| Hotline: 0983.970.780

Hà Tĩnh muốn chấm dứt dự án mỏ sắt Thạch Khê của TKV

Thứ Sáu 07/07/2023 , 14:10 (GMT+7)

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng hết sức trăn trở về những hệ lụy có thể xảy ra nếu tiếp tục triển khai Dự án mỏ sắt Thạch Khê.

Công trường bóc đất tầng phủ mỏ sắt Thạch Khê lúc mới khởi động, tháng 9/2010.

Công trường bóc đất tầng phủ mỏ sắt Thạch Khê lúc mới khởi động, tháng 9/2010.

Mới đây, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) Ngô Hoàng Ngân và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cùng chủ trì cuộc họp trao đổi, thống nhất các giải pháp cho Dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê để tham mưu với Chính phủ.

Dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê do Công ty cổ phần Sắt Thạch Khê (TIC) thuộc TKV làm chủ đầu tư.

Dự án có trữ lượng quặng trên 544 triệu tấn, được xem là mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á, chiếm 1/2 trữ lượng quặng sắt cả nước. Dự án có tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh là hơn 14.500 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn.

Theo phương án trung gian, dự kiến khai thác 41,8 triệu tấn quặng, đất đá bóc trên 121 triệu m3; tổng nộp ngân sách trên 17 nghìn tỷ đồng, thời gian thực hiện phương án là 10 năm.

Lãnh đạo Tập đoàn TKV khảo sát thực địa khu vực khai trường triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê.

Lãnh đạo Tập đoàn TKV khảo sát thực địa khu vực khai trường triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê.

Với hiện trạng của dự án mỏ sắt Thạch Khê, khi triển khai phương án trung gian sẽ giải quyết vấn đề hoàn vốn cho dự án, hoàn nguyên chứa gần 100 triệu m3 nước ngọt tạo điều kiện phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế cho khu vực. Phương án trung gian mà TKV đưa ra với mục đích đảm bảo quyền lợi của cả 4 bên: Nhà nước; địa phương; người dân và doanh nghiệp.

Tháng 9/2009, dự án thực hiện thử nghiệm công nghệ và bóc đất tầng phủ. Tuy nhiên, quá trình bóc đất tầng phủ đã xuất hiện một số bất cập trong thiết kế kỹ thuật, công nghệ khai thác và đối mặt với những khó khăn tài chính. Đến tháng 11/2011, dự án phải tạm dừng để thẩm định lại thiết kế kỹ thuật và tái cơ cấu cổ đông.

Vào thời điểm trước khi tạm dừng hoạt động, Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê có trên 400 lao động, bao gồm lao động của công ty và các nhà thầu, đa số lao động là người địa phương. Số lao động còn lại sau khi dự án bị tạm dừng là 48 người.

Ông Ngô Hoàng Ngân - Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV phát biểu tại cuộc họp.

Ông Ngô Hoàng Ngân - Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về các vấn đề vướng mắc, lãnh đạo Tập đoàn TKV có một số đề xuất với tỉnh Hà Tĩnh phương án tháo gỡ khó khăn như: Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường dừng thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với TIC trong thời gian TIC phải tạm dừng dự án, đề xuất Cục thuế Hà Tĩnh dừng cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế và phong tỏa hóa đơn, tài khoản ngân hàng của TIC và Cục Thi hành án dân sự Hà Tĩnh dừng thi hành án đối với TIC. TKV cũng đề xuất tỉnh Hà Tĩnh cho phép đơn vị tiếp tục đầu tư hạ tầng bãi tập kết than tại Khu Kinh tế Vũng Áng nhằm phục vụ than cho các nhà máy nhiệt điện tại đây.

Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV Ngô Hoàng Ngân cho rằng, phải nghiên cứu, nhìn nhận tổng thể về dự án; đồng thời mong muốn phía doanh nghiệp và địa phương thống nhất phương án để tháo gỡ, giải quyết vấn đề, đảm bảo hài hòa lợi ích.

Ông Ngô Hoàng Ngân khẳng định, TKV đang rất nỗ lực trong việc giải quyết các vấn đề đã nảy sinh trong quá trình triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê, với quan điểm phát triển hài hòa, đảm bảo lợi ích cho cả Nhà nước, người dân, doanh nghiệp và địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng kết luận buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng, cho biết hết sức trăn trở về những hệ lụy có thể xảy ra nếu tiếp tục triển khai Dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê.

"Do mỏ sắt Thạch Khê nằm gần trung tâm TP Hà Tĩnh, sát bờ biển, nơi gần nhất 300m; trong khi đó, các phương án khai thác mà TKV đưa ra chưa thực sự thuyết phục nên tỉnh đề xuất Chính phủ cho chấm dứt khai thác. Về giải quyết một số tồn đọng, chúng tôi cam kết sẽ cùng TKV có phương án tối ưu để trình Chính phủ", ông Hoàng Trung Dũng nói.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo.

Những vùng đất tiềm năng chờ dòng nước hồ Dầu Tiếng kích hoạt

Dự án thủy lợi chuyển nước từ hồ Dầu Tiếng vượt sông Vàm Cỏ Đông để tưới cho khu vực phía tây con sông này đang được người dân đặt nhiều hy vọng.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Giấc mơ lớn trên lòng hồ sông Đà: [Bài cuối] Bán tôm cá 'bán' cả câu chuyện sông Đà

Để đảm bảo tính đa mục tiêu của vùng hồ thủy điện, Hòa Bình tập trung khai thác giá trị thương hiệu cá sông Đà, lấy du lịch làm 'đầu kéo' thủy sản lòng hồ.

Bình luận mới nhất