốc phát biểu trước Quốc hội

Ông Quốc nói, đã 2,5 tháng trôi qua kể từ ngày người dân nơi đây có kiến nghị liên quan kết luận thanh tra việc sử dụng đất đai, song chưa được cơ quan nào trả lời. Liệu chuyện cũ Đồng Tâm có lặp lại? Tại kỳ họp trước, ông thư gửi đến 7 vị lãnh đạo cấp cao và TP Hà Nội nhưng chỉ có duy nhất Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời (?!)

“Tôi đã chứng kiến cảnh người dân và những người bị giữ chia tay nhau nên tôi hiểu. Tôi không biết đến bây giờ Hà Nội đã thanh toán tiền cơm cho họ chưa? Dân bỏ tiền túi ra nuôi dưỡng anh em cán bộ, chiến sỹ. Họ nói con cháu ở nhà còn không được như thế. Vậy mà chúng ta xử lý thế nào?”, ĐB Dương Trung Quốc nhớ lại và đặt câu hỏi cho TP Hà Nội.

Ông Quốc đề nghị cần nhìn vụ Đồng Tâm như một cuộc khủng hoảng lòng tin chứ không thuần túy là vụ án hình sự. Bởi ở đó có yếu tố mà các cơ quan có trách nhiệm cần quan tâm là những đề đạt, khiếu nại của người dân đã không được quan tâm kịp thời, khiến nó tích tụ thành tức nước vỡ bờ.

Vẫn theo ông Quốc, bất cứ vụ việc nào cũng phải thượng tôn pháp luật, phải xử lý đến cùng. Còn tại Đồng Tâm, chúng ta đã khởi tố những người dân Đồng Tâm vi phạm, nhưng cho đến nay những công an đánh dân, bắt dân bất hợp pháp lại đứng ngoài vòng pháp luật, điều đó gây bức xúc cho người dân?

Đề cập đến biện pháp áp dụng pháp luật để xử lý vụ việc, ông Quốc cho rằng việc công an Hà Nội kêu gọi những người dân Đồng Tâm "bắt giữ" cán bộ ra "đầu thú" là cách dùng chữ không ổn. Thậm chí, ĐB Dương Trung Quốc đặt câu hỏi rằng cơ quan công quyền đã mất ngôn ngữ đối thoại với dân rồi sao?

“Ai cũng có thể hình dung được rằng, để bắt giữ được đội ngũ ấy chắc chắn không chỉ có một vài người, không phải chỉ là số ít mà hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người, cả người già và trẻ em, vậy chúng ta có nên dùng từ đầu thú không? Tại sao không xuống với dân, lắng nghe và gạn lọc thông tin để có bước xử lý thích hợp”, ông Quốc nói...

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đội Bình nghĩa sĩ Hà thành muôn thuở chẳng phai mờ

Ông Đặng Đình Tân - nguyên Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ cho biết, để ghi công cụ Đội Bình, tổng Đại Bối đổi tên thành tổng Đội Bình, nay là xã Đội Bình.

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.