| Hotline: 0983.970.780

Vướng đủ đường, nông sản Hải Dương chưa thể cập cảng Hải Phòng để xuất khẩu

Thứ Bảy 20/02/2021 , 06:55 (GMT+7)

Các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tại Hải Dương chưa thể vận chuyển hàng hóa ra cảng Hải Phòng để xuất khẩu do vướng nhiều thủ tục.

Khó đáp ứng điều kiện của Hải Phòng

Ngày 19/2, phản ánh đến Báo NNVN, một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tại Hải Dương cho biết, sau khi TP Hải Phòng thông tin việc sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể cho các xe vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu tại Hải Dương ra vào thành phố thì đến nay các mặt hàng nông sản xuất khẩu vẫn chưa thể đưa ra cảng để bốc lên tàu.

Nông sản xuất khẩu tại Hải Dương vẫn chưa ra đến các cảng ở Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Nông sản xuất khẩu tại Hải Dương vẫn chưa ra đến các cảng ở Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Nguyên nhân chủ yếu là các yêu cầu từ phía Hải Phòng như: Hợp đồng, đơn hàng cụ thể, lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR, giấy xác nhận của CDC Hải Dương trong thời gian 3 ngày gần nhất… khiến doanh nghiệp không kịp trở tay, thậm chí khó có thể đáp ứng trong hoàn cảnh hiện tại.

Công ty Hưng Việt có trụ sở tại Gia Lộc, Hải Dương, là đơn vị chuyên thu mua và xuất khẩu nông sản đi Malaysia, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Thái Lan với sản lượng khoảng 20.000-30.000 tấn/1 năm. Từ khi Hải Phòng tạm dừng cho hàng hóa từ Hải Dương đi qua, khoảng 40 container rau, củ xuất khẩu của doanh nghiệp này với trị giá khoảng 7 tỷ đồng vẫn đang nằm yên trong kho, chưa thể đưa ra cảng.

“Tất cả hàng xuất khẩu của tôi đều phải qua dịch vụ của các doanh nghiệp vận tải bên Hải Phòng nhưng hiện tại chưa có 1 container nào có thể về Hải Dương để có thể bốc hàng do chưa thể hoàn thiện các thủ tục về phòng chống dịch theo yêu cầu từ phía Hải Phòng. Việc xét nghiệm Covid-19 cho lái xe, doanh nghiệp vận tải họ đã làm bên Hải Phòng, còn giấy xác nhận của CDC Hải Dương, hiện tại đang quá tải, chúng tôi phải xếp lượt mà chưa biết khi nào mới được, trong khi các tàu hàng họ không thể đợi mãi”, ông Tăng Xuân Trường, Giám đốc Công ty Hưng Việt cho biết.

Nông sản dồn ứ tại kho chứa của Công ty Hưng Việt. Ảnh: NNVN.

Nông sản dồn ứ tại kho chứa của Công ty Hưng Việt. Ảnh: NNVN.

Về việc Hải Phòng sẽ xem xét các trường hợp cụ thể để các xe hàng xuất khẩu từ tỉnh Hải Dương có thể lưu thông, ông Trường khẳng định doanh nghiệp của ông và các doanh nghiệp khác liên quan chưa có xe nào đi được ra cảng sau khi có thông tin đó, quy định này đưa ra chẳng khác nào ‘thách đố’ doanh nghiệp.

“Hôm quan đến nay, tôi đi mấy chỗ để xét nghiệm Covid-19 và đi xin giấy xác nhận thì hầu như đã kín hết, giờ những lái xe ở Hải Phòng lên cũng khó xét nghiệm được, phải đăng ký, phải xếp lượt. Nói thật, các biện pháp phòng chống dịch thì chúng tôi sẽ tuân thủ, từ sản xuất cho đến bốc hàng, nhân viên đều được xét nghiệm âm tính với với Covid-19 cả, các lái xe đều cách ly tập trung rồi. Do đó, yêu cầu vừa xét nghiệm Covid-19 cho lái xe, vừa phải xin giấy xác nhận của CDC Hải Dương trong 3 ngày lúc này chẳng khác nào làm khó doanh nghiệp chúng tôi”, ông Trường tiếp lời.

Tiếp tục ghi nhận tại Hải Dương, trừ một số doanh nghiệp có kho ở Bắc Ninh, hoặc các tỉnh lân cận chưa có dịch đang có thể xuất được nông sản, các doanh nghiệp khác cơ bản trong hoàn cảnh tương tự như Công ty Hưng Việt, thậm chí có doanh nghiệp còn dừng hẳn các đơn hàng, bỏ mặc rau, quả của nông dân do không thể đưa nông sản ra cảng, trong khi các đối tác của họ đang rất cần hàng.

Tiếp tục kiến nghị

Theo Sở Công Thương tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh còn khoảng 90.767 tấn rau, củ vụ đông, trong đó hành 55.902 tấn, cà rốt chiếm 26.766 tấn, rau bắp cải, su hào, súp lơ, rau ăn lá các loại khoảng 8.100 tấn. Lượng nông sản này phục vụ xuất khẩu đến 50%, là nguồn thu chính của nông dân nơi đây.

Trước thực trạng các địa phương siết chặt công tác phòng chống dịch, ảnh hưởng đến việc thông thương hàng hóa, nông sản, sau khi UBND tỉnh Hải Dương kiến nghị, Sở Công Thương Hải Dương tiếp tục có văn bản gửi các tỉnh, thành giáp ranh và các tỉnh, thành có cửa khẩu liên quan đề nghị tạo điều kiện hỗ trợ.

Trong đó, riêng với Sở Công Thương TP Hải Phòng, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương có văn bản đề nghị tham mưu với UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các đơn vị có liên quan, các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tạo điều kiện, cho phép phương tiện, người lái, người giao nhận hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng dịch theo quy định được ra, vào Hải Phòng để lưu thông hàng hóa.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành số 2 của Hải Phòng tại khu vực cảng Đình Vũ. Ảnh: Đinh Mười.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành số 2 của Hải Phòng tại khu vực cảng Đình Vũ. Ảnh: Đinh Mười.

Mặt khác đề nghị TP Hải Phòng quan tâm bố trí khu vực riêng biệt đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng dịch theo quy định để tạo điều kiện thông thương, trao đổi mua bán hàng hoá nông sản, thực phẩm của Hải Dương, giúp người dân kịp thời tiêu thụ nông sản thực phẩm, nhập khẩu hàng hoá, nguyên liệu sản xuất và thông quan xuất khẩu theo đúng kế hoạch.

Ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc Sở Công Thương Hải Dương cho biết, sản lượng nông sản của Hải Dương rất lớn, cây vụ đông là thu nhập chính của bà con. Trước yêu cầu từ TP Hải Phòng, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã được thông tin và đang thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định để kịp thời thông thương hàng hóa.

“Nông sản của Hải Dương xuất khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn và cảng Hải Phòng là chính, trên đường bộ đang vướng tại các tỉnh, thành đi qua, chúng tôi cũng đang gỡ, còn bằng đường biển thì sau khi UBND tỉnh có văn bản, Sở Công Thương tiếp tục có văn bản riêng, kèm các doanh nghiệp thu mua, tiêu thụ nông sản uy tín, đảm bảo công tác phòng chống dịch theo yêu cầu để các đồng chí bên đó tham mưu cho lãnh đạo tạo điều kiện hỗ trợ người dân Hải Dương tiêu thụ nông sản”, ông Hải cho hay.

Theo UBND TP Hải Phòng, các xe vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu từ các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Hải Dương vào TP Hải Phòng, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét từng trường hợp cụ thể, gắn với yêu cầu bảo đảm các điều kiện như: có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định; Lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR và có giấy xác nhận của CDC Hải Dương trong thời gian 3 ngày gần nhất.

Xem thêm
Sản phẩm từ mật hoa dừa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường thứ 5

Các sản phẩm từ mật hoa dừa do Công ty Sokfarm chế biến đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ và mới đây là Australia.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.