Không thu phí cách ly y tế tập trung
Mới đây, thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, UBND thành phố Hải Phòng là địa phương tiên phong trong cả nước quyết định thu phí người cách ly tập trung. Cụ thể, tại văn bản số 2449/UBND-VX ngày 4/4/2020, Hải Phòng quyết định thu phí phục vụ cách ly đối với những người về Hải Phòng từ vùng có dịch Covid-19 không theo quy định; tại văn bản số 2455/UBND-VX ngày 5/4/2020, sẽ thu phí phục vụ cách ly tập trung kể từ 5/4.
Những quyết định này sau khi ban hành đã nhận được nhiều động viên khen ngợi từ dư luận trong cả nước về sự quyết tâm, quyết liệt của lãnh đạo TP Hải Phòng về việc phòng chống dịch bệnh.
Tuy nhiên bên cạnh đó, có một số ý kiến trái chiều cho rằng trong thời kỳ dịch, kinh tế khó khăn, việc thu phí người phải thực hiện cách ly tập trung như gánh nặng đè thêm trên đôi vai người dân. Đồng thời có người nghi ngại, việc thu phí cách ly như vậy liệu có đúng quy định của pháp luật, cụ thể là Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm hay không?
Ngày 6/4/2020, tại Văn bản số 2496/UBND-VX, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hải Phòng đã quyết định thay đổi, không còn thu phí phục vụ cách ly. Đồng thời, thành phố sẽ tạo điều kiện để người lao động tỉnh ngoài được tạm trú trên địa bàn.
Cụ thể, văn bản nói rõ: đối với những trường hợp cách ly tập trung thuộc diện phải tự chi trả phí phục vụ cách ly tập trung, nay thành phố chi trả phí phục vụ cách ly tập trung theo quy định (người cách ly không phải trả tiền). Giao các cơ sở cách ly tập trung thực hiện, tổng hợp, báo cáo về Sở Tài chính để cấp kinh phí.
Người lao động tỉnh, thành phố khác trong Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, các Khu công nghiệp, trước đây vẫn đi về trong ngày, nếu có nhu cầu tạm trú, sẽ được tạo điều kiện để người lao động được tạm trú trên địa bàn đến hết ngày 15/4/2020 trên cơ sở có xác nhận của Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng. Người lao động trong các Cụm Công nghiệp và tại các Cơ sở sản xuất ngoài Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải và ngoài các khu công nghiệp cũng được tạo điều kiện tương tự và người lao động thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch bệnh.
Kiếm soát chặt xe chở hàng hóa, cả người đi xe máy, đi bộ
Theo Sở Giao thông - Vận tải Hải Phòng, thành phố hiện có khoảng 17.000 xe công-ten-nơ và 64.000 xe tải các loại, trung bình mỗi ngày có hơn 10.000 lượt xe tải các loại lưu thông qua địa bàn. Nếu trên xe có cả lái và phụ xe, tương ứng đã hơn 20.000 người ra vào Hải Phòng. Các phương tiện vận tải thường xuyên chở hàng hóa liên tỉnh, trong đó có thể đi và đến từ các vùng có dịch Covid-19, do đó nếu không kiểm soát tốt thì hiểm họa dịch bệnh xâm nhập vào Hải Phòng rất cao.
Trước thực trạng đó, UBND TP Hải Phòng đã quyết định thực hiện kiểm tra, kiểm soát đối với tất cả mọi người ra vào thành phố kể cả đi bộ và trên các phương tiện xe máy, xe thô sơ, xử lý như đối với xe chở người, chở khách từ 4 chỗ ngồi trở lên để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
Đối với những xe được vào thành phố Hải Phòng, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra chặt chẽ số người trên các xe vận tải đảm bảo mỗi xe chỉ có 1 lái xe và 1 phụ xe được vào thành phố. Trường hợp vượt quá số người phải xử lý nghiêm và đưa ngay người từ các địa phương khác về thành phố vào các khu cách ly tập trung của thành phố.
Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước phải kiểm soát chặt chẽ hành trình của xe thông qua hệ thống giám sát hành trình. Nếu xe trở về từ vùng có dịch, phải báo cáo ngay với chính quyền địa phương và cơ quan y tế.
Ngoài ra, để tránh trường hợp 'lách luật', đi nhờ các phương tiện vận tải để vào thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Hải Phòng cũng đề xuất cần kiểm tra hợp đồng lao động để xác định người trên xe. Trong trường hợp chưa kịp sao hợp đồng, mỗi DN trước khi cho xe xuất phát từ Hải Phòng, cần bổ sung thêm 1 phiếu ghi tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại của lái xe và người đi cùng (nếu có).
Tờ phiếu được yêu cầu phải đánh máy, đóng dấu, không để trống phần ghi tên tránh tình trạng lái xe tự ý điền thêm. Phiếu giao cho lái xe 2 bản, 1 bản cầm theo, 1 bản sẽ chuyển lại cho các chốt kiểm soát trước khi rời khỏi thành phố để đối chiếu khi xe ra khỏi thành phố.