| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng loay hoay giải bài toán giữa chống dịch và lưu thông hàng hoá

Thứ Ba 03/08/2021 , 21:23 (GMT+7)

Trong những lần dịch Covid-19 bùng phát, chỉ cần Hải Phòng siết chặt kiểm soát ra vào thành phố là tình trạng ùn tắc hàng chục km trên QL5 có thể tái diễn.

Tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa ngõ ra vào Hải Phòng ngày 3/8. Ảnh: DN.

Tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa ngõ ra vào Hải Phòng ngày 3/8. Ảnh: DN.

Chủ trương xuyên suốt “vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế” được chỉ đạo và thực hiện xuyên suốt qua các đợt dịch Covid-19 bùng phát.

Việc đó đã được chứng minh qua những con số tăng trưởng kinh tế và việc đảm bảo tiêu thụ hàng hóa, nông sản tại nhiều địa phương bùng phát dịch Covid-19 vừa qua.

Tuy nhiên, tại Hải Phòng – thành phố Cảng, nơi có vai trò then chốt liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa, là huyết mạch giao thông quốc gia, bài toán ngăn chặn và chống dịch Covid-19 hiệu quả với tình trạng ùn tắc giao thông vẫn đang loay hoay.

Không còn bỡ ngỡ như lần thứ 1, thứ 2 dịch Covid-19 bùng phát, nhưng cứ mỗi khi Hải Phòng siết chặt việc kiểm soát người và phương tiện ra, vào thành phố thì tình trạng ùn tắc trên Quốc lộ 5 lại tái diễn.

Đơn cử như mới đây, vào giữa tháng 7,  sau khi phát hiện ra 2 trường hợp lái xe từ phía Nam ra Hải Phòng có kết quả dương tính với Sars-CoV-2, Hải Phòng đã nhóm phương tiện ra vào thành phố để quản lý lưu hành.

Bắt tay vào triển khai, ngay lập tức tình trạng ùn tắc giao thông đã xảy ra trên quốc lộ 5, có nơi kéo dài đến cả chục km. Vì đợi quá lâu để được qua chốt kiểm dịch Covid-19, có tài xế đã ngủ luôn trên xe, có người còn trải chiếu dưới gầm xe để nghỉ ngơi chờ qua chốt.

Vụ việc sau đó, lãnh đạo Bộ GTVT đã phải lên tiếng, thậm chí Ban An toàn giao thông quốc gia và nhiều đơn vị liên quan đã phải trực tiếp về Hải Phòng để cùng địa phương bàn cách tháo gỡ.

Còn mới nhất là tối 2/8, sau khi phát hiện 1 tài xế trở về  từ Lạng Sơn dương tính với Covid-19, Hải Phòng tiếp tục siết chặt quản lí, giám sát người và phương tiện ra vào thành phố, đặc biệt là những người từ Hà Nội và các địa phương đang có dịch Covid-19.

Hệ lụy là tình trạng ùn tắc kéo tại cửa ngõ Hải Phòng tiếp tục xảy ra mà nguyên nhân chính là lượng phương tiện lớn, lực lượng chức năng thắt chặt kiểm tra xe vào thành phố và lái xe dừng phương tiện để làm xét nghiệm, chờ lấy kết quả.

Tình trạng ách tắc giao thông sau đó đã được cơ quan chức năng ghi nhận và điều chỉnh nhưng đến ngày 3/8, việc tài xế tập trung đông người chờ xét nghiệm cũng như tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn xảy ra nghiêm trọng.

Nhiều tài xế đã ngao ngán với cảnh ùn tắc tại cửa ngõ ra, vào Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Nhiều tài xế đã ngao ngán với cảnh ùn tắc tại cửa ngõ ra, vào Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Việc này khiến một số doanh nghiệp lo ngại sẽ ảnh hưởng tới quy định về thời gian lái xe liên tục, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của lái xe và an toàn giao thông khi phải chờ đợi kiểm tra qua các chốt kiểm soát dịch của TP Hải Phòng.

Ông Nguyễn Đức Mạnh, chủ một doanh nghiệp vận tải ở Hải Dương cho hay, việc Hải Phòng siết chặt công tác phòng chống dịch là cần thiết tuy nhiên cũng khiến doanh nghiệp trở tay không kịp. Tình trạng tài xế tập trung đông người thậm chí có thể không đảm bảo quy định phòng chống dịch Covid-19.

“Từ đêm 1/8, Hải Phòng bắt đầu triển khai thực hiện một số biện pháp kiểm soát dịch chặt chẽ hơn, khiến các doanh nghiệp không nắm được quy định này, không có sự chuẩn bị, nhiều tài xế tụ tập ở chốt kiểm dịch để làm thủ tục, dẫn tới khu vực này tập trung đông người, rất nguy hiểm”, ông Mạnh cho hay.

Trước thực trạng này, lực lượng chức năng tại các chốt ra vào Hải Phòng đã phải có biện pháp linh hoạt để giảm tải tình trạng ùn ứ phương tiện và tập trung đông người tại các điểm chờ xét nghiệm Covid-19.

Ngay trong ngày 3/8, UBND TP. Hải Phòng đã hỏa tốc ban hành quyết định thành lập thêm chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên tuyến Quốc lộ 5 cũ để kiểm soát người, phương tiện ra vào thành phố.

Chốt này được đặt tại khu vực trạm thu phí cũ của Quốc lộ 5, đoạn trên địa bàn xã Nam Sơn, huyện An Dương, để giảm tải cho chốt số 1 đặt tại khu vực ga Dụ Nghĩa, xã Đại Bản, cũng trên tuyến Quốc lộ 5, sẽ bắt đầu hoạt động từ 18h, ngày 4/8.

“Việc thành lập thêm chốt phụ, chốt thứ hai tại khu vực thu phí cũ trên quốc lộ 5 nhằm giảm tải việc kiểm soát y tế, phòng chống dịch, bệnh COVID-19, giảm tải việc ùn tắc giao thông cho Chốt số 1 trên tuyến QL 5, tuyến đường giao thông huyết mạch các tỉnh phía Bắc đi/đến các cảng Hải Phòng với loại hình chuyên chở chính là xe container”, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết.

Những điều chỉnh này của Hải Phòng được dư luận đánh giá là linh hoạt, chắc chắn sẽ phát huy tác dụng và tình trạng ùn tắc giao thông được giảm nhiệt, tuy nhiên dư luận cũng lo ngại khó dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông, khó đảm bảo việc chống dịch hiệu quả và việc đảm bảo lưu thông hàng hóa thuận lợi.

Phải ghi nhận sự nỗ lực của Hải Phòng trong phòng chống dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua, là thành phố lớn, lại là đầu mối giao thông trọng điểm, lượng người qua lại rất nhiều nhưng đến thời điểm hiện tại Hải Phòng mới ghi nhận tổng cộng 35 trường hợp mắc Covid-19.

Hải Phòng cũng từng được Thủ tướng Chính phủ và nhiều lãnh đạo Trung ương khen ngợi trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế dù có lúc những chỉ đạo của Hải Phòng trong chống dịch bị chỉ trích là làm “quá chặt”.

Với những gì đã và đang diễn ra, nếu chỉ với những giải pháp như hiện tại, thật khó để Hải Phòng vừa có thể ngăn chặn được dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn để bảo đảm sức khỏe cho nhân dân thông qua việc kiểm soát “chặt” người và phương tiện ra vào thành phố, vừa đảm bảo giao thông thông suốt.

Nhất là khi Hải Phòng vừa quyết định tạm dừng tiếp nhận người đến từ các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, việc siết chặt kiểm soát chắc chắn sẽ diễn ra trong những ngày tới và viễn cảnh hàng loạt xe tải, xe Container nối đuôi nhau hàng chục km rất có thể lại tiếp diễn nếu cơ quan chức năng chưa tìm được giải pháp mới.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.