| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng hội tụ các điều kiện cần thiết để phát triển du lịch nông thôn

Thứ Ba 08/03/2022 , 07:08 (GMT+7)

Hải Phòng hội tụ các điều kiện cần thiết để phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn, hiện vẫn còn 8/15 đơn vị hành chính là huyện, 55% dân số nông thôn.

Khách du lịch thích thú với mô hình du lịch tại xã Việt Hải, huyện Cát Hải. Ảnh: Vũ Quyền.

Khách du lịch thích thú với mô hình du lịch tại xã Việt Hải, huyện Cát Hải. Ảnh: Vũ Quyền.

Ngày 6/3, thông tin từ Sở Du lịch Hải Phòng cho hay, các cơ quan chuyên môn đã hoàn thiện sơ thảo đề án phát triển du lịch nông thôn gắn với NTM tại Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030 và đang trình UBND TP Hải Phòng phê duyệt.

Đề án nghiên cứu hiện trạng, tiềm năng phát triển du lịch tại các huyện: An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Kiến Thụy và Thủy Nguyên.

Đồng thời nghiên cứu thực trạng phát triển du lịch nông thôn tại các địa phương từ năm 2016 đến nay và đề xuất giải pháp phát triển du lịch nông thôn Hải Phòng.

Theo đánh giá, Hải Phòng là đô thị loại I trung tâm cấp quốc gia, tỷ trọng khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ chiếm gần 90% cơ cấu kinh tế và có xu hướng tiếp tục tăng về quy mô và tỷ trọng trong nền kinh tế.

Mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn tại Đảo Bầu. Ảnh: Đinh Mười.

Mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn tại Đảo Bầu. Ảnh: Đinh Mười.

Tuy nhiên, Hải Phòng cũng hội tụ các điều kiện cần thiết để phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn, hiện vẫn còn 8/15 đơn vị hành chính là huyện, 55% dân số nông thôn, diện tích đất sử dụng cho mục đích phát triển kinh tế nông thôn chiếm khoảng 34% tổng diện tích đất của thành phố.

Chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ, sản xuất phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện.

Mặt khác, cơ sở hạ tầng giao thông thuận lợi cho việc tiếp cận điểm đến, tạo điều kiện gắn kết với phát triển du lịch với không gian, cảnh quan đẹp, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, riêng có, phong tục tập quán truyền thống của người dân miền biển và các loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian đặc sắc và ẩm thực truyền thống.

Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Hải Phòng có sự tăng trưởng mạnh, song du lịch TP Cảng vẫn chịu ảnh hưởng của tính mùa vụ do sản phẩm chủ yếu vẫn là du lịch nghỉ dưỡng biển.

Bên cạnh đó, nhiều điểm đến, đặc biệt là Cát Bà, luôn trong tình trạng quá tải vào mùa hè nhưng vắng khách vào mùa thu đông.

Vì vậy, phát triển du lịch nông thôn là một hướng đi để đa dạng sản phẩm, mở rộng không gian du lịch, đồng thời sẽ đạt mục tiêu kép là đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và đạt mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM bền vững.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.