| Hotline: 0983.970.780

Hai huyện miền núi của tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao

Thứ Bảy 16/03/2024 , 09:49 (GMT+7)

Ngày 15/3, tại Quảng Ninh, huyện Tiên Yên tổ chức Lễ đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, huyện Bình Liêu tổ chức Lễ đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Trao Quyết định công nhận huyện Bình Liêu đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: Nguyễn Thành.

Trao Quyết định công nhận huyện Bình Liêu đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: Nguyễn Thành.

Tối ngày 15/3, UBND huyện Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức Lễ công bố huyện Bình Liêu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023. Đây là huyện miền núi, biên giới, dân tộc đầu tiên trong toàn quốc đạt chuẩn huyện nông thôn mới theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025.

Bình Liêu là huyện miền núi, biên giới, dân tộc phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh. Đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 96%, là địa phương cấp huyện có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao của tỉnh và trong nhóm huyện cao nhất của cả nước.

Qua 13 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Bình Liêu đã huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực, nhất là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vai trò chủ thể của người dân, Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Bình Liêu đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Cụ thể, đến hết năm 2023, huyện Bình Liêu có 6/6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, thị trấn Bình Liêu đạt đô thị văn minh. Huyện đạt chuẩn 9/9 tiêu chí, 36/36 chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Bình Liêu là huyện miền núi, biên giới, dân tộc đầu tiên trong toàn quốc đạt chuẩn huyện nông thôn mới. 

Bình Liêu là huyện miền núi, biên giới, dân tộc đầu tiên trong toàn quốc đạt chuẩn huyện nông thôn mới. 

Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 65,2 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ nghèo đa chiều toàn huyện theo tiêu chí Trung ương là 0,84% (còn 66 hộ cận nghèo, không còn hộ nghèo). Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm trong thời gian qua đạt trên 13%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ.

Diện mạo nông thôn được đổi mới, ngày càng khang trang, sạch, đẹp, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên; hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư đồng bộ theo quy hoạch.

Với những kết quả đạt được, ngày 6/2/2024, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 148/QĐ-TTg về việc công nhận huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 - là huyện miền núi, biên giới, dân tộc đầu tiên trong toàn quốc đạt chuẩn huyện nông thôn mới theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh biểu dương và chúc mừng thành tích mà huyện Bình Liêu đạt được trong suốt chặng đường qua. Thành tích trong xây dựng nông thôn mới của huyện Bình Liêu đã đạt được một lần nữa khẳng định ý chí tự lực tự cường, tinh thần đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bình Liêu.

Cũng trong ngày 15/3, huyện Tiên Yên tổ chức Lễ đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ảnh: Thu Chung.

Cũng trong ngày 15/3, huyện Tiên Yên tổ chức Lễ đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ảnh: Thu Chung.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đề nghị huyện Bình Liêu cần tiếp tục triển khai hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, chương trình phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo; chương trình xây dựng nông thôn mới.

Cũng trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra lễ công bố nghệ thuật trình diễn dân gian hát Soóng Cọ của người Sán Chỉ Quảng Ninh là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Bình Liêu năm 2024.

Nghệ thuật trình diễn dân gian hát Soóng Cọ của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia theo Quyết định 3421/QĐ-BVHTTDL ngày 10/11/2023.

Trước đó, sáng 15/3, huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) cũng long trọng tổ chức Lễ đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023, về đích trước 2 năm so với mục tiêu đề ra, với 6/10 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 4/10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Bình Liêu năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15/3 đến ngày 12/5/2024 với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc của huyện Bình Liêu. Trong đó, có các hoạt động chính gồm: Ngày hội di sản Then; Hội Soóng Cọ giao duyên của người Sán Chỉ huyện Bình Liêu; Hội Kiêng gió của người Dao Thanh Phán huyện Bình Liêu…

        

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm