| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng nói không gây khó dễ cho hàng hóa từ Hải Dương

Thứ Ba 23/02/2021 , 22:00 (GMT+7)

Hàng hóa từ tỉnh Hải Dương về TP Hải Phòng và ngược lại vẫn lưu thông bình thường nếu bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Hải Phòng khẳng định không gây khó dễ cho việc lưu thông hàng hóa từ Hải Dương nếu đã đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Đinh  Mười.

Hải Phòng khẳng định không gây khó dễ cho việc lưu thông hàng hóa từ Hải Dương nếu đã đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Đinh  Mười.

Ngày 23/2, thông tin từ UBND TP Hải Phòng cho biết, thành phố đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hải Dương liên quan đến việc đề nghị tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tại tỉnh này trong việc lưu thông hàng hóa, nông sản.

Theo đó, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cho biết, từ ngày 16/2, đã chỉ đạo các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 giải quyết cho các lái xe cùng phương tiện vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu từ các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Hải Dương vào TP Hải Phòng khi bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

Các điều kiện đó là: Có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng...) và có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Lái xe và phụ xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với Virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR tại các đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19 trong thời gian 3 ngày gần nhất.

Các doanh nghiệp, chủ phương tiện và các lái xe, phụ xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, hợp pháp của các thông tin, giấy tờ khi xuất trình các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng kiểm soát.

Các lái xe chở hàng qua Hải Dương chỉ cần đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, ở tập trung và xét nghiệm Covid-19, không phải cách ly tập trung, ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa. Ảnh: Đinh Mười.

Các lái xe chở hàng qua Hải Dương chỉ cần đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, ở tập trung và xét nghiệm Covid-19, không phải cách ly tập trung, ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa. Ảnh: Đinh Mười.

Đối với các lái xe của Hải Phòng chở hàng đi tỉnh Hải Dương, phải có xác nhận của chủ phương tiện hoặc của UBND xã, phường, thị trấn; khi trở về thì chỉ phải ở tại khu tập trung do chủ phương tiện bố trí và lấy mẫu để xét nghiệm, trường hợp cố tình về nhà thì mới bắt buộc vào nơi cách ly tập trung.

Hiện nay, các lái xe cùng phương tiện vận tải hàng hóa của tỉnh Hải Dương và các lái xe của Hải Phòng đi tỉnh Hải Dương khi trở về vẫn được vào Hải Phòng trên cơ sở đảm bảo các điều kiện nêu trên. Hải Phòng luôn nỗ lực vừa bảo đảm phòng chống dịch, đồng thời duy trì các hoạt động phát triển kinh tế, thực hiện mục tiêu kép theo chỉ đạo của Chính phủ.

Lãnh đạo UBND TP Hải Phòng khẳng định, hàng hóa xuất nhập khẩu và phục vụ sản xuất từ Hải Dương ra vào Hải Phòng vẫn lưu thông, không có chuyện gây khó, “ngăn sông cấm chợ”.

Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp mạnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp trên địa bàn tỉnh Hải Dương và một số địa phương.

Một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản ở Hải Dương xác nhận đã xe về bốc hàng hóa đưa ra cảng Hải Phòng sau khi đảm bảo công tác phòng chống dịch theo yêu cầu. Ảnh: Đinh Mười.

Một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản ở Hải Dương xác nhận đã xe về bốc hàng hóa đưa ra cảng Hải Phòng sau khi đảm bảo công tác phòng chống dịch theo yêu cầu. Ảnh: Đinh Mười.

Trong đó, TP Hải Phòng vừa phát hiện có 3 ca dương tính với Covid-19, đang phải áp dụng biện pháp cách ly, phong tỏa đối với 3 xã, phường, mà nguồn lây nhiễm đang nghi ngờ là từ một công dân trở về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, Hải Phòng là địa phương có đến 5 huyện giáp ranh với tỉnh Hải Dương, với nhiều tuyến giao thông huyết mạch quan trọng và đường mòn, lối mở tiếp nối.

Qua kiểm tra thực tế, tại các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ và các đường mòn, lối mở giáp ranh giữa Hải Phòng và Hải Dương có rất nhiều hàng hóa là lương thực, thực phẩm được người dân từ Hải Dương vận chuyển đến Hải Phòng tiêu thụ, trong khi Hải Dương là một trong những tỉnh có số ca mắc bệnh cộng đồng nhiều nhất cả nước.

Mặt khác, hiện nay trong sân bay Tân Sơn Nhất, một số nhân viên bốc dỡ hàng hóa cho kết quả xét nghiệm dương tính với dịch bệnh Covid-19 mà nguồn lây nhiễm đang nghi là do hàng hóa, ngay cả các loại hàng đông lạnh, Bộ Y tế cũng đã cảnh báo rất nhiều lần đó có thể là nguồn lây nhiễm.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm