| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội: Xuất hiện 'khoảng trống' trong quản lý nhân khẩu ở các khu chung cư

Thứ Hai 24/05/2021 , 18:09 (GMT+7)

Lãnh đạo TP. Hà Nội yêu cầu các tổ Covid-19 cộng đồng phối hợp với Ban quản lý khu chung cư trong việc quản lý cư dân; rà soát văn bản, phân công nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch tại tòa nhà Park 11, khu đô thị Times City, phường Mai Động (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch tại tòa nhà Park 11, khu đô thị Times City, phường Mai Động (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Tập trung truy vết

Ngày 24/5, đoàn công tác của TP. Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND TP., Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Chử Xuân Dũng làm Trưởng đoàn đã kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch tại tòa nhà Park 11, khu đô thị Times City, phường Mai Động (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Khu đô thị Times City được xác định có 4 trường hợp trong một gia đình tại tòa Park 11 và 2 trường hợp khác trong khu đô thị Times City có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngay sau khi có thông tin ca bệnh, quận Hoàng Mai và phường đã xử lý phong tỏa tạm thời, phun khử khuẩn kịp thời nơi ở của bệnh nhân.

Trước ngày bầu cử, quận Hoàng Mai đã tiến hành chuyển địa điểm đặt hòm phiếu từ tầng 1 tòa nhà Park 9 sang Park 12 để bảo đảm phòng, chống dịch cho công dân đi bầu cử. Đồng thời, cử 6 đội mang hòm phiếu phụ vào các hộ trong diện cách ly tạm thời, phục vụ công dân bỏ phiếu; thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm không lây chéo.

Qua nắm bắt tâm lý người dân, lãnh đạo quận Hoàng Mai kiến nghị với đoàn công tác, ngoài tiến hành xét nghiệm cho cư dân tại đơn nguyên 1 tầng 15 (Park 11) thì cũng tiến hành xét nghiệm cho các gia đình tại đơn nguyên 2 theo nguyên tắc mỗi nhà lấy 1 mẫu. Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội phối hợp, hỗ trợ công tác truy vết để có hướng tuyên truyền đến người dân.

Theo CDC Hà Nội, cần tập trung truy vết tại nơi làm việc của các ca dương tính do đã xuất hiện các ca dương tính tại đây. Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh nhận định, khu đô thị Times City đã có 2 ổ dịch là tầng 33 Park 9 đã được phong tỏa, ổ dịch thứ 2 tại tầng 15 Park 11 được cho là phức tạp hơn. Quận đã kịp thời cho phong tỏa tạm thời tòa Park 11 và phong tỏa “cứng” với tầng 15.

Cùng với việc thống nhất được mốc dịch tễ là từ ngày 9/5 đến 20/5 là các ca liên quan, cần xác định các mốc địa điểm có nguy cơ là địa điểm làm việc, phường Việt Hưng (quận Long Biên, là nơi ở của người thân bệnh nhân), khu đô thị Đại Kim (quận Hoàng Mai), cùng các địa điểm siêu thị, quán cà phê xung quanh…

Chùm ca bệnh Times City rất phức tạp

Kết luận buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP. Chử Xuân Dũng ghi nhận phường Mai Động và quận Hoàng Mai phối hợp với CDC Hà Nội đã vào cuộc kịp thời khi phát hiện ca bệnh. Song, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng nhận định, chùm ca bệnh tại tòa nhà Park 11, khu đô thị Times City rất phức tạp, nguồn lây chưa xác định.

“Ngoài việc tiếp tục truy vết, CDC Hà Nội cần tập trung xét nghiệm và trả kết quả sớm để có phương án tiếp theo. Tiến hành nhanh chóng, không để sót đối tượng F1 và có đánh giá cụ thể”, Phó Chủ tịch UBND TP. đề nghị.

Đồng ý với kiến nghị của CDC Hà Nội về việc sẽ hạn chế dần phong tỏa tại tòa Park 11 khi có đánh giá 300 trường hợp liên quan và chỉ phong tỏa với tầng 15 tòa nhà này, đồng chí Chử Xuân Dũng đề nghị các đơn vị nghiên cứu thêm về mốc thời gian tiếp xúc với các ca bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chủ động khai báo y tế, ổn định tâm lý và thực hiện nghiêm cách ly giữa các gia đình…

Đối với các tổ Covid-19 cộng đồng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng, đang có “khoảng trống” trong việc quản lý nhân khẩu ở các khu chung cư. Do đó, quận Hoàng Mai cần chỉ đạo các tổ Covid-19 cộng đồng phối hợp với Ban quản lý các khu chung cư nói chung và khu đô thị Times City nói riêng trong việc quản lý cư dân; rà soát văn bản, phân công nhiệm vụ rõ ràng theo từng đầu mục…

Quận cũng cần ban hành văn bản yêu cầu Ban quản lý tòa nhà Park 9, Park 11, khu đô thị Times City báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19; giải trình rõ việc quản lý người nước ngoài và người nước ngoài sau cách ly tập trung để tránh xảy ra trường hợp tương tự.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng đề nghị tất cả đơn vị, địa phương cùng thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, trong đó, quan trọng là truy vết các trường hợp liên quan để “chặt đứt” nguồn lây lan trong cộng đồng.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.